Triển lãm gồm nhiều tác phẩm có kích thước từ 30 x 30 cm đến hơn 350 x 200 cm, bằng chuỗi sắc màu đỏ, đen, vàng, cô đã mô tả hành trình khám phá 3 trạng thái của Mây của mình: sự biến dạng, vị trí trung gian và tính trong suốt. Bầu trời của Cha và những tâm sự của một người phi công, chiến sĩ không quân MIG 21 ngày ấy được thêu đính, quyện hòa cùng những áng mây lưng trời qua lăng kính cửa sổ máy bay trong những chuyến đi, chặng đường chạm đến giấc mơ của Con.

Những tác phẩm trong triển lãm này được cô thể nghiệm với một chất liệu và kỹ thuật mới với thêu, đính cườm thủ công trên toan. Cô chọn cách thể nghiệm này cho loạt tác phẩm xuất phát từ nền tảng của cô trong thiết kế thời trang và niềm đam mê với nghề thủ công. Cô đã khéo léo sử dụng hiệu ứng thị giác của chất liệu cườm và sequin để truyền tải màu sắc và hình thức sống động được tạo ra bởi sự tương tác giữa ánh sáng mặt trời, gió và mây. Từ những hạt cườm nhỏ bé, tác phẩm hội hoạ trở nên “bồng bềnh” dưới mỗi góc độ ánh sáng khác nhau.

Tinh thần “bồng bềnh” của triển lãm được cộng hưởng với không gian La Galerie của kiến trúc sư Hiện đại người Anh, Richard Rogers. Các thiết kế của ông mang tính tiên phong kiến trúc công nghệ cao. Hai trong những kiệt tác của ông và cộng sự là Trung tâm nghệ thuật và văn hoá quốc gia Georges-Pompidou tại Paris, Pháp và cao ốc Lloyd tại London, Anh. Phòng triển lãm La Galerie là kiệt tác cuối cùng của ông, tác phẩm là một hình hộp chữ nhật được đặt hoàn toàn nằm lơ lửng giữa bầu trời và mặt đất và tiếp xúc với sườn đồi từ một cạnh duy nhất. Kiến trúc này liên hệ trực tiếp với chính triển lãm “Bồng bềnh chốn Hư không” và là một “tác phẩm trong tác phẩm”.

Chuỗi tác phẩm không thể hoàn thiện nếu thiếu ánh sáng của vùng miền nam nước Pháp. Ánh sáng nơi đây là một yếu tố đặc biệt, rực rỡ nhưng yên ả, là nguyên liệu cuối cùng để hoàn thiện. Và đây cũng là lý do mà Paul Cézanne và Pablo Picasso lựa chọn nơi đây để đặt xưởng vẽ cá nhân. Tia-Thuỷ Nguyễn để người xem được chiêm nghiệm tác phẩm của mình bằng đôi mắt chủ động, không chỉ bằng các hiệu ứng thị giác thông thường.

Khách mời tham gia vào ngày khai mạc triển lãm có đại diện của Lãnh sự quán Việt Nam tại Pháp, các nghệ sĩ, nhà sưu tập và bạn bè từ khắp nơi trên thế giới Mỹ, Anh, Tây Ban Nha, Canada và đặc biệt là những người bạn vượt qua bom đạn đến từ Ukraine. “Nghệ thuật đã kết nối những con người chưa từng gặp nhau mà không cần tới lời nói. Cảm xúc và trạng thái của khách mời đều có sự chuyển động khi theo dõi từng tác phẩm trong triển lãm: sửng sốt, hào hứng, trầm trồ và đồng điệu không chỉ với thị giác của tác phẩm, mà còn đến từ hành trình lao động nghệ thuật của nghệ sĩ Tia-Thuỷ Nguyễn” - giám tuyển Daniel Kennedy chia sẻ.

Sắp tới, Tia-Thuỷ Nguyễn đưa khán giả đến gần với "chốn Hư không" của mình qua cuốn sách Mỹ thuật "Mây này là mây em", một cuốn Nhật kí về sự tiếp tiến trong quá trình thực hành nghệ thuật của cô: từ kí họa, đến tranh Sơn dầu và đến các tác phẩm đính kết tỉ mỉ./.