Chiều 6/7, mạng lưới giám sát buôn bán động thực vật hoang dã Traffic và tổ chức truyền thông thay đổi hành vi Intelligent media đã chính thức phát động Sáng kiến “Chí” giai đoạn 2 với những thông điệp và hình ảnh tươi mới nhằm thay đổi hành vi hướng tới việc không khoan nhượng đối với tiêu thụ sừng tê giác tại Việt Nam. Diễn viên kiêm nhà sản xuất phim Trần Bảo Sơn, Giám đốc hãng phim TBS, trở thành đại sứ thiện chí của chiến dịch này trong năm 2016-2017.

Sáng kiến “Chí”  nhằm tác động tới nhóm đối tượng chính tiêu thụ sừng tê giác: những đàn ông thành thị thành đạt trong độ tuổi 35 đến 55.

tran_bao_son_8__qgqq.jpg
Diễn viên kiêm nhà sản xuất phim Trần Bảo Sơn tại buổi phát động Sáng kiến “Chí” giai đoạn 2.
Giai đoạn hai của “Chí” tiếp tục kêu gọi giới doanh nhân mạnh dạn trở thành những thủ lĩnh trong cộng đồng của họ và đứng dậy chống lại việc tiêu thụ sừng tê giác. Được biết, nhu cầu về sừng tê giác ở châu Á đã thúc đẩy nạn săn trộm tê giác ở châu Phi và châu Á, với hơn 1000 cá thể tê giác bị giết trộm mỗi năm, đẩy loài tê giác tới bờ tuyệt chủng. Sừng tê giác được dùng chủ yếu bởi những người giàu để giải độc cơ thể hoặc phô trương sự giàu có của mình: việc mua và bán sừng tê giác là vi phạm pháp luật ở luật pháp của cả Việt Nam và thế giới.

Trong giai đoạn mới này, doanh nhân Trần Bảo Sơn và nhiều những doanh nhân thành đạt khác, tuyên bố rằng đàn ông nên phát huy sức mạnh bên trong và bản lĩnh của họ và bác bỏ quan điểm cho rằng những thành công này xuất phát từ yếu tố bên ngoài, chẳng hạn như sừng tê giác.

Tại buổi phát động, Trần Bảo Sơn đã kêu gọi mọi người hãy đồng hành cùng anh trong chiến dịch đầy ý nghĩa này.
Trần Bảo Sơn chia sẻ tại buổi phát động: “Là người được công chúng biết đến với vai trò là một doanh nhân và một diễn viên điện ảnh, tôi cảm thấy rất vinh dự vì điều này. Tuy nhiên mọi sự thành công đều không đến dễ dàng. Thành công ấy chỉ có thể lý giải bằng những tháng ngày học tập miệt mài ở trường học, những tháng ngày bôn ba khởi nghiệp thất bại không biết bao nhiêu lần, hay bằng sự dũng cảm dám dấn thân vào những lĩnh vực mới mẻ.

Để rồi, những thất bại ấy hun đúc nên thành những kinh nghiệm vô giá. Tôi tích lũy những kinh nghiệm vô giá ấy để đi từng bước đến thành công. Tôi tâm niệm may mắn chỉ đến khi mình có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, vì thế tôi không bao giờ cần có một mảnh sừng tê giác để đem lại may mắn cho mình.

Thành công đã phải trả học phí bằng mồ hôi, nước mắt và rất nhiều nỗ lực. Nhưng chỉ có đi lên bằng chính trải nghiệm gian khổ của mình, thì thành công mới bền vững. Liệu quý vị có thấy trong tâm mình bình yên khi được coi là “thành đạt” vì có sừng tê giác để dùng? Đằng sau sự “thành đạt” ấy là tiếng kêu cứu của thiên nhiên hoang dã, là sự tuyệt chủng của một loài động vật mà mình đang góp phần tạo ra. Và rồi khi đa dạng sinh học toàn cầu bị phá vỡ, chính con người lại phải gánh chịu hậu quả.

Với thông điệp: Người đàn ông Việt Nam thành công dựa vào sức mạnh của ý chí” – “Chí” là một chiến dịch truyền thông đầy sáng tạo thể hiện ý tưởng: “Thành công tới từ nội lực bên trong, không đến từ một mảnh sừng”. Chiến dịch Chí đã đưa thông điệp chính của mình đan xen, lồng ghép vào nhiều sự kiện của giới doanh nhân, đồng thời triển khai được nhiều phong trào có ý nghĩa như đạp xe vì tê giác, cắt móng tay vì tê giác, lôi kéo được hàng trăm nghìn người trực tiếp tham gia.

Chính những hoạt động có chiều sâu của chiến dịch là một lý do quan trọng thu hút và thôi thúc tôi tham gia chung tay bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ động vật hoang dã, mong quý vị hãy đồng hành cùng Trần Bảo Sơn trong chiến dịch đầy ý nghĩa này”.

  Sáng kiến “Chí”  nhằm tác động tới nhóm đối tượng chính tiêu thụ sừng tê giác: những đàn ông thành thị thành đạt trong độ tuổi 35 đến 55.
Bà Madelon Willemsen, Trưởng đại diện Traffic tại Việt Nam cho biết: “Sáng kiến “Chí” đã tiếp cận trên 5 triệu người Việt Nam nói chung và hơn 2 triệu người thuộc nhóm đối tượng mục tiêu nói riêng tham gia các hội thảo, tập huấn và sự kiện ở Việt Nam. Các khu vực tư nhân và khu vực công đang bắt đầu thể hiện sự lãnh đạo trong cuộc chiến chống buôn bán động vật hoang dã với "Chí" là động lực để không khoan nhượng đối với việc tiêu thụ bất hợp pháp động vật hoang dã".

Được biết, Sáng kiến “Chí” giai đoạn 1 được khởi động vào Ngày Tê giác thế giới – 22/9/2014 bởi tổ chức Traffic, Tổ chức Bảo vệ Tê giác thế giới và tài trợ bởi chính phủ Anh./.