“Người đẹp đâu rồi, Phạm Băng Băng?”
Năm nay, những tài sắc tiêu biểu của điện ảnh Châu Á xuất hiện trên thảm đỏ Liên hoan phim Cannes có Củng Lợi, Lý Băng Băng… Nhưng dường như vẫn còn thiếu một điều gì đó không thể khỏa lấp, một sắc vóc - phong cách rực rỡ, một gương mặt ngay khi xuất hiện đã đem lại niềm hưng phấn cho tất cả các tay máy đứng bên thảm đỏ, một nữ thần thời trang…
Đến đây, hẳn nhiều người đã nhận ra sự thiếu vắng của Phạm Băng Băng tại Cannes 2016, người đẹp vốn luôn khiến thế giới phải choáng ngợp vì gu thời trang đẳng cấp của mình mỗi khi xuất hiện trên thảm đỏ của Cannes.
Băng Phạm tham dự sự kiện ở Cannes 2012. |
Ở Trung Quốc, Băng Phạm được xem là một biểu tượng thời trang, báo chí phương Tây luôn nhắc đến nàng như một nữ thần thảm đỏ bởi vẻ đẹp hoàn hảo đáng kinh ngạc mỗi khi xuất hiện.
Giữa Băng Phạm và Cannes có một mối duyên kỳ lạ, nàng trở thành biểu tượng thời trang chính nhờ những váy áo kỳ công chuẩn bị cho mỗi lần đi dự LHP Cannes. Và Cannes cũng có thêm một nét đẹp điểm nhấn vì sự có mặt của Băng Phạm. Vậy mà năm nay, điện ảnh Trung Quốc và LHP Cannes lại “lạnh lùng” với nhau chưa từng thấy.
Không có bất cứ một bộ phim Trung Quốc nào được tham gia tranh giải ở bất cứ một hạng mục nào; không có một bộ phim Hoa ngữ nào được chiếu giới thiệu ở bất cứ buổi công chiếu nào; và cũng không có một nghệ sĩ Trung Quốc nào được mời tham gia ban giám khảo năm nay. Một sự lạnh lùng hy hữu của Cannes dành cho Trung Quốc.
Có lẽ vì vậy mà Băng Phạm năm nay đã không đến Cannes. Không có Phạm Băng Băng, thì Cannes năm nay có Lý Băng Băng, cũng là một tài sắc đáng kể của màn ảnh Hoa ngữ. Nhưng cái tên Băng Băng xướng lên trên thảm đỏ chỉ càng làm cho các tờ tin tức giải trí phương Tây nhớ đến nhan sắc họ Phạm.
Tờ nhật báo Straits Times (Singapore) đã bình luận hài hước về sự thiếu vắng này: “Người đẹp đâu rồi, Phạm Băng Băng? Hãy trở lại đi. Cannes cần Băng Phạm”.
Củng Lợi xuất hiện trên thảm đỏ công chiếu phim “Café Society” - bộ phim chiếu mở màn LHP Cannes 2016. |
Nếu Củng Lợi là nữ hoàng của vẻ đẹp tự nhiên, cô hiếm khi phải cố gắng để trở nên lộng lẫy trên thảm đỏ, mà tự nhiên tỏa sáng bằng chính vẻ đẹp sẵn có của mình, thì Băng Phạm là một sự trái ngược. Băng kỳ công chuẩn bị cho mỗi lần đến Cannes, từng bộ váy mà Băng Phạm lựa chọn đều khiến báo chí phải nhắc đến, bình luận, khiến công chúng trầm trồ, ngưỡng mộ.
Lý Băng Băng ở Cannes 2016. |
Nhật báo Strait Times còn cho rằng: “Cuộc sống của bạn hẳn sẽ trở nên khó khăn khi bạn là Băng Băng, nhưng là… Lý Băng Băng”. Đơn giản bởi hai cái tên giống nhau khiến người ta lại càng nhớ đến sự vắng mặt của Băng Phạm ở Cannes 2016.
Mỗi chuyến đi, một sứ mệnh
Có thể thấy rằng, qua 5 lần xuất hiện tại 5 mùa LHP Cannes, Băng Phạm đều có những tính toán kỹ lưỡng để tạo nên hiệu ứng tốt nhất, khiến mỗi chuyến đi đều “nên công chuyện”.
Sự xuất hiện khởi đầu ở Cannes 2010 của Băng Phạm khá thuận lợi, cô có một vai diễn đáng chú ý duy nhất được Cannes nhắc đến (cho tới thời điểm này), đó là vai diễn trong “Chongqing Blues” (Nhật chiếu Trùng Khánh - 2010), bộ phim đã được công chiếu mở màn Cannes 2010.
Băng Phạm ở lễ khai mạc LHP Cannes 2013. |
Ở Cannes 2011, Băng Phạm xuất hiện để tham gia hoạt động quảng bá cho bộ phim Hàn Quốc “My Way” (Chặng đường tôi đi) cùng với đạo diễn Kang Je-gyu và các nam diễn viên Jang Dong-gun (Hàn Quốc) và Joe Odagiri (Nhật Bản).
Ở Cannes 2012, “nữ thần thảm đỏ” tham gia với tư cách gương mặt đại diện ở thị trường Á Đông cho một thương hiệu mỹ phẩm danh tiếng thế giới.
Tại Cannes 2013, Phạm Băng Băng được tờ tạp chí điện ảnh danh tiếng Hollywood Reporter tôn vinh là Nghệ sĩ Quốc tế của Năm.
Sau nhiều năm liên tiếp xuất hiện ở Cannes, đến năm 2014, Băng Phạm lỡ hẹn vì mải bận rộn với kế hoạch quảng bá phim “X-Men: Days of Future Past” (Dị nhân: Ngày cũ của tương lai) ra mắt vào đúng dịp diễn ra LHP.
Băng Phạm ở Cannes 2015. |
Lần xuất hiện thứ 5 của Băng Phạm tại Cannes 2015 tiếp tục lại được báo chí quốc tế rình rang đưa tin với loạt váy áo được tờ Huffington Post (Mỹ) ví là “tà váy của những giấc mơ”. Dù không có hoạt động nào của riêng mình ở Cannes 2015, nhưng đây được xem là một năm thành công của điện ảnh Hoa ngữ.
Vì vậy, Băng Phạm hoàn toàn có lý do để đến dự Cannes, chúc mừng những đồng nghiệp của cô khi có tới hai phim Hoa ngữ tranh giải ở hạng mục chính - Cành Cọ Vàng, với “Nhiếp Ẩn Nương” - phim của đạo diễn Hầu Hiếu Hiền và “Núi có thể dời” của đạo diễn Giả Chương Kha.
Tại Cannes 2016, khi không có cả hoạt động riêng và hoạt động chung, Băng Phạm đã lựa chọn vắng mặt ở Cannes, dù nếu Băng Phạm xuất hiện, chắc chắn cô sẽ được đón chào nồng nhiệt.
Từng bộ váy đều chủ ý gây tiếng vang
Một khi đã đến với Cannes, trước nay, Băng Phạm đều luôn chuẩn bị hết sức công phu, khiến thế giới điện ảnh phương Tây dù có thể không biết đến những vai diễn của cô trong phim Hoa ngữ cũng sẽ phải ngưỡng mộ những bộ y phục lộng lẫy khoác trên mình Băng Phạm.
Thực tế, danh xưng “biểu tượng thời trang Trung Quốc” hay “nữ thần thảm đỏ LHP Cannes” của Băng Phạm được tạo dựng nên chính nhờ 5 lần xuất hiện ở Cannes.
Ở Cannes 2010, Băng Phạm mặc “váy rồng” do chính cô và một nhà thiết kế có tiếng ở Trung Quốc cùng nhau sáng tạo, khắc họa hai hình tượng rồng cuộn và những làn sóng xanh dâng trào nơi chân váy. Sắc vàng tượng trưng cho quyền lực đế vương trong văn hóa Á Đông đã khiến Băng Phạm dù lần đầu “chạm ngõ” Cannes đã được chú ý săn đón.
Về sau, chiếc váy này được viện bảo tàng sáp Madame Tussauds (London, Anh) mua lại, viện bảo tàng Victoria & Albert (London, Anh) cũng đặt hàng nhà thiết kế một phiên bản thứ hai của chiếc váy này.
Ở Cannes 2011, Băng Phạm mặc “váy sếu” dự lễ khai mạc LHP. Về sau, chiếc váy được cô đem bán đấu giá, đạt mức… 1 triệu tệ (3,4 tỉ đồng) để quyên góp cho dự án từ thiện giúp đỡ trẻ em mắc bệnh tim ở Tây Tạng, do cô tiến hành trong năm 2012.
Tại Cannes 2012, Băng Phạm mặc “váy sứ” xanh nhạt trang nhã cũng do một nhà thiết kế người Trung Quốc thực hiện, chiếc váy có những họa tiết hình hoa tươi sáng khiến người ta ngay lập tức hình dung tới những món đồ gốm sứ Á Đông, nội dung hoa văn họa tiết trên váy kể về “tứ đại mỹ nhân” Trung Quốc xưa kia.
Vẻ đẹp cổ điển phương Đông của những chiếc váy này khiến Băng Phạm được khen ngợi về gu thời trang, tạo hình, làm nên một tổng thể rất “cine”, như thể một thiếu nữ quý tộc thời xưa vừa bước ra từ bộ phim cổ trang nào đó.
Với ba bộ váy “đẹp kinh điển” này, phong cách của Băng Phạm đã được khẳng định, giúp cô nhận được sự chú ý lớn của truyền thông quốc tế. Kể từ đây, Băng Phạm liên tục nhận được lời mời tham dự các show thời trang của các thương hiệu danh tiếng thế giới.
Cô cũng bắt đầu xuất hiện trong danh sách bình chọn những nghệ sĩ quốc tế có phong cách thời trang đẹp nhất do các tờ tạp chí danh tiếng bình chọn.
Từ đây, mỗi khi đi dự LHP Cannes, các thương hiệu thời trang quốc tế lại gửi tới những lời đề nghị lựa chọn váy áo cho Băng Phạm, bởi lúc này cô chẳng khác nào người mẫu quảng cáo hứa hẹn nhất cho thương hiệu. Từ đây, Băng Phạm đã bước lên hàng “nữ thần thảm đỏ” ở Cannes.
Ngoài, ra, dù không phải một nữ diễn viên làm nên tên tuổi từ những vai diễn gây tiếng vang, nhưng Băng Phạm sở hữu một khối gia tài không thua kém gì những ngôi sao hạng A của Hollywood. Năm 2015, Băng Phạm đứng vị trí thứ 4 trong danh sách những nữ diễn viên được trả cát-sê cao nhất thế giới do tạp chí uy tín Forbes đưa ra.
Trước đó, Băng Phạm cũng đứng đầu danh sách top 100 người Trung Quốc nổi tiếng nhất do Forbes bình chọn trong hai năm liên tiếp 2013-2014.
Vậy là, dù Phạm Băng Băng không phải một nữ diễn viên điện ảnh nổi tiếng thế giới, dù cô chưa có một vai diễn nặng ký nào để bước ra “biển lớn”, nhưng trên thảm đỏ của Cannes, Phạm Băng Băng trước nay vẫn là “nữ thần”. Cannes 2016 xem ra có chút “buồn” vì không có Băng Phạm./.