Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn qua đời đến nay tròn 17 năm, "gia tài” ông để lại cho đời là những tác phẩm âm nhạc chất chứa nhiều nỗi niềm.

Có thể nói, nhạc Trịnh luôn nằm trong tiềm thức nhiều thế hệ, nếu nói Khánh Ly là người bắt đầu cho những tác phẩm của Trịnh được đông đảo khán thính giả tìm nghe và mê mẩn thì đến thế hệ của “cô Bống” Hồng Nhung lại thổi một làn gió mới, giúp người nghe nhạc Trịnh cảm nhận theo một màu sắc tươi tắn và lạc quan hơn.

Nhân kỷ niệm 17 năm ngày mất của cố nhạc sĩ, Hồng Nhung có dịp giãi bày những tâm sự trước giờ không phải ai cũng biết.

Hồng Nhung chia sẻ, cô cảm thấy mình rất may mắn khi được gắn bó với cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong 10 năm cuối cùng của cuộc đời ông.

“Anh Sơn rất ưu ái khi nói: ‘Cô Bống thân quá nên không biết gọi là gì’. Còn tôi xem anh như một người bạn, một người đồng nghiệp, một người thầy và hơn cả là một người ân nhân. Anh cho tôi quá nhiều, cho tôi hát những bài hát của anh.

Trong đó có những bài anh từng chia sẻ vì sao anh viết bài hát đó, về sự nâng niu anh dành cho tâm hồn của bài hát, và hơn cả anh còn viết bài cho tôi”, nữ diva chia sẻ và xem những điều đó như một “gia tài” để mang theo suốt cuộc đời.

Đến hiện tại, Hồng Nhung cho biết cô chưa bao giờ quên bóng dáng của cố nhạc sĩ khi bước qua cổng nhà của nhạc sĩ Thanh Tùng: “Anh vừa đi vừa lấy chân đá những hòn sỏi ấy. Đó là hình ảnh của người nghệ sĩ trong sáng hồn nhiên”. Thời điểm đó, nữ diva vẫn chưa hát nhạc Trịnh trừ bài Em là bông hồng nhỏ.

153239-1.jpg

 Hồng Nhung lần đầu chia sẻ những kỉ niệm với cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn mà ít ai biết được.

Lần đầu tiên Hồng Nhung được hát nhạc Trịnh là khi cô thể hiện ca khúc Lặng lẽ nơi này. Nữ diva kể, cô còn từng được cố nhạc sĩ mời đi ăn phở và thường xuyên gặp nhau để trò chuyện.

“Có lẽ giọng hát của mình không phải lý do duy nhất để anh Sơn và tôi thân thiết mà là mối tương đồng giữa những người nghệ sĩ với nhau, hay nói một cách giản dị hơn đó là cái ‘duyên’”, Hồng Nhung bộc bạch.

Trước ý kiến cho rằng nhạc của Trịnh Công Sơn rất khó hát, Hồng Nhung có suy nghĩ ngược lại vì cho rằng nhạc Trịnh đơn giản cả về nhịp điệu cũng như là lời ca, dễ hát và dễ nhớ nhưng tất nhiên không phải hoàn toàn dễ hiểu bởi triết lý đời sống khá đậm nét trong từng câu từ cố nhạc sĩ viết ra.

Nữ diva kể lại: “Tôi còn nhớ kỷ niệm được đi với anh tới một cơ quan. Ở đó chỉ có những ca sĩ nghiệp dư nhưng anh Sơn rất hạnh phúc. Kể cả khi họ hát sai một, hai nốt anh cũng chẳng vấn đề gì và thấy điều đó rất dễ thương. Anh không cần sửa gì hết bởi anh cho rằng: ‘Bài hát là của tôi viết ra, còn khi mọi người hát nó là của mọi người’”.

Cũng chính vì vậy, cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vốn không đặt ra giới hạn nào cho những người hát nhạc của mình nhưng nữ diva cũng mong muốn các nghệ sĩ “hãy hát nhạc của anh bằng tình yêu không chỉ với nhạc sĩ, với tác phẩm mà còn với cuộc đời, và nếu được xin hãy hát bằng cả một sự trân trọng.

Như anh cũng từng nói, nếu ra đường thấy ai vẫy tay với mình hãy vẫy tay lại với họ. Vì không biết ngày mai họ còn trên đời không, hay mình cũng vậy. Vì đời sống là hữu hạn, nhưng tình yêu là vô hạn”.

Cho nên, đối với Hồng Nhung, cô luôn cố gắng thể hiện nhạc Trịnh Công Sơn bằng cả tiếng hát lẫn tâm hồn của mình và sự trân trọng đối với khán giả. “Mỗi một lần được hát là một lần hạnh phúc”, nữ diva khẳng định./.