Trạm thu phí Tiên Cựu đặt giữa 2 điểm nối giữa Quốc lộ 10 với tuyến đường trục xã và đường liên thôn xã Đại Thắng (huyện Tiên Lãng, Hải Phòng). |
Vụ tai nạn xảy ra đã gần 2 tuần nhưng bà Đào Thị Nghĩa (thôn Trâm Khê, xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) vẫn phải nằm viện điều trị. Hàng chục mũi khâu trên đầu chưa được cắt chỉ; vùng mắt còn sưng đỏ và những vết bầm tím trên người cũng chưa tan. Nhà bà Nghĩa nằm giữa làng Trâm Khê, ven con đường nhỏ yên tĩnh; thế nhưng từ khi trạm thu phí Tiên Cựu trên Quốc lộ 10 đi vào hoạt động (tháng 1/2019) đến nay, con đường này đã trở thành tuyến đường của những chiếc xe trốn trạm thu phí; và một chiếc xe như thế đã gây tai nạn cho bà Nghĩa.
Không chỉ đường liên thôn qua làng Trâm Khê mà trục đường chính của xã Đại Thắng cũng đang ngày đêm “oằn mình” trước dòng xe trốn trạm thu phí, chủ yếu là xe taxi và xe tải dưới 2,5 tấn. Đáng lo ngại là trên trục đường này có các trường Tiểu học và THCS của xã Đại Thắng nên giờ tan trường, dòng xe trốn trạm thu phí thường chen chúc giữa những tốp học sinh, một số em nhỏ đã bị xe trốn trạm thu phí va quệt.
Chị Hà Thị Thu Hoài, thôn Trâm Khê, xã Đại Thắng (huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) bức xúc: "Trước kia chỉ có vài cái xe của làng, xã đi qua. Giờ xe ở đâu đâu rất nhiều, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Từ người lớn, người già đến trẻ con, ai cũng bức xúc, lo lắng về vấn đề tai nạn giao thông. Kể cả đường xã của mình nữa, nếu cứ đi lại như thế, liệu con đường này có còn hay không? Đến lúc hỏng thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm. Nhưng trước tiên, nó sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân ở đây".
Dòng xe trốn trạm thu phí xếp hàng dài, nối đuôi nhau trên đường trục xã Đại Thắng. |
Theo chính quyền và người dân xã Đại Thắng, mỗi ngày có khoảng 500 đến 600 xe ôtô trốn trạm thu phí đi vào các tuyến đường của địa phương và hệ quả tất yếu là con đường rộng 4 mét, tu sửa từ năm 2016, giờ lại xuống cấp nghiêm trọng. Điều đáng nói là trước khi trạm thu phí Tiên Cựu được xây dựng, chính quyền xã Đại Thắng đã có ý kiến về vị trí đặt trạm; Khi trạm thu phí đi vào hoạt động, chính quyền và người dân xã Đại Thắng cũng đã kiến nghị lên UBND huyện Tiên Lãng và làm việc với chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Tasco, nhưng địa phương chỉ được hỗ trợ đặt barie hạn chế chiều cao, ngăn xe trọng tải lớn.
Ông Mai Hoa Giang, Phó Chủ tịch UBND xã Đại Thắng, cho biết: "UBND xã đã có một số biện pháp cử lực lượng công an điều tiết trong thời điểm cao điểm, tuyên truyền cho nhân dân chấp hành tốt luật lệ giao thông, có một số biện pháp hạn chế xe quá tải, quá khổ trên đường làng nhưng đối với xe dưới 2,5 tấn, địa phương chưa có cách gì để hạn chế.
Địa phương đã đề nghị với nhiều cơ quan chức năng, với mức độ giao thông thế này, tiềm ẩn nhiều hiểm họa. Vừa rồi cũng xảy ra vụ tai nạn giữa phương tiện giao thông với người dân thôn Trâm Khê có tuyến đường chạy qua".
Tai nạn, ùn tắc liên tục xảy ra. Người dân xã Đại Thắng có lý do để lo ngại rằng, nếu tình trạng xe ôtô, nhất là xe tải trốn trạm thu phí bằng cách đi vào đường liên xã, liên thôn không sớm được giải quyết triệt để thì cuộc sống, sinh hoạt và cả sự an toàn của chính mình vẫn sẽ ngày đêm bị đe dọa./.
Phần mềm chống gian lận thu phí BOT hoạt động thế nào?
Đề xuất chỉ áp dụng phương thức BOT với dự án trên 1.200 tỷ đồng