Theo kế hoạch phát hành vé trận ĐT Việt Nam - Malaysia (diễn ra vào ngày 16/11), ĐT Việt Nam - Campuchia (diễn ra ngày 24/11) ở bảng A, AFF Cup 2018, người hâm mộ sẽ có 3 hình thức để mua vé.

Đó là mua vé qua đường công văn, mua vé online và mua vé trực tiếp tại các đại lý ủy quyền của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF). Tuy nhiên, cơn “sốt vé” ĐT Việt Nam khiến VFF nhanh chóng “vỡ trận” với kế hoạch phát hành vé vốn quá nhiều bất cập của mình.

vov_sot_ve_dt_viet_nam_tai_aff_cup_2018_02_vkyq.jpg
Từng dòng người xếp hàng dài cả cây số chờ mua vé trận ĐT Việt Nam - Malaysia và ĐT Việt Nam - Campuchia tại vòng bảng AFF Cup 2018.

Cụ thể, với sức chứa hơn 40.000 chỗ ngồi ở sân Mỹ Đình, ở trận gặp Malaysia ngày 16/11, VFF dành 3.400 vé cho CĐV đội khách, 4.000 vé mời (trong đó 2.000 vé phân phối cho AFF), 8.600 vé cho nhà tài trợ, các cầu thủ và các bên liên quan. Điều này đồng nghĩa là có 24.000 vé cho NHM, các CĐV nước nhà vào sân cổ vũ cho thầy trò HLV Park Hang Seo.

Trong số 24.000 vé đó, chỉ có 4.000 vé được phân phối qua kênh online và nhanh chóng được bán hết dù website bán vé của VFF “sập” liên tục do quá tải; còn 11.000 vé được phát hành theo đường công văn và chỉ có 9.000 vé được bán trực tiếp tại các điểm quy định.

Hàng dài NHM chờ đợi trong vô vọng để mua vé.

Đây là lý do mà dòng người dài cả cây số xếp hàng sáng 11/11, trong đó có những người đội mưa xếp hàng từ đêm hôm trước, tạo nên cảnh tượng lộn xộn, thậm chí xô đổ hàng rào, cũng chẳng thể ra về mà được thỏa ước nguyện mua được vé xem ĐT Việt Nam thi đấu khi BTC thông báo hết sạch vé chỉ sau gần 2 giờ mở bán.

Những bất cập trong khâu phát hành vé của VFF là lý do khiến không ít CĐV bức xúc, thậm chí có không ít người còn có phản ứng tiêu cực khi dự định mang pháo sáng vào sân Mỹ Đình đốt để VFF nhận án phạt từ AFF giống như trước đây để... cho bõ tức.

Clip sốt vé ĐT Việt Nam

Vì sao ? Đơn giản là vì NHM ấm ức sau những phút giây “hành xác” đầy nhọc nhằn khi hình thức phát hành vé online tiện dụng và minh bạch hơn rất nhiều thì VFF lại không áp dụng, trước nạn phe vé hoành hành, còn những CĐV chân chính thậm chí còn bị côn đồ hành hung đe dọa để cướp vị trí xếp hàng mua vé.

Những bất cập đó còn khiến tình yêu của NHM bóng đá nước nhà bị lợi dụng, bởi đông đảo dân phe đẩy giá vé lên chóng mặt nhằm trục lợi. Cụ thể, những cặp vé giá gốc chỉ 400.000 đồng được chào với giá 2.400.000 đồng, tức gấp 6 lần giá gốc. Tính đến ngày 14/11, tức hai ngày trước khi trận đấu giữa ĐT Việt Nam - Malaysia diễn ra, tấm vé có giá 200.000 đồng đã được bán với giá 1.000.000 đồng nhưng vẫn “cháy” vé.

Siêu phẩm trivela của Đoàn Văn Hậu được thực hiện vào lưới Oman khi phía bên kia là cả khán đài trống hoác. 

Tối 13/11, VFF ra thông báo sẽ áp dụng phương thức bán vé online nếu ĐT Việt Nam vào bán kết với số lượng lớn hơn con số 4.000 vé , như cách thừa nhận những bất cập trong công tác phát hành vé vừa qua, kèm cam kết sẽ nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng để website mua vé trực tuyến không bị sập vì quá tải khi đông đảo NHM truy cập đăng ký mua.

Vì sao VFF không áp dụng phương thức này ngay từ đầu, dù đó là cách giúp công việc này của họ minh bạch hơn và cũng đỡ mệt hơn rất nhiều?

Câu trả lời có lẽ cần phải tìm ở những giải đấu mà VFF tốn kém tổ chức nhằm tìm kiếm “quân xanh” cho ĐT Việt Nam trước thềm AFF Cup 2018. Đó là những trận đấu mà BTC quyết định mở cửa tự do hai khán đài C và D sau khi trận đấu diễn ra được 15-20’ để có nhiều người hơn vào sân cổ vũ cho thầy trò HLV Park Hang Seo.

Đáp án của câu hỏi "Tình yêu chân chính hay tâm lý số đông từ NHM?" sẽ giúp giải bài toán sốt vé. 

Còn nhớ, siêu phẩm trivela của Đoàn Văn Hậu vào lưới Oman ở giải Tứ hùng hồi tháng 8/2018 làm nức lòng người hâm mộ nhưng nhìn kỹ khoảng khán đài trống hoác phía sau lưng các cầu thủ đang ăn mừng, thật dễ để cảm thông cho VFF với tâm lý chỉ “dám” dè dặt tung 4.000 vé online và 11.000 vé ở các quầy cho NHM.

Không thể phủ nhận tình yêu bóng đá chân chính của đông đảo NHM nước nhà, nhưng càng không thể phủ nhận một bộ phận CĐV với tâm lý đám đông, theo số đông, tạo cơn sốt “ảo” nhằm trục lợi cho đến cơn sốt vé thực sự. Tình yêu đích thực hay tâm lý số đông của NHM có lẽ là lý do lớn nhân khiến VFF băn khoăn trước công tác phát hành vé.

Trách ai bây giờ ?./.