Tuyên bố của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Giao thông Thái Lan được đưa ra sau khi ông và Tổng Thư ký Ủy ban Cải cách và Phát triển Trung Quốc (NDRC) Vụ Hạo đồng chủ trì cuộc họp Ủy ban chung lần thứ 31 tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Theo Phó Thủ tướng Thái Lan, dự án tuyến đường sắt cao tốc Thái-Trung được Chính phủ Thái Lan và Trung Quốc nhất trí xây dựng nhằm kết nối Thái Lan với Trung Quốc qua Lào. Dự án dự kiến xây tuyến đường sắt dài 873 km và được chia thành 2 giai đoạn.

Ông Suriya cho biết giai đoạn 1 xây dựng đoạn đường sắt từ thủ đô Bangkok lên tỉnh Nakhon Ratchasima (dài 252km) đang được triển khai, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2028. Giai đoạn 2 xây dựng đoạn từ tỉnh Nakhon Ratchasima lên tỉnh Nongkhai, giáp biên giới với thủ đô Viêng Chăn, Lào. Hiện cơ quan chức năng đã hoàn tất báo cáo đánh giá tác động môi trường, dự kiến sẽ bắt đầu triển khai giai đoạn 2 trong năm 2025.

Ngoài ra, trong khuôn khổ dự án, Thái Lan sẽ xây dựng cây cầu đường sắt bắc qua sông Mê Công, nối tỉnh Nongkhai với thủ đô Viêng Chăn, Lào

Cả Thái Lan và Trung Quốc đều xác định dự án này là một phần của Sáng kiến “Vành đai và Con đường” do Trung Quốc khởi xướng, hướng tới hình thành hệ thống đường sắt xuyên Á.

Dự án trị giá khoảng 341 tỷ Baht (tương đương 9,3 tỷ USD) này ban đầu được dự kiến sẽ mở cửa toàn tuyến vào năm 2028. Tuy nhiên, những bất đồng giữa hai nước liên quan vấn đề tài chính cũng như việc chuyển giao công nghệ khiến dự án này đang bị chậm tiến độ vài năm.