Năm 1988, các kỹ sư của nhà máy xe hơi Minsk đã cho ra đời nguyên mẫu xe tải có tên MAZ 2000 Perestroika. Chiếc xe ra mắt công chúng tại Triển lãm xe hơi quốc tế Paris và nhận được đánh giá cao của các chuyên gia nước ngoài. (Ảnh: Sputnik)
Chiếc xe Yauza này mang hơi hướm thiết kế của tương lai với 2 tầng cửa sổ. Chỉ có 3 nguyên mẫu Yauza được chế tạo nhưng chiếc xe là nguồn cảm hứng cho ra đời mẫu VAZ-2110. (Ảnh: Sputnik)
Chiếc VAZ-2702 Pony này được chếc tạo nhằm giải quyết những vấn đề khi chở hàng hóa bằng xe tải nhỏ nhưng rất tiếc nó lại quá mong manh nên đã vỡ vụn ngay từ vòng thử va chạm. (Ảnh: Sputnik)
Mẫu xe này có thiết kế khí động lực học tối ưu chẳng kém những loại xe hiện đại ngày nay nhưng nó lại không may mắn khi bị Hải quân Xô viết giữ lại vì chưa trả thuế. Khi được trở về với chủ nhân, nó đã ở trong tình trạng rất tồi tệ khiến họ chẳng buồn phát triển nó để sản xuất hàng loạt nữa. (Ảnh: Sputnik)
NAMI-013 là chiếc xe ô tô nguyên bản đầu tiên của Xô viết sau chiến tranh với thiết kế mang tính tiên phong. Nó được trang bị động cơ 0.5L với sức mạnh chỉ 18 mã lực. Nhưng dự án phát triển chiếc xe này cũng chỉ dừng lại ở giai đoạn sơ khai. (Ảnh: Sputnik)
Mẫu xe 7 chỗ rộng rãi Moskvich-2139 Arbat màu xanh lam và bạc này có phần khung thân bằng sắt và ốp các tấm nhựa với nội thất có thể thay đổi được. Nó được nhà máy sản xuất xe hơi AZLK phát triển. (Ảnh: Sputnik)
Nhà máy AZLK cũng cho ra đời nguyên mẫu xe AZLK-2144 “Istra” vào nửa cuối những năm 80 của thế kỷ trước nhưng chưa bao giờ được sản xuất hàng loạt. (Ảnh: Sputnik)
Nhiều mẫu xe của Xô viết thực sự kiểu cách và táo bạo nhưng thuở ban đầu, ngành ô tô của họ cũng phải học hỏi nhiều từ phương Tây. Và mẫu xe Chaika (Hải âu) này được cho là phiên bản hoàn hảo của xe ô tô ở các nước tư bản thời đó. (Ảnh: TASS)

Đây là chiếc xe tải đầu tiên rời xưởng chế tạo của nhà máy ô tô GAZ năm 1932. Khoảng 3 năm trước đó, nhà tư bản Mỹ Henry Ford đã ký hợp đồng với LB Xô Viết để thành lập nhà máy ở đây và nhà máy này có thể sử dụng các mẫu xe của hãng Ford, trong đó có mẫu xe GAZ-AA này. (Ảnh: TASS)

Mẫu Gaz A (trái) được sản xuất dựa trên mẫu Ford Model A. (Ảnh: RBTH)

Mẫu Gaz-M-1 của Xô Viết (trái) và Ford Model B của Mỹ. (Ảnh: RBTH)

 

Còn chiếc Ford Prefect (phải) của Anh này được cho là hình mẫu cho xe  KIM-10 mà Xô Viết sản xuất năm 1940. (Ảnh: RBTH) 

Chiếc limousine đầu tiên của Xô Viết với tên gọi ZIS 101 sản xuất năm 1936. Nhà lãnh đạo Stalin khi đó đã ra lệnh phát triển mẫu cao cấp hơn và năm 1945 chiếc ZIS 110 (trái) ra đời, phảng phất thiết kế xe  Packard 180 của Mỹ. (Ảnh: RBTH) 

Các nhà sản xuất xe hơi Xô viết cũng học hỏi từ ngành ô tô của Đức. Trong ảnh là chiếc Moskvich-400 (trái) được lấy cảm hứng từ mẫu Opel Kadett K38 của Đức. (Ảnh: RBTH)
Tiếp tục dòng sản phẩm đó, Moskvich 408 được sản xuất năm 1964 dựa theo mẫu  Opel Kadett A. (Ảnh: RBTH)
Mẫu xe Falcon nổi tiếng của Ford (phải) cũng là hình mẫu cho chiếc Gaz-24 của Xô viết ra đời năm 1966. (Ảnh: RBTH)
Mẫu NSU Prinz IV (phải) mà Đức sản xuất năm 1961 chỉ thay đổi chút ít từ mẫu Chevrolet Corvair của Mỹ (1959) và chiếc ZAZ-966 mà Xô viết sản xuất năm 1966 cũng kế thừa rất nhiều từ các mẫu xe này. (Ảnh: RBTH)
Năm 1967, mẫu Fiat 124 nổi tiếng của Italy (phải) được mệnh danh là “chiếc xe ô tô của năm ở châu Âu” và phiên bản được Xô viết hóa của nó là VAZ 2101 có tới 800 thay đổi lớn nhỏ. (Ảnh: RBTH)
Chiếc Moskvich 2141 của Nga ra đời năm 1986 (trái) trông không kém cạnh hình mẫu Simca Chrysler 1308 do Mỹ - Pháp hợp tác sản xuất./. (Ảnh: RBTH)