Các phi công Nga và Ukraine phải bay qua chặng đường dài để tránh các hệ thống phòng không nguy hiểm của đối phương được bố trí khắp chiến trường. Một trong những cách hiệu quả nhất để thoát khỏi các hệ thống phát hiện và phá hủy của đối phương là bay thật gần mặt đất hoặc mặt nước. Điều này sẽ khiến cho radar khó phân biệt được các mục tiêu.

"Bay thấp luôn là một lựa chọn nếu bạn muốn đối phương gặp khó khăn hơn khi nhắm vào các mục tiêu. Nhưng bay thấp cũng mang đến nhiều điều cần cân nhắc", một phi công Hải quân Mỹ với kinh nghiệm lái F/A-18 Hornet và Super Hornet nhận định với Insider.

"Đầu tiên, bạn phải có khả năng và được đào tạo bài bản bởi bay thấp yêu cầu nhiều sức lực và sự tập trung. Cái chết đôi khi chỉ cách một vài giây, vì thế bạn phải có tay lái vững", phi công này cho hay.

Tuy nhiên, bay thấp không phải lúc nào cũng đảm bảo khả năng sống sót.

Tại Ukraine, máy bay chiến đấu của Nga và Ukraine phải bắn mò hoặc bắn vội để nhắm vào các mục tiêu trước khi lao xuống hoặc chuyển hướng để tránh hỏa lực từ đối phương đang lao tới.

"Bạn phải thích nghi nhanh chóng với thực tế của môi trường chiến đấu. Nếu không thì bạn sẽ không tồn tại lâu. Bạn có thể chiến đấu với những kế hoạch và kinh nghiệm khác nhau nhưng nếu chúng không phản ánh thực tế của không phận, bạn sẽ ở trong tình thế bất ngờ tồi tệ".

Ngoài việc thay đổi thời gian phản ứng của phi công, việc hoạt động quá gần mặt đất cũng khiến máy bay chiến đấu đối mặt với các mối đe dọa khác, trong đó có các vũ khí cỡ nhỏ, vốn từng được sử dụng để bắn hạ các chiến đấu cơ hiện đại trong các cuộc xung đột trước đó.

Những khẩu pháo phòng không thời Liên Xô cũng có vai trò mới trong việc đối phó với UAV và máy bay tầm thấp ở Ukraine.

Không phận Ukraine vẫn là môi trường chiến đấu phức tạp và chết chóc đối với quân đội hai nước nhưng các phi công vẫn liên tục tìm cách để tiếp tục điều khiển các chiến đấu cơ ở đây./.