Quy tụ nhiều nhãn hàng lớn trên thế giới, nhưng triển lãm xe máy Việt Nam lần đầu tiên lại sử dụng hàng loạt các trang web xuất bản "chui" và không rõ nguồn gốc để bảo trợ thông tin, quảng bá và truyền tải thông điệp tới người tiêu dùng trong nước.
Một bài viết quảng bá cho triển lãm xe máy Việt Nam xuất bản trái phép trên trang thông tin điện tử Xe đời sống - Ảnh chụp màn hình website |
Thị trường xe máy Việt Nam được đánh giá có quy mô lớn thứ 4 trên thế giới, với sự góp mặt của hầu hết các thương hiệu xe có tên tuổi. Tuy nhiên, sau hàng chục năm hình thành và phát triển, các doanh nghiệp sản xuất và phân phối xe máy tại Việt Nam mới lần đầu tổ chức một triển lãm xe, dự kiến sẽ diễn ra tại TP.HCM từ ngày mùng 7 đến 10/4.
Các thương hiệu là thành viên thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) gồm Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio, cùng 3 nhà phân phối mô tô phân phối lớn Benelli, Kawasaki và Ducati đã cùng chung tiền để mở triển lãm giới thiệu xe tới công chúng.
Khởi xướng bởi VAMM, một Hiệp hội hợp pháp được nhà nước công nhận, công tác tổ chức triển lãm xe máy rục rịch chuẩn bị từ cuối năm ngoái, với thành phần ban tổ chức gồm VAMM, Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ triển lãm C.I.S Việt Nam và Công ty TNHH Lê và Anh em (Le Bros).
Với những thương hiệu xe máy có tên tuổi cùng thành phần Ban tổ chức gồm các doanh nghiệp hợp pháp và có uy tín, triển lãm xe máy đã nhận được sự quan tâm và chờ đợi từ công chúng và giới truyền thông trong nước ngay từ thời điểm thông tin ra đời triển lãm được hé lộ.
Tuy nhiên, trước thềm khai mạc, công chúng “ngã ngửa” khi nhìn vào danh sách các đơn vị bảo trợ truyền thông cho triển lãm.
Hàng loạt Trang thông tin điện tử (Trang TTĐT) không được phép sản xuất và xuất bản nội dung, những trang web không ghi rõ nguồn gốc, trang web là Sàn giao dịch thương mại điện tử ...từng không ít lần gây bức xúc trong dư luận với những thông tin “méo mó”, mập mờ gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp và người tiêu dùng,… trở thành đơn vị bảo trợ truyền thông cho Triển lãm xe máy Việt Nam.
Trong số 38 đơn vị bảo trợ truyền thông do Ban tổ chức công bố, có đến 1/3 danh sách là các Trang TTĐT mà chức năng chỉ được phép cung cấp thông tin tổng hợp về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội trên cơ sở trích dẫn lại thông tin từ nguồn chính thức của các cơ quan báo chí của các cơ quan Đảng và Nhà nước (Theo Nghị định 72/2013/NĐ-CP).
Các Trang TTĐT như Xe đời sống, Cafe Auto, Carfress, Autotv hay Autodaily, Autovina, mặc dù giấy phép chỉ là Trang tin điện tử tổng hợp, nhưng lại đang hoạt động một cách “mập mờ” như các tờ báo điện tử, với rất nhiều bài viết tự sản xuất hoặc dẫn nguồn không rõ ràng dễ gây nhầm lẫn cho độc giả.
Nhìn vào thông tin dưới Trang TTĐT này độc giả sẽ không thể nhận biết được đây là trang tin thuộc thể loại gì, khi phía dưới chân trang chỉ xuất hiện dòng thông tin về địa chỉ, số điện thoại liên lạc của toà soạn, không hề có người chịu trách nhiệm chính về thông tin, hay đơn vị chủ quản theo đúng quy định.
Ban tổ chức Triển lãm xe máy Việt Nam "tiếp tay" cho một số trang tin tổng hợp gây nhầm lẫn cho độc giả? - Ảnh chụp màn hình website chính thức của triển lãm xe máy Việt Nam |
Dù vậy, nội dung trên trang thông tin này lại không khác gì báo điện tử chính thức, với cách tổ chức chuyên mục bài bản và các bài viết đều tự sản xuất, có đề tác giả rõ ràng.
Trang tin điện tử tổng hợp Cafe Auto của Công ty cổ phần tiếp thị Thịnh Phát hay Autodaily, của công ty Cổ phần Truyền thông Quảng cáo A&D,… dù có đề giấy phép do Sở Thông tin và Truyền thông địa phương cấp, hoặc của Bộ TTTT cấp, nhưng cũng hoạt động một cách “mập mờ” như một tờ báo điện tử. Trên mỗi bài viết của trang này bên cạnh tên tác giả thường gắn thêm thông tin DNCL (Cafe Auto) và TTTĐ (Autodaily). Tuy nhiên, theo khảo sát ngày 6/4/2016 của phóng viên, trên các trang nguồn hoàn toàn không có một bài viết nào tương tự như nội dung mà các trang nói trên đã đăng trên mạng.
Theo tìm hiểu của Báo Giao thông, nguồn dẫn TTTĐ của Autodaily là của báo điện tử Tuổi trẻ Thủ đô (tuoitrethudo.vn). Tuy nhiên, trên báo Tuổi trẻ Thủ đô, lại không thể tìm thấy tiêu đề lẫn nội dung bài viết. Khi tìm bài viết thông qua công cụ tìm kiếm Google, kết quả cũng cho ra trang Autodaily, hoàn toàn không có trên trang tuoitrethudo.vn.
Không chỉ tự ý xuất bản, một số trang còn tổ chức sản xuất các Talk show đánh giá xe rất bài bản, hoành tráng và được quảng bá rộng rãi trên mạng xã hội, tư vấn xe mang quan điểm cá nhân, chủ quan, không đúng chức năng,… vi phạm nghiêm trọng các quy định về chức năng, nhiệm vụ của Trang TTĐT và không ai có thể khẳng định những tư vấn không chính thức trên không ảnh hưởng đến an toàn giao thông, đến cạnh tranh sản phẩm không lành mạnh; mặt khác còn gây bức xúc cho doanh nghiệp và cộng đồng.
Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo một doanh nghiệp lắp ráp xe tại Việt Nam xin được giấu tên cho hay, vài tháng trước, doanh nghiệp từng bị “chơi bẩn” khi một trang thông tin điện tử đã gài bẫy và khéo léo gây hoang mang cho dư luận về sản phẩm trong một bài viết, và chỉ vài giờ sau khi xuất hiện, bài viết ấy đã được hàng loạt các trang tin khác lấy lại, gây ảnh hưởng không nhỏ đến danh tiếng của doanh nghiệp này.
Cách dẫn nguồn mập mờ gây hiểu lầm cho độc giả của trang tin Cafe Auto - Ảnh chụp màn hình trang tin Cafe Auto |
Không chỉ dừng lại ở đó, người làm nội dung cho trang tin còn cố tình đăng sai thông tin về sản phẩm. Đến khi doanh nghiệp liên hệ, yêu cầu đính chính thông tin, thì lại bị đơn vị quản lý trang tin gây khó dễ, "vòi vĩnh" tiền bạc, nếu không sẽ tiếp tục đăng tải các thông tin bất lợi cho doanh nghiệp, vị lãnh đạo trên bức xúc.
Không chỉ được bảo trợ truyền thông bởi Trang TTĐT xuất bản "chui", Triển lãm xe máy Việt Nam không hiểu sao còn tiếp nhận cả những trang web có giấy phép Sàn giao dịch thương mại điện tử (cụ thể ở đây là đăng thông tin mua bán xe, không có chức năng đăng tin tức truyền thông)?
Autozoom, một trong những sàn giao dịch thương mại điện tử là đơn vị bảo trợ truyền thông cho Triển lãm xe máy Việt Nam |
Trong suốt một thời gian dài, công chúng và không ít doanh nghiệp rất bức xúc với cách đưa tin mập mờ và không đúng chức năng của các Trang thông tin điện tử và các trang web là Sàn giao dịch thương mại điện tử. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà Ban tổ chức triển lãm xe máy Việt Nam lại để các đơn vị này làm đại diện truyền tải thông tin hoạt động của sự kiện, sân chơi mà hầu hết các nhãn hàng lớn góp mặt.
Ban tổ chức Triển lãm xe máy Việt Nam trông chờ điều gì với những đơn vị bảo trợ truyền thông mà chức năng không được phép sản xuất và xuất bản thông tin theo quy định của pháp luật Việt Nam?