Mẫu Kawasaki Z800 phổ biến ở nhiều quốc gia. Hình dáng chắc chắn, phong cách hiếu chiến cùng trọng lượng quá khổ, Z800 đã trở thành tượng đài trong giới mô tô trước khi bị lu mờ bởi mẫu Yamaha MT-09. |
Khi lột bỏ dàn áo nhựa, các chi tiết bên dưới chứng tỏ đây là một mẫu xe tuyệt vời để độ với động cơ 113 mã lực hấp dẫn. Mẫu độ bên dưới bắt nguồn từ một chiếc Z800 đời 2015 được thực hiện bởi cơ sở Smoked Garage tại Indonesia. |
“Khi vị khách đến cùng với chiếc Z800, anh ấy yêu cầu lột bỏ hết dàn áo nhựa. Sau đó chúng tôi cùng ngồi xuống và nhớ về thập niên 80, khoảng thời gian mà những mẫu Z tung hoành trên đường đua”, Nicko Eigert, chủ lò độ cho biết. Quyết định được đưa ra là mẫu độ sẽ kết hợp giữa công nghệ hiện đại với đường nét cổ điển, thêm chút phong cách đua và bình xăng lớn. |
“Chúng tôi muốn ráp nó nhanh chóng với những linh kiện rải rác khắp xưởng. Khi nhìn kĩ sẽ thấy mẫu xe hoàn toàn khác với những đường nét gọn gàng, các chi tiết ghép nối với nhau tuyệt hảo”, Nicko kể. |
Mở đầu là bộ mâm 18 inch mới, lớn hơn một đơn vị so với nguyên bản. Chế tạo bộ mâm theo phong cách Morris trước đây rất khó khăn. Những người thợ muốn có hình ảnh xe đua cổ điển, nhưng vẫn phải hiện đại. Do đó, họ phải gia công CNC bộ mâm vài lần và việc này tốn rất nhiều thời gian. |
Dàn áo được thiết kế trước trên giấy và làm mô hình bằng mút, không hề sử dụng công nghệ CAD của máy tính. Mút giúp việc chỉnh sửa thiết kế nhanh chóng, thậm chí có thể sơn thử để xem xét trước khi gia công trên nhôm. Ngay cả nắp bình xăng cũng là thử thách lớn. Nó được phay từ một khối nhôm đến khi đạt kích thước phù hợp. |
“Chúng tôi cam kết mọi chi tiết đều làm thủ công. Do đó việc tạo hình đúng về kích thước rất quan trọng. Ngay cả lọc gió cũng cần có kích thước chính xác khi được đặt ở vị trí khác”, Nicko mô tả. Decal cổ điển tô đậm phong cách cá nhân người chủ xe. Lon pô Yoshimura chính hãng lấy từ một chiếc Honda CBR đời 90. |
“Chúng tôi có một chiếc CBR tại đây. Khi cần ống xả cho chiếc Kawasaki, chúng tôi đo các kích thước và nhận thấy bộ Yoshi rất phù hợp. Thế nên chúng tôi cắt và chỉnh sửa lại phần cổ để vừa vặn với chiếc Z800”, Nicko nói. |
Sau khi chạy thử, mọi người thợ đều ưa thích âm thanh của Yoshimura nên quyết định giữ lại nó. Nó được tân trang một chút, nhưng không quá đến mức mất đi sự cũ kĩ theo thời gian. Bộ đèn pha độc đáo bên cạnh biển số 19 mang phong cách môtô đua tại giải AMA năm 80. |
“19 là con số may mắn dành cho mẫu xe này. Số công đoạn để tạo hình bình xăng và phần đuôi cũng là 19 bước”, Nicko mô tả. Chữ kí trên phần đuôi là của Gus Wi, kĩ sư trưởng tại lò độ. Anh ấy đóng vai trò quan trọng với sản phẩm này, đã đổ mồ hôi, máu, nước mắt để hoàn thành nó cùng những người khác. |