Với sự phát triển của khoa học công nghệ thì những mẫu xe ô tô ngày nay không chỉ còn là một phương tiện di chuyển thông thường, mà nó còn được tích hợp nhiều tính năng, công nghệ hỗ trợ giúp việc lái xe trở nên đơn giản, an toàn hơn rất nhiều.

Đặc biệt, các công nghệ an toàn là điều luôn được các hãng xe nghiên cứu và phát triển để chiếc ô tô có thể đảm bảo an toàn nhất cho những người ngồi trong xe.

Trong số đó thì công nghệ cảnh báo va chạm phía trước với phanh tự động khẩn cấp (AEB), một phần của hệ thống hỗ trợ người lái Ford Co-Pilot360 là một tính năng rất hiệu quả giúp việc lái xe trở nên an toàn hơn rất nhiều.

161238_ford_2_ugvp.jpg
Công nghệ AEB ở một số mẫu xe sử dụng camera cảm biến và radar bước sóng milimet để phát hiện và xác định những rủi ro tiềm ẩn trên đường. 

Công nghệ này giúp giảm mức độ nghiêm trọng khi xảy ra va chạm, và trong một số trường hợp có thể loại bỏ hoàn toàn khả năng va chạm trực diện.

Cụ thể, công nghệ hỗ trợ người lái AEB có thể nhận diện và phản ứng với các nguy cơ va chạm trên đường như người đi bộ, người điều khiển xe đạp và các phương tiện khác.

Tuy nhiên, hệ thống cảnh báo va chạm phía trước với phanh tự động khẩn cấp (AEB) với khả năng nhận diện người đi bộ có thể phát hiện người đi bộ, nhưng không phải hữu hiệu trong tất cả các tình huống và không thay thế việc điều khiển xe an toàn.

Theo dữ liệu của IIHS (Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc) cho thấy hệ thống AEB, có khả năng giảm đáng kể những vụ va chạm dẫn đến tử vong hay gây thương tích. Trong những trường hợp cụ thể, AEB có thể giảm mức độ chấn thương của va chạm khi đâm vào đuôi xe khác tới 56%. AEB cũng có thể giảm mức chấn thương cho người điều khiển các phương tiện khác đến 23%.

Ví dụ, trên các mẫu xe của Ford, công nghệ AEB sử dụng camera cảm biến và radar bước sóng milimet để phát hiện và xác định những rủi ro tiềm ẩn trên đường. Trong khi sóng radar giúp nhận diện các chướng ngại vật ở xa và chuyển động nhanh, như các phương tiện khác trên đường, camera có thể nhận dạng các hình ảnh ở gần một cách hiệu quả như: Hình ảnh của người đi bộ.

Khi phát hiện ra nguy hiểm, AEB cảnh báo người lái qua âm thanh cảnh báo và đèn nhấp nháy. Cùng lúc đó, hệ thống sẽ chuẩn bị phanh để phanh gấp. Nếu người lái phản ứng quá chậm, hệ thống AEB sẽ chủ động phanh xe, có thể giúp người lái tránh hoàn toàn va chạm, hoặc giảm thiểu tác động.

Công nghệ hỗ trợ người lái AEB có thể nhận diện và phản ứng với các nguy cơ va chạm trên đường như người đi bộ...

Đối với các thành phố, mạng lưới giao thông tắc nghẽn với số lượng lớn xe đạp, xe máy, người đi bộ và cả xe ô tô; hệ thống AEB sẽ gặp nhiều khó khăn và chịu nhiều thử thách hơn.

Như theo một cuộc khảo sát được thực hiện tại Australia, phần lớn những người lái xe thường cảm thấy căng thẳng bởi những người đi xe đạp trên đường. Gần như nửa số tài xế đã thể hiện thái độ tiêu cực đối với người điều khiển xe đạp, trong đó 20% số người được hỏi từng có tranh cãi hoặc đã có hành vi nóng nảy với người đi xe đạp khi đang lái xe.

Những trường hợp nguy hiểm như vậy, công nghệ AEB trong việc xác định và phản ứng với các chướng ngại vật tỏ rõ sự hiệu quả và hữu ích.

Theo một số kỹ sư của các hãng xe, những cuộc nghiên cứu và thử nghiệm quan trọng với AEB cũng như thử nghiệm để hệ thống này đều có thể nhận dạng được phần lớn các phương tiện, người đi bộ (bao gồm cả người lớn và trẻ nhỏ) và người đi xe đạp vào cả ban ngày và ban đêm đang được tăng cường thực hiện, nghiên cứu và đưa ra thực tế.

Tuy nhiên, các kỹ sư ô tô cũng khuyến cáo rằng, mặc dù công nghệ AEB nay đã thông minh và an toàn hơn, nhưng người lái vẫn cần giữ vững sự tập trung khi lái xe trên đường. Tính năng bán tự động này chỉ đóng vai trò như một hệ thống hỗ trợ và không thể thay thế hoàn toàn sự chú ý của người lái./.