Lái xe trong điều kiện đường phức tạp đòi hỏi người điều khiển xe phải làm chủ các kỹ năng lái xe, có hiểu biết tường tận về địa hình và kiến thức thấu đáo về những gì chiếc xe của bạn có thể xử lý khi gặp tình huống khẩn cấp. Ngay cả khi đã có những điều kiện tiên quyết này, lái xe trên các cung đường phức tạp vẫn có thể xảy ra rủi ro.
Vì vậy, để có được những hành trình an toàn trên các cung đường khó khăn, PV VOV.VN đã có cuộc trao đổi với các chuyên gia kỹ thuật của Chevrolet để đưa ra những lời khuyên giúp bạn nên lên kế hoạch bài bản và tỉ mỉ khi lái xe đường địa hình và đảm bảo chiếc xe của bạn sẵn sàng đương đầu với thử thách.
Đây là những hướng dẫn lái xe trong các tình huống đường phức tạp dựa trên mẫu Chevrolet Colorado mới, một trong những mẫu xe có khả năng đi địa hình trên thị trường Việt Nam.
Lái xe trong điều kiện đường phức tạp đòi hỏi người điều khiển xe phải làm chủ các kỹ năng lái xe, có hiểu biết tường tận về địa hình. |
1. Chuẩn bị
Các chuyên gia địa hình của Chevrolet khuyến nghị sử dụng những công cụ và phụ kiện sau khi lái xe trên đường phức tạp có điều kiện khắc nghiệt: Lốp xe dành cho mọi địa hình (nếu cần thiết), (và lốp dự phòng kích thức lớn); Máy đo áp suất lốp, dụng cụ tháo hơi xe và bơm xe điện tử; Đội thước Hi-lift; Bộ dụng cụ an toàn bao gồm cả dụng cụ y tế và bình cứu hỏa; Bộ dụng cụ tời xe; Móc kéo, dây kéo xe; Dụng cụ đa năng, xẻng và rìu; Bộ đàm; La bàn; Đèn pin.
2. Sử dụng xe có hệ dẫn động bốn bánh
Những chiếc bán tải được trang bị đầy đủ sẽ vận hành ở chế độ dẫn động hai bánh trong hầu hết các điều kiện đường lái xe thông thường nhưng có khả năng dẫn động bốn bánh trong điều kiện đường phức tạp và thử thách như mưa lớn.
Khi phải đối mặt với những con đường đá dăm, hoặc một mặt đường trơn trượt khác, dẫn động bốn bánh thực sự là một tính năng đắt giá. Hệ thống dẫn động bốn bánh của Colorado có thể giúp tăng lực kéo bằng cách truyền công suất của động cơ đến cả bốn bánh. Bạn có thể lựa chọn các hệ dẫn động sau cho các loại đường phù hợp:
Lựa chọn hệ dẫn động phù hợp cho loại đường sẽ giúp việc điều khiển xe dễ dàng và an toàn hơn. |
- 4H (Bốn bánh cao) : Sử dụng chế độ này khi cần có thêm lực kéo trong hầu hết các tình huống đường phức tạp hay đường trơn trượt.
- Số N (Số không) : Chỉ sử dụng vị trí N (Số không) khi kéo xe.
- 4L (Bốn bánh thấp) : Chọn chế độ này khi lái xe trong địa hình cát lún hoặc bùn lầy và khi lái xe leo đồi và xuống đồi có độ dốc cao.
3. Ngồi đúng tư thế
Luôn kiểm soát xe là chìa khóa của lái xe an toàn. Điều đầu tiên người lái xe cần làm là điều chỉnh ghế lái phù hợp với vóc dáng của mình. Góc ghế phải được căn chỉnh phù hợp với cánh tay cầm vô lăng của bạn. Ghế không nên quá sát vô lăng. Bạn phải có tầm nhìn bao quát tốt. Chân của bạn phải chạm và đạp được vào chân ga, chân phanh đúng cách.
Khi xe di chuyển, cơ thể bạn cũng sẽ di chuyển, do đó bạn phải có một vị trí ngồi thích hợp. Cuối cùng, bạn phải điều chỉnh gương chiếu hậu trong xe và gương chiếu hậu ngoài sao cho chính xác. Mặc dù lái khi lái xe đường phức tạp sẽ đồng nghĩa với việc lái xe ở tốc độ thấp, bạn vẫn luôn phải thắt dây an toàn, bởi vì nó sẽ giúp bạn duy trì vị trí ngồi trong khi lái xe lên dốc và xuống dốc.
4. Cầm vô lăng đúng cách
Lái xe đường phức tạp hay lái xe trong điều kiện thông thường, đặt tay ở vị trí 3h và 9h trên vô lăng (hoặc 2h và 10h tùy thuộc vào thói quen của bạn). Giữ vô lăng chắc chắn, ngón cái hướng lên trên. Đừng hướng ngón cái vào bên trong vô lăng khi lái xe trong tình huống phức tạp bởi nếu xe va vào đá hoặc chướng ngại vật, vô lăng có thể xoay gấp, tiềm ẩn nguy cơ khiến ngón cái hoặc cổ tay của bạn bị thương.
5. Di chuyển trên địa hình không ổn định
Duy trì chuyển động của xe ở số thấp, bùn càng sâu đi số càng thấp. Cho xe di chuyển liên tục để không bị sa lầy.
Lực kéo thay đổi khi lái xe trên cát. Ở những khu vực cát dày như trên bãi biển hoặc cồn cát, lốp xe có xu hướng lún vào cát, ảnh hưởng đến việc đánh lái, tăng tốc và phanh. Giảm tốc và duy trì tốc độ ổn định, tránh cua và chuyển hướng gấp.
Nếu chiếc xe của bạn bị mắc kẹt, hãy chậm dãi và cẩn trọng quay bánh xe để thoát ra khi sa lầy trong cát và bùn. Hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS) có thể giúp giải thoát xe bị sa lầy.
6. Di chuyển trên địa hình có độ dốc lớn
Đi số thấp và duy trì tốc độ thấp. Nếu có thể, lái thẳng một mạch lên dốc hoặc xuống dốc.
Giảm tốc độ khi gần đến đỉnh dốc. Dùng đèn pha kể cả ban ngày để cảnh báo các phương tiện khác. Không được lùi xe lên dốc hoặc lùi xe xuống dốc khi động cơ tắt hoặc khi về số không (N). Phanh có thể bị quá nhiệt và khiến bạn mất lái.
Khi lái xe xuống dốc, hướng đầu xe thẳng xuống dưới. Đi số thấp bởi vì động cơ sẽ làm việc cùng với phanh để khiến xe chậm lại và giúp xe trong tầm kiểm soát.
Đảm bảo rằng xe được bảo dưỡng và luôn trong tình trạng tốt. Kiểm tra định mức các dung dịch từ phanh, lốp, hệ thống làm mát đến hộp số. Về số thấp hơn khi đi xuống dốc đứng hoặc dốc dài. Cẩn trọng trên đỉnh dốc vì có thể có chướng ngại trên đường (ví dụ như xe chết máy).
7. Di chuyển trên địa hình ẩm ướt
Đi chậm và tăng tốc từ từ. Tăng tốc quá nhanh khiến bánh xe quay trơn và phần mặt đất dưới lốp bị trơn và láng. Bật kiểm soát lực kéo và tắt kiểm soát hành trình.
Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) tăng cường sự ổn định cho xe khi dừng xe gấp, nhưng ở địa hình đường khô ráo thì phanh nên được áp dụng sớm hơn.
Duy trì khoảng cách với các xe xung quanh để quan sát những điểm trơn trượt. Tránh đánh lái chuyển hướng và phanh gấp trên bề mặt trơn trượt.
Luôn đề cao chú ý khi quyết định vượt. Đảm bảo thiết bị lau kính chắn gió luôn trong tình trạng hoạt động tốt. Đảm bảo dung dịch lau kính chắn gió được đổ đầy. Đảm bảo lốp xe phải còn tốt, rãnh lốp sâu.
8. Làm cho xe di chuyển tiếp (sau khi bị chết máy)
Phanh xe dừng lại, sau đó dùng phanh đỗ (phanh tay). Chuyển sang số P (đỗ xe) và khởi động lại động cơ.
Nếu xe chết máy khi đang lên dốc, chuyển sang số lùi (R), nhả phanh đỗ và lùi thẳng xuống. Không được quay đầu xe vì nếu dốc đứng đến mức làm xe chết máy, nó cũng sẽ đủ dốc để khiến xe bị lật.
Nếu bạn không thể tiếp tục điều khiển xe lên dốc, lùi thẳng xuống dốc. Không được lùi xuống dốc khi xe ở số 0 (N) và chỉ dùng phanh. Xe có thể bị lăn xuống dốc rất nhanh không thể kiểm soát được.
Nếu xe chết máy khi đang xuống dốc, về số thấp hơn, nhả phanh đỗ và lái thẳng xe xuống dốc. Nếu xe không khởi động lại được sau khi chết máy, dùng phanh đỗ (phanh tay), về số P (đỗ xe) và tắt máy. Rời xe để tìm kiếm sự trợ giúp.
9. Lái xe qua vùng nước ngập sâu
Khi qua đường ngập bạn nên đi chậm, tắt điều hòa và hạ cửa kính ô tô xuống... |
Nếu mực nước tĩnh không quá sâu, hãy lái xe chậm qua đó. Nếu đi nhanh hơn, nước té lên và xe có thể bị chết máy. Trước khi đi vào đoạn đường ngập, hãy tắt điều hòa và hạ cửa kính ô tô xuống.
Chầm chậm đi vào dòng nước với tốc độ tối đa 3km/giờ sau đó tăng dần đến 6 km/giờ khi đã ở trong nước. Khi ra khỏi dòng nước, nhấn phanh nhẹ nhàng để làm khô phanh.
10. Tìm hiểu chiếc xe của bạn
Đôi khi đứng trước một chướng ngại vật bạn không chắc xe mình có thể vượt qua được không. Đừng chấp nhận rủi ro không đáng nếu bạn không chắc chắn. Tìm hiểu các thông số xe, chiều rộng, chiều cao, công suất, lực kéo và tất cả các hệ thống hỗ trợ sẽ giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn và sử dụng xe hợp lý. Vì vậy, hiểu những hệ thống trên xe rất quan trọng./.
Giải pháp đơn giản khử mùi trong xe hơi
Những lưu ý không thể bỏ qua khi đi ô tô qua đường ngập nước