Nhà sản xuất Hàn Quốc - Kia đang triệu hồi hơn 507.000 chiếc xe tại thị trường Mỹ do sự cố điện tử trên xe có thể khiến túi khí không bung khi xảy ra va chạm.

Đợt triệu hồi xe mới này của Kia tại Mỹ xuất phát từ một cuộc điều tra mà Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) tiến hành từ cách đây vài tháng, tập trung vào một lỗi có thể là nguyên nhân khiến túi khí và bộ căng dây bảo hiểm trên một số xe Kia và Hyundai không hoạt động hồi tháng 3/2018. Khi đó, NHTSA đã được thông báo về một số vụ tai nạn khiến 4 người tử vong và 6 người khác bị thương.

kia_optima_hybrid_2011_1600_0d_ldig.jpg
Những mẫu xe bị triệu hồi bao gồm Forte sedan và Forte Koup, Optima, Optima Hybrid và Sedona tại thị trường Mỹ.
Ngày hôm qua, cả hai hãng xe của Hàn Quốc đã thông báo đợt triệu hồi với tổng cộng gần 1,1 triệu chiếc xe tại Mỹ để giải quyết vấn đề này.

Các mẫu xe của Kia thuộc đợt triệu hồi này gồm Forte 2010-2013, Optima 2011-2013, Optima Hybrid và Sedona 2011-2012.
Hãng xe này cho biết, bộ phận điều khiển túi khí có thể bị đoản mạch vì có thể dễ bị ảnh hưởng bởi quá tải điện, khiến các túi khí phía trước và bộ phận căng đai an toàn không hoạt động. Hiện tại, Kia chưa có phương pháp sửa chữa, nhưng đang làm việc với các nhà cung cấp về vấn đề này.
Hyundai đã từng thông báo một đợt triệu hồi có liên quan đến lỗi này hồi tháng 2, ảnh hưởng đén 154.000 chiếc Sonata tại Mỹ. Vào tháng 4/2018, hãng xe này tiếp tục đưa thêm nhiều xe vào danh sách triệu hồi, nâng số lượng tổng cộng lên đến 425.000 chiếc liên quan đến lỗi túi khí. Hyundai từng cho biết họ đã được thông báo về hai trường hợp tử vong trên các chiếc xe của mình hồi tháng 3/2018, nguyên nhân do va chạm trực tiếp ở tốc độ cao.

Sau khi điều tra, NHTSA cho biết, module điều khiển túi khí trên các xe bị lỗi được sản xuất bởi công ty ZF Friedrichshafen AG - một nhà cung cấp của Đức. Công ty này hiện đang làm việc với NHTSA về lỗi nguy hiểm này./.