Ngoại thất: Thể thao, cá tính

Được giới thiệu vào đầu tháng 4/2019 cùng các bản G và E, Honda Civic RS (Road Sailing) có lẽ là phiên bản đem đến sự khác biệt lớn nhất so với những chiếc sedan hạng C tại Việt Nam khi sở hữu những đường nét trẻ trung, năng động và thể thao.

Qua thiết kế này, cũng có thể thấy, đối tượng chính mà Honda Civic RS hướng tới chính là những bạn trẻ, thích thể hiện cá tính và có cuộc sống năng động…

civic_vov_20__daxd.jpg
Vẻ ngoài cá tính và đậm chất thể thao của Civic RS.

Điều thể hiện rõ nhất nhất điều đó chính là vẻ bề ngoài của xe. Với Civic RS, Honda đã chau chuốt hơn so với những phiên bản khác khi bổ sung hang loạt chi tiết mang đậm chất thể thao.

Cụ thể, ở phần đầu xe, Honda đã trang bị cho chiếc Civic RS 2019 hệ thống đèn pha Full-LED mảnh với dải đèn chiếu sáng ban ngày vuốt chữ L góc cạnh. Tiếp đó là hệ thống mặt ca-lăng hẹp được sơn màu đen bóng giúp cụm đèn pha thêm nổi bật và đầu xe tăng sự khỏe khoắn, cứng cáp. Đi cùng là logo RS được dập nổi nhằm khẳng định sự khác biệt với các phiên bản khác.

Những đường gân dập nổi chạy dọc thân xe và trên nắp ca-pô giúp Honda Civic RS 2019 mang đến vẻ ngoài nam tính, khỏe khoắn.

Để ăn nhập với thiết kế này, cản trước và hai hốc hút gió phía trước của xe đều được ốp nhựa đen bóng tạo sự hài hòa mà vẫn cá tính.

Trong khi đó, ở phía trên, nắp ca-pô được thiết kế vuốt xuôi xuống phần đầu xe giúp xe thêm thể thao. Kết hợp cùng là những đường gân dập nổi hai bên nắp ca-pô, dọc thân xe giúp hoàn thiện nét khỏe khoắn và cứng cáp của chiếc xe.

Tiếp đến là phần đuôi xe, so với thế hệ trước, Civis RS đã có nhiều thay đổi giống như ở đầu xe để mọi thứ trở nên ấn tượng và thu hút hơn. Đáng chú ý lớn nhất là xe được bổ sung một cánh gió cỡ lớn gắn cố định vào cửa cốp xe. Thiết kế của cánh gió không quá nhô cao hay thấp mà bao trọn lấy đường cong phía sau xe tạo nên sự ăn nhập với tổng thể thiết kế thể thao của xe.

Trụ C liền mạch đến tận đuôi xe giúp Civic RS giống như một chiếc coupe hai cửa khi nhìn từ phía sau.

Đi cùng là cụm đèn hậu LED được thiết kế hình chữ C tinh tế và hài hòa với những đường cắt gọn gàng.

Về kích thước, Honda Civic RS sở hữu kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt 4.630 x 1.799 x 1.416 mm, chiều dài cơ sở 2.700 mm, khoảng sáng gầm xe 133 (mm) và bán kính vòng quay tối thiểu 5,3 m. 

Bộ la-zăng18 inch khỏe khoắn, thể thao.

Cuối cùng, để hoàn thiện vẻ bề ngoài thể thao cho Civic RS là bộ la-zăng 18 inch hai tông màu và dàn lốp Michelin Pilot Sport 4 kích cỡ 235/40R18. Với trang bị này, Civic không chỉ thể thao hơn so với 2 phiên bản G, E mà còn tăng khả năng bám đường, vận hành ổn định và cho cảm giác lái thú vị hơn.

Nội thất: Gọn gàng, đủ dùng

Nếu so với thế hệ trước, Civic RS không có quá nhiều thay đổi. Tuy nhiên, Honda đã điều chỉnh để ăn nhập với vẻ ngoài thể thao và mạnh mẽ của xe.

Nội thất Civic RS nổi bật với những đường chỉ đỏ khâu nổi trên ghế ngồi, vô-lăng, cần số.
Màn hình cảm ứng kích thước 7 inch phục vụ nhu cầu giải trí...

Trong đó, điểm nhấn đầu tiên đáng chú ý trên Civic RS 2019 là bộ ghế bọc da được khâu chỉ đỏ tương phản cùng dải trang trí vân carbon. Hai ghế trước thiết kế ôm sát với người và không quá nhiều khoảng dư thừa tạo cảm giác thể thao. Ghế lái được tích hợp điều chỉnh điện 8 hướng, ghế hành khách phía trước điều chỉnh 4 hướng. Đi cùng là bộ pedal kim loại đậm chất thể thao.

Hàng ghế sau có khoảng để chân rộng rãi cùng khoảng không trên đầu thoải mái cho cả những người có chiều cao trên 1m7. Đồng thời, ghế sau cũng có thể gập 60:40 trong trường hợp cần gia tăng không gian để đồ.

Hai ghế phía trước được thiết kế ôm gọn lấy người ngồi nhưng không bị gò bó.
Hàng ghế sau đủ thoải mái cho người lớn trên 1m7 nhờ không gian được mở rộng.

Bảng táp-lô của Civic RS vẫn giữ kiểu dáng gọn gàng, không bị rối và chủ yếu tập trung cho người lái. Nổi bật ở khu vực này là màn hình cảm ứng kích thước 7 inch, hỗ trợ kết nối Apple Car Play, Android Auto, USB/Bluetooth/HDMI/Radio… đi cùng là dàn âm thanh 8 loa.

Vô-lăng bọc da thêu chỉ đỏ, điều chỉnh 4 hướng và tích hợp đầy đủ các phím điểu khiển: Âm lượng, cruise control... Và ở phiên bản RS, Civic có thêm hệ thống điều hòa tự động 2 vùng độc lập, gạt mưa tự động, lẫy chuyển số sau vô-lăng…

Vô-lăng xe được tích hợp các phím điểu khiển rảnh tay.
Cụm đồng hồ được thiết kế dạng LCD với phong cách đậm chất thể thao.

Ngoài ra, Honda Civic RS được trang bị khá nhiều công nghệ hỗ trợ: Chế độ giữ phanh tạm thời – Brake Hold, phanh tay điện tử, hệ thống hỗ trợ kiểm soát đánh lái chủ động, cùng các thiết bị an toàn chủ động cao cấp khác như hệ thống cân bằng điện tử, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc, camera lùi 3 góc quay, hệ thống kiểm soát hành trình...

Về an toàn, Civic RS được trang bị 6 túi khí, hệ thống đánh lái chủ động - AHA, hệ thống cân bằng điện tử - VSA, hệ thống khởi hành ngang dốc - HSA, hệ thống kiểm soát lực kéo - TCS đi cùng với đó là các hệ thống phanh tiên tiến ABS/BA/EBD.

Động cơ: Nhỏ nhưng mạnh mẽ

Khác với động cơ 1.8L hút khí tự nhiên truyền thống được trang bị trên 2 phiên bản G và E; Civic RS được trang bị động cơ  tăng áp mới 1.5L, 4 xy-lanh, phun xăng trực tiếp, đi kèm công nghệ Earth Dream. Hệ thống động cơ này giúp sản sinh công suất 170 mã lực tại 5.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 220 Nm tại 1.700 đến 5.500 vòng/phút và hộp số CVT.

Động cơ này thậm chí còn có sức mạnh lớn hơn một số mẫu sedan phân khúc D: Mazda 6 2.0 (155 mã lực) và Toyota Camry 2.0G (165 mã lực), Kia Optima 2.0 Luxury (152 mã lực)...

 Hệ thống động cơ  tăng áp mới 1.5L, 4 xy-lanh, phun xăng trực tiếp, đi kèm công nghệ Earth Dream được trang bị trên Civic RS.

Đi cùng với động cơ này là hộp số tự động vô cấp CVT giúp xe vận hành linh hoạt và mượt mà hơn.

Điều đáng ghi nhận ở động cơ này chính là sự tối ưu và tiết kiệm. Khi vận hành ở những con đường đông đúc hay di chuyển chậm với chế độ Econ, động cơ này đem đến cảm giác nhẹ nhàng, êm ái và tiết kiệm. Tuy nhiên, không vì thế mà chiếc xe trở nên chậm chạp khi bứt tốc. Chỉ cần mớn chân ga là chiếc xe nhanh chóng bắt tốc và lao đi.

Tuy nhiên, để thực sự khám phá hết sực mạnh 170 mã lực của Civic RS, bạn nên đưa chiếc xe ra khỏi thành phố đến những con đường ngoại ô hay cao tốc. Khi đó, bạn sẽ cảm nhận được sự “nhanh nhẹn” của Civic RS.

Với mức giá 929 triệu đồng, Civic RS được cho là một chiếc sedan phù hợp với những ai thích sự năng động, trải nghiệm và có cá tính. Những ai không có yêu cầu cao về trang bị hay khả năng tốc độ có thể lựa chọn Civic động cơ 1.8 lít với giá bán chỉ hơn 700 triệu đồng.

Chỉ cần bạn chuyển cần số sang chế độ lái S (thể thao), Civic RS 2019 sẽ đem đến một cảm giác lái thú vị. Độ trễ của động cơ tăng áp được cải thiện đáng kể, vòng tua máy được đẩy lên cao để phản ứng kịp thời với những cú nhấn ga đột ngột hay pha bứt tốc tức thời.

Và nếu bạn nhấn ga đột ngột thì cảm giác “dính lưng vào ghê” như trên xe thể thao là điều dễ dàng cảm nhận được trên Civic RS. Đi cùng với đó là những tiếng nổ của động cơ vọng vào khoang lái đem đến cảm giác phấn khích./.