Phát biểu với tờ báo Tagesspiegel, Svenja Schulze – Bộ trưởng Bộ Môi trường của Đức cho biết, bà không thể đảm bảo về chất lượng mà những phần mềm giải quyết ô nhiễm khí thải trên các phương tiện sử dụng động cơ diesel đem lại. Thêm vào đó, bà khẳng định, cách duy nhất để gỡ bỏ lệnh cấm lưu hành với xe chạy dầu là trang bị cho những mẫu xe này những phần cứng bảo vệ môi trường cao cấp.

0_ghlw.jpg

“Tôi e rằng sự phát triển của những phần mềm quản lý động cơ sẽ không bao giờ là đủ đối với những thành phố có mức độ ô nhiễm đáng “báo động” như Munich, Stuttgart cùng nhiều nơi khác. Đã có nhiều chính sách và chương trình bảo vệ môi trường được đề đạt nhằm kiểm soát lượng khí thải như điện hóa xe bus; nhưng nhìn chung, những biện pháp đó chưa đủ mạnh đối với thực trạng không khí bị ảnh hưởng nặng nề ở trên dưới 20 thành phố hiện nay.

Đứng trên quan điểm của tôi, nâng cấp kỹ thuật trên những phương tiện chạy diesel là cách duy nhất để tránh khỏi lệnh cấm với xe động cơ dầu.” – Bộ trưởng Schulze chia sẻ.

Kể từ vụ bê bối diesel chấn động làng xe của Volkswagen, đã có một làn sóng phản ứng dây chuyền dữ dội đối với động cơ dầu, đặc biệt là ở châu Âu. Nhiều thành phố lớn đã chính thức ban hành lệnh cấm lưu hành đối với những phương tiện sử dụng động cơ diesel.

Đối với nước Đức, Thủ tướng Angela Merkel tuyên bố, họ muốn ngăn chặn tình trạng ô nhiễm trên toàn đất nước.

Vào cuối tháng 2/2018, Tòa án Hành chính Liên bang Leipzig, Đức đã đưa ra phán quyết cuối cùng về lệnh cấm trên toàn bộ phương tiện lâu năm chạy dầu. Bên cạnh đó, những thành phố đang phải “hứng chịu” ô nhiễm nặng nề như Stuttgart có thể sẽ cấm các xe có tiêu chuẩn khí thải Euro-4 vào tháng 1/2019 và Euro-5 vào mùa thu năm 2019. Các thành phố khác cũng sẽ phải áp dụng lệnh cấm trong thời gian tới nếu không tìm ra giải pháp nào hiệu quả hơn để đối mặt với vấn đề môi trường và cải thiện chất lượng không khí./.