gm_16__aahx.jpg
Mới đây, General Motors (GM) chính thức công bố những hình ảnh tại nhà máy Rayong, Thái Lan nơi đang sản xuất những mẫu xe toàn cầu của GM như Colorado và Trailblazer cho thị trường Thái Lan, Đông Nam Á, Australia và New Zealand. 
Bên cạnh đó, GM cũng công bố những thông tin về nguyên lý tích hợp chất lượng trong từng khâu sản xuất (Built-In Quality - BIQ) của GM toàn cầu được áp dụng trên 2 mẫu xe kể trên.
Phó chủ tịch phụ trách sản xuất của GM Thái Lan, Holden và khu vực Đông Nam Á cho biết: “Tuổi đời của xe dài hay ngắn còn tùy thuộc vào các yếu tố như thời tiết, điều kiện đường sá, cách sử dụng và bảo dưỡng xe. Đó là những yếu tố chúng tôi không kiểm soát được. Những gì chúng tôi kiểm soát được là kiểm soát chất lượng tại mỗi quy trình sản xuất...
... Chúng tôi gọi đó là chất lượng tích hợp trong sản xuất (BIQ). Tức là, chất lượng được kiểm soát tại tất cả các bước trong quy trình sản xuất, chứ không phải chỉ được kiểm định sau khi sản xuất xong. Bằng việc kiểm soát quy trình, chúng tôi sẽ kiểm soát được sản phẩm và chất lượng".
Cách làm này cơ bản khác biệt so với cách mà các hãng xe khác đang thực hiện là chỉ kiểm định chất lượng trước khi xe đã rời dây chuyền hoặc rời nhà máy. Cách thức ngăn ngừa lỗi này được gọi là “kiểm định chất lượng ở khâu kiểm tra cuối” (Quality Inspected In) vốn tiềm ẩn nhiều nhược điểm. Cách làm này phụ thuộc nhiều vào năng lực của đội ngũ kiểm định chất lượng trong việc phát hiện lỗi và yêu cầu sửa lỗi bằng cách tháo dỡ, thay thế và lắp ráp lại xe. Việc này tiêu tốn nhiều thời gian và gia tăng chi phí.

Mỗi một phân xưởng trong 4 phân xưởng tại nhà máy sản xuất xe Rayong: xưởng Dập, xưởng Hàn, xưởng Sơn cho đến xưởng Lắp ráp hoàn thiện thành phẩm đều có bộ trụ cột chất lượng riêng để đảm bảo không có bất kỳ lỗi nào bị bỏ sót.

Quy trình chất lượng bắt đầu từ xưởng dập, nơi chất lượng bề mặt các tấm kim loại được kiểm định trước khi chúng được dập thành các bộ phận và thân vỏ cho Trailblazer. Xưởng dập kiểm soát các thông số quy trình để đảm bảo chất lượng bề mặt, khả năng định hình, tính năng và kích thước đồng đều.
Đối với chất lượng bề mặt, xưởng dập phủ dầu các tấm kim loại và soi chúng dưới ánh sáng cường độ cao. Lớp bóng từ dầu, giống như một lớp phủ láng bóng trong suốt, sẽ để lộ ra những tì vết trên mặt tấm kim loại. 
Việc này giúp loại bỏ khả năng những lỗi trên thân xe bị bỏ qua và để ngăn chặn khi chúng được chuyển đến xưởng sơn - một khâu gần cuối dây chuyền, thì việc khắc phục sai sót trở nên phức tạp hơn rất nhiều. Nguyên lý tích hợp chất lượng trong sản xuất ở khâu này giúp đảm bảo chiếc xe thành phẩm có vẻ bề ngoài hợp chuẩn.
Các tấm kim loại sau khi tạo hình được chuyển đến xưởng hàn nơi chúng được hàn lại với nhau để tạo thành thân xe Trailblazer. 
Tại khâu này, các thông số quy trình được kiểm soát gồm các lớp trám, bề mặt, kích thước, các chi tiết đi kèm, độ vặn xoắn và mối hàn. 
Việc lấy mẫu hàn được thực hiện để đảm bảo vị trí, kích cỡ và độ bền chặt của từng mối hàn. Khâu này góp phần đảm bảo độ bền cao cho kết cấu của Trailblazer và động lực lái tuyệt vời nhờ giảm tiếng ồn động và tĩnh trong khoang lái. 
Thân xe được hoàn thiện giờ đây đã sẵn sàng để phủ chất trám, sơn lót, sơn nền và các lớp sơn phủ tại xưởng sơn. Xưởng Sơn kiểm soát các chỉ số để đảm bảo ngoại hình đồng đều, độ kết dính, độ dày, khớp màu sắc, trám kín và ngoại hình sau khi trám. 
Xưởng sơn dùng các máy quét sóng điện tử để thu thập dữ liệu về chất lượng hình thức và có thể điều chỉnh thông số ngay lập tức dựa trên dữ liệu đó. 

Khâu này đảm bảo các mẫu xe của Chevrolet có một màu sơn thành phẩm đẳng cấp thế giới, trong đó có màu cam phong cách và màu xám thời thượng mới (Orange Crush và Dark Shadow Metallic) ở mẫu Colorado mới năm nay.
Xưởng lắp ráp hoàn thiện thành phẩm là nơi Trailblazer được lắp ráp động cơ 2.8L cùng các công nghệ và kết nối như: Hệ thống giải trí toàn cầu Chevrolet Mylink thế hệ mới nhất và hệ thống nhận diện giọng nói Siri Eyes Free. 
Xưởng lắp ráp hoàn thiện thành phẩm kiểm soát các thông số để điều chỉnh mô-men xoắn, đổ các loại dung dịch trong xe; hoàn thiện khoang lái, thực hiện các loại kết nối, đấu điện, kiểm tra các chi tiết cơ khí và ngoại hình. 
Dây chuyền sản xuất sẽ dừng lại và xe sẽ không được chuyển qua khâu tiếp theo nếu xe không có mô men xoắn chuẩn. Khâu này giúp đảm bảo các phụ tùng hoạt động đúng chức năng thiết kế và khách hàng sẽ có một trải nghiệm sở hữu xe an tâm.
Giống như tất cả các xe sản xuất tại nhà máy Rayong của GM Thái Lan, Trailblazer mới tiếp nhận khâu kiểm tra cuối tại “Khu vực chăm sóc” (Care Line) gồm có kiểm tra độ chụm bánh xe và thử nghiệm động. Đây là khâu kiểm tra toàn diện 100%, nghĩa là mọi chiếc xe lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất đều phải trải qua các bài kiểm tra ở khu vực chăm sóc này. 

Hiện tại cả 2 mẫu xe Colorado và Trailblazer được phân phối tại thị trường Việt Nam đều được nhập khẩu chính thức từ nhà máy Rayong (Thái Lan) và cũng được áp dụng những quy trình sản xuất và kiểm tra kể trên.