Với hơn 1.200 km trèo đèo lội suối, chạm tay tới những cột mốc mang tính lịch sử. “Chevrolet Colorado – The Boundary” không chỉ là hành trình trải nghiệm xe mà còn là hành trình khơi dậy tình yêu với đất nước và con người Việt Nam.

Mặc dù đã được thông báo đây thực sự là một hành trình đầy khó khăn thử thách không dành cho những thành viên ưa du lịch “hưởng thụ”. Thế nhưng, các thành viên đoàn đều hứng khởi khi ban tổ chức đưa ra những điểm dừng chân mang đậm tính lịch sử (Cột mốc biên giới Việt – Trung - Lào, cột mốc sông Đà vào đất Việt, cột mốc sông Hồng vào đất Việt).

vov_chevrolet_13__zizf.jpg
Tham gia hành trình, các thành viên được trải nghiệm những cung đường tuyệt đẹp vùng Tây Bắc.

Khởi hành từ Điện Biên, cả đoàn lần lượt trải qua những con đường đô thị, đèo dốc quanh co gồ ghề để từng bước chinh phục những địa danh thiêng liêng và tuyệt đẹp của Điện Biên, Lai Châu và Lào Cai.

Cột mốc A Pa Chải: Biên giới Việt – Trung – Lào

Từ thành phố Điện Biên Phủ, cả đoàn Colorado chạy hướng Quốc lộ 12 thêm 260km qua những cung đường quanh co, uốn lượn của Mường Chà, Si Sa Phìn, Chà Cang rồi Mường Nhé để đến cửa khẩu A Pa Chải, mốc cực Tây của Việt Nam. Thuộc xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên, A Pa Chải là nơi Việt Nam có chung biên giới với Trung Quốc và Lào, được biết đến với cái tên “nơi một con gà gáy cả ba nước cùng nghe”.

Những con đường quanh co, khó đi trên đường vào cột mốc số 0.

Không chỉ quanh co, đây còn là cung đường khá hiểm trở.
Cột mốc được xây trên độ cao 1.400m so với mặt nước biển. Toàn bộ cột mốc được xây dựng bằng đá hoa cương với bệ đỡ vuông quay mặt về ba hướng, mỗi mặt đều khắc tên nước bằng chữ quốc ngữ và quốc huy của mỗi quốc gia.

Để chinh phục điểm cực Tây của Tổ quốc, đoàn phải tạm bỏ lại những chiếc Colorado và bắt đầu hành trình đi bộ 4km men theo đường núi rậm rạp với độ dốc cao để lên đỉnh Khoan La San ở độ cao 1.864m so với mực nước biển và tận hưởng cảnh quan hùng vĩ vùng giáp ranh của ba đất nước.

Cột mốc số 0 giáp 3 nước: Việt Nam, Trung Quốc, Lào.

Là biểu tượng của tình hữu nghị giữa Việt Nam, Lào và Trung Quốc, địa điểm này được đánh dấu bằng một cột mốc số 0 (không số), có 3 mặt quay về 3 hướng, mỗi mặt có khắc tên nước và quốc huy và bằng ngôn ngữ chính thức của mỗi quốc gia.

Cột mốc 18(2) – Nơi sông Đà chảy vào đất Việt

Hành trình tiếp tục với những mốc chinh phục mới là thượng nguồn của những dòng sông lớn ở Việt Nam. Đây cũng là cơ hội để đoàn trải nghiệm khả năng “rẽ nước” của Colorado nhờ gầm cao và khả năng lội nước sâu đến 800mm.

Những khúc cua thử thách đoàn để đến với đích - Cột mốc số 18 (2).
Không chỉ có các khúc cua mà ở chặng này đoàn hành trình còn phải vượt qua những điểm sạt lở.
Điểm đến tiếp theo là Cột mốc số 18 (2) nơi sông Đà chảy vào Việt Nam và hòa dòng chảy với sông Nậm Na. Nơi đây có cây cầu treo đầu tiên bắc qua sông Đà tại Việt Nam. Tại vị trí cột mốc 18 (2) nhìn về phía bên trái là xã Mù Cả, bên phải là dòng suối Nậm Là chảy từ Trung Quốc sang. Dòng suối này chính là đường phân định đường biên giới với Trung Quốc ở xã Ka Lăng huyện Mường Tè, Lai Châu. Điểm giao nhau này tạo thành ngã ba sông.

Những con suối cũng là một trở ngại với đoàn trong chặng đường này.
Để đến được với cột mốc 18 (2), đoàn trải nghiệm đã băng qua những cung đường có độ dốc lớn cùng những góc cua gắt xuất hiện liên tục. Ở địa hình này, hệ thống hạn chế tốc độ khi xuống dốc – Grade Braking đã có dịp được phát huy. Hệ thống hoạt động nhằm hỗ trợ duy trì tốc độ xe mong muốn khi lái xe xuống dốc bằng cách sử dụng động cơ và hộp số để làm chậm xe.

Cột mốc số 18 (2) nơi sông Đà chảy vào Việt Nam và hòa dòng chảy với sông Nậm Na.

Thế nhưng điểm đặc biệt của “Chevrolet Colorado – The Boundary” chính là việc các thành viên đoàn trải nghiệm đến với cột mốc 18(2) không phải là đường bộ. Các thành viên đoàn “Chevrolet Colorado – The Boundary” đã di chuyển ngược dòng con sông Đà bằng thuyền trên quãng đường vào khoảng 25km để đến với cột mốc nơi con sông Đà chính thức đổ vào đất Việt. 25km ngược dòng sông dữ với vô vàn những xoáy ngầm, đá tảng đã mang tới từng thành viên cảm giác hiếm có trong đời.

Những cung đường tuyệt đẹp của Tây Bắc trong hành trình của đoàn.

Cột mốc 92(1) – Nơi sông Hồng chảy vào đất Việt

Tiếp theo, nhóm trải nghiệm đã lái xe qua trập trùng núi rừng, ruộng lúa bậc thang để đến với nơi sông Hồng hòa vào dòng suối Lũng Pô tại Cột mốc số 92 (1) nơi biên giới Việt Nam – Trung Quốc, thuộc địa phận xã A Mú Sung, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

Để đến với Cột mốc số 92 (1) nơi biên giới Việt Nam – Trung Quốc, đoàn đã có dịp ghé thăm những khu ruộng bậc thang chín vàng của xã Y Tý (Lào Cai).
Cung đường đến với Cột mốc số 92
Cung đường đến với Lũng Pô cũng là một thử thách lớn với từng người cầm lái trong hành trình “Chevrolet Colorado – The Boundary”. Với địa hình di chuyển khá phức tạp và trở nên xấu hơn do ảnh hưởng của đợt lũ diễn ra tại Lào Cai. Ở một số tình huống, chiếc Colorado đã bị kẹt hay trượt trên đường bùn lầy.

Cột mốc số 92 (1) nơi biên giới Việt Nam – Trung Quốc, thuộc địa phận xã A Mú Sung, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.
Tuy nhiên, với hệ thống kiểm soát lực kéo sẽ ngay lập tức giảm công suất động cơ và tự động kích hoạt phanh trên những bánh bị trượt để giúp người lái vượt qua đoạn đường xấu một cách đơn giản. Bên cạnh đó hệ dẫn động bốn bánh cũng là một trợ thủ đắc lực trong suốt hành trình di chuyển của cả đoàn./.