Do vướng mắc các quy định mới về yếu tố kỹ thuật và nguồn cung, nhiều mẫu xe ở phân khúc đô thị hạng A như: Honda Brio, Toyota Wigo và VinFast Fadil đã lần lượt dừng bán tại Việt Nam.

Hiện ở phân khúc này chỉ còn hai ứng cử viên cạnh tranh nhau là Hyundai i10 và Kia Morning. Đây đều là các mẫu xe đến từ những thượng hiệu Hàn Quốc do TC Group (nhà phân phối xe Hyundai) và Thaco (nhà phân phối Kia) bán tại Việt Nam.

Cụ thể, toàn thị trường Việt đã mua 1.249 xe ở phân khúc này trong tháng 9/2022. Đứng đầu về doanh số trong phân khúc xe hạng A tại Việt Nam trong tháng 9/2022 là mẫu Hyundai Grand i10 với 1.124 xe bán ra. So với tháng 8/2022, doanh số của Hyundai i10 đã tăng 668 xe; nâng tống doanh số của mẫu xe này trong năm 2022 tính đến hết tháng 9 là 7.864 xe.

Tuy nhiên, kết quả này vẫn chưa giúp cho Hyundai i10 vượt qua được doanh số mà VinFast Fadil đã đạt được trước đó – 10.661 xe (tính đến hết tháng 8/2022, tháng 9/2022 không công bố). Nhưng với việc, Fadil đã ngừng bán tại Việt Nam, Hyundai i10 vẫn có thể sẽ vượt qua về mặt doanh số trong năm 2022 để trở thành xe bán chạy nhất phân khúc.

Trong khi đó, mẫu xe cùng phân khúc còn lại đang bán tại Việt Nam sẽ cạnh tranh với Hyundai i10 là Kia Morning lại chỉ bán được 124 xe trong tháng 9/2022. So với tháng liền trước, doanh số tháng 9/2022 của Kia Morning đã tăng 69 xe. Tuy vẫn còn phân phối tại Việt Nam, nhưng có lẽ với những kết quả đạt được từ đầu năm 2022, Kia Morning không phải là đối thủ quá đáng lo ngại của Hyundai Grand i10 trong khoảng thời gian cuối năm.

 

Trong khi đó, các mẫu xe nhập khẩu như Toyota Wigo và Honda Brio hiện chỉ đang cố bán nốt những chiếc cuối cùng còn tồn kho từ trước chứ không phân phối phiên bản mới do không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới.

Cụ thể, trong nhiều tháng qua, Toyota Wigo đã không còn phân phối nữa và cũng không còn xe để bán. Còn Honda Brio trong tháng 9/2022 vẫn bán được 1 chiếc - đây chỉ là hàng tồn kho và tổng doanh số của mẫu xe này từ đầu năm đến hết tháng 9 cũng chỉ đạt 1.953 xe.

Theo giới kinh doanh, hiện phân khúc xe đô thị hạng A tại Việt Nam đã không còn sôi động như trước vì sự cạnh tranh của nhiều sản phẩm ở các phân khúc khác. Đặc biệt là sự bùng nổ của dòng xe MPV và SUV hạng B./.