Mặc dù Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn chưa có bất kỳ động thái nào để buộc các bang cấm bán xe động cơ đốt trong, nhưng các nhà phân tích cho rằng, những ưu đãi như tín dụng thuế mới cho người mua xe điện sẽ giúp thị trường bùng nổ trong vài năm tới.

tesla-model-3-1-1.jpg

Một báo cáo mới của BloombergNEF ước tính, doanh số bán xe điện đang đi đúng hướng và rất có thể sẽ chiếm 43% lượng xe ô tô mới mua vào năm 2030. Nguyên nhân dẫn đến con số này có lẽ nhờ sự sẵn có nhiều hơn trong thị trường xe điện mới và sự chấp nhận của người tiêu dùng đối với loại phương tiện này ngày càng tăng.

Tuy nhiên, sau khi chính phủ Mỹ thông qua Đạo luật Giảm lạm phát vào tháng 8/2022, con số này đã lên đến 52% nhiều hơn cột mốc một nửa mà Tổng thống Biden trước đó cam kết về số lượng xe điện, xe hybrid và xe chạy bằng pin trên thị trường trong thập kỷ này. 

Các nhà phân tích của BloombergNEF chia sẻ, doanh số bán xe điện có thể sẽ không tăng vọt trong vài năm tới, một phần vì các quy tắc tín dụng thuế mới cho thấy khoản viện trợ đầy đủ 7.500 USD sẽ chỉ dành cho các phương tiện được sản xuất ở Bắc Mỹ cùng những hạn chế về nguồn cung của pin. Nhưng nhiều nhà sản xuất ô tô dự kiến ​​sẽ vươn lên để đáp ứng những thách thức đó, điều này sẽ làm tăng số lượng ô tô đủ điều kiện nhận hỗ trợ tài chính, làm cho xe điện có giá cả phải chăng hơn.

Số lượng phương tiện chạy bằng điện ở Mỹ sau đó dự kiến ​​sẽ tăng lên ồ ạt khi tiến gần đến giữa thập kỷ tới, với sự hậu thuẫn của luật cấm ô tô đốt trong ở nhiều bang. California đã thông qua luật yêu cầu tất cả những chiếc ô tô mới được bán vào năm 2035 không tạo ra khí thải từ ống xả và nhiều tiểu bang khác dự kiến ​​sẽ tiếp nối California./.