Việc thiếu hụt chất bán dẫn đã ít nhiều ảnh hưởng đến toàn bộ ngành công nghiệp xe hơi và đặc biệt là các tập đoàn lớn. Nhiều hãng xe như Ford và Volkswagen đã không thể hoàn thiện được những mẫu xe của mình để xuất xưởng.

Và điều này sẽ không thể giải quyết trong một sớm một chiều vì nhu cầu sử dụng chip dự kiến sẽ tiếp tục vượt xa nguồn cung trong thời gian tới. 

Cụ thể, đại diện của Ford cho biết, họ đang dự định cắt giảm sản lượng tại những nhà máy của mình ở Cologne và Saarlouis (Đức) trong một vài tuần tới do tình trạng thiếu hụt chip. Khoảng một phần ba trong số 15.000 công nhân tại Cologne sẽ bị cắt giảm giờ làm việc từ 3/5 đến 18/6 và từ 30/6 đến 9/7/2021.

continental-power-electronics-chips-630x396.jpg

Người phát ngôn của Ford cho biết thêm: “Tình hình thị trường chất bán dẫn vẫn tiếp tục căng thẳng và ước tính sẽ tiếp tục như vậy trong những tháng tiếp theo của năm 2021, dẫn đến tắc nghẽn nguồn cung”.

Vì vậy, Ford đã lên kế hoạch để bù đắp số lượng sản xuất bị thâm hụt “hết sức có thể” và sẽ ưu tiên những chiếc xe đã được khách hàng đặt trước. Được biết, Ford hiện đang sản xuất Fiesta và Focus hatchback cho thị trường châu Âu tại Đức.

Tại Wolfsburg (Đức), Volkswagen dự báo nguồn cung chip cho ngành công nghiệp xe hơi sẽ tiếp tục khan hiếm trong những tháng tới.

Theo Ralf Brandstaetter - Giám đốc điều hành của thương hiệu Volkswagen và là thành viên ban quản trị của tập đoàn: “Tôi nghĩ rằng tình hình sẽ vẫn tiếp tục căng thẳng".

Ngoài ra, Brandstaetter chia sẻ thêm, hỏa hoạn tại một nhà máy sản xuất chip Renesas cũng như bão tuyết tại Texas, Mỹ đã làm cho sản lượng bị trì trệ. Đội ngũ của Volkswagen đang làm việc liên tục suốt ngày đêm để giải quyết các vấn đề khó khăn.

Hiên, tập đoàn Volkswagen đã không thể sản xuất 100.000 chiếc xe do thiếu hụt nguồn cung và không thể bù đắp sự thiếu hụt này trong năm 2021. Tuy nhiên, theo nhiều dự đoán, sự thiếu hụt nguồn cung chip sẽ giảm bớt phần nào vào nửa cuối năm nay.../.