Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trong tháng 7/2021, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 16.035 xe, giảm 32% so với tháng 6/2021, nhưng tăng 33% so với tháng 7/2020.
Trong đó, bao gồm 10.411 xe du lịch; 5.163 xe thương mại và 461 xe chuyên dụng. So với tháng trước, doanh số xe du lịch giảm 34%, xe thương mại giảm 27% và xe chuyên dụng giảm 30%.
Xét về nguồn gốc, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 9.024 xe, giảm 32% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 7.011 xe, giảm 31% so với tháng 6/2021.
Nếu tính tổng từ đầu năm đến hết tháng 7/2021, doanh số bán hàng của toàn thị trường tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, xe ô tô du lịch tăng 22%, xe thương mại tăng 37% và xe chuyên dụng tăng 63% so với cùng kì năm ngoái.
Cũng tính đến hết tháng 7/2021, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 15% trong khi xe nhập khẩu tăng 47% so với cùng kì năm ngoái.
Theo giới kinh doanh, doanh số thị trường giảm là một phần do ảnh hưởng từ dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp khiến cho thị trường bị chậm dù có nhiều chính sách khuyến mại giảm giá. Đồng thời, nhiều tỉnh thành đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ khiến việc mua bán xe cũng trở nên khó khăn, nhiều showroom xe phải đóng cửa, người mua không thể đăng ký (TP HCM)...
Giới chuyên gia cũng dự đoán, nếu tình trạng dịch Covid-19 vẫn phức tạp thì doanh số chung của toàn thị trường ô tô trong thời gian tới sẽ có thể tiếp tục giảm.
Đặc biệt, trong tháng 8/2021 rơi vào tháng 7 âm lịch - đây là thời điểm theo quan niệm của nhiều người Việt sẽ không mua bán, giao dịch những tài sản giá trị. Ô tô cũng thuộc nhóm bị kiêng trong thời gian này. Yếu tố này cũng sẽ tác động không nhỏ tới kết quả bán hàng chung của thị trường ô tô trong tháng 8/2021./.