Được mệnh danh là “ông vua địa hình”, Land Rover Defender từ lâu đã là một SUV quen thuộc trong giới off-road với khả năng chinh phục những đoạn đường khó khăn nhất. Tuy nhiên, sau hàng chục năm không nhận được nâng cấp toàn diện, mẫu xe này cần có một thế hệ mới tiếp nối ánh hào quang trước kia. Và đây chính là thời điểm tốt nhất để Land Rover Defender hoàn toàn mới trình làng, gợi lại tên tuổi của mình cho những người đam mê ô tô.
Ngoại thất mang “chất thép” nhưng vẫn mềm mại
Mỗi khi nhắc đến Land Rover, phần lớn người tiêu dùng thường liên tưởng đến các SUV mang tên gọi Range Rover với thiết kế ngoại thất cao cấp, sang trọng và bóng bẩy. Tuy nhiên, cốt lõi của thương hiệu Anh Quốc được nhiều người biết đến xưa nay vốn là khả năng vượt địa hình với đại diện Defender – một SUV “thừa cứng cáp” và không quá hào nhoáng.
Trên thế hệ mới, Defender vẫn tiếp nối điều đó nhưng được trung hòa với những đặc trưng cơ bản về thiết kế của Land Rover như điều hãng thực hiện trên những chiếc Ranger Rover quá nổi tiếng hiện nay.
Ngay từ phần đầu xe, Defender đã thể hiện được điều đó. Trước hết, những chi tiết quen thuộc đặc trưng mang chất Land Rover được áp dụng lên mẫu SUV này ở mặt ca-lăng với bố cục nằm ngang gồm nhiều đường đục khoét, cụm đèn LED với cách bố trí đèn thành phần bên trong, cản trước màu bạc được đục dạng tổ ong và dãy chữ DEFENDER nổi bật được đặt trên nắp ca-pô.
Defender vẫn sở hữu nhưng đặc điểm cơ bản của một mẫu SUV off-road. Dáng xe được làm cao hơn so với các “anh em” Land Rover khác có thiên hướng vuốt nhỏ dần lên trên, điều này có thể quan sát rõ nhất từ phần thân xe và đuôi. Từ phía trước, vẻ bề và hầm hố thế được thể hiện với mũi xe kích thước dày và to lớn trong khi gầm xe cao tới 291 mm với góc tới 38 độ và góc thoát 40 độ.
Nhưng thứ giúp Land Rover Defender cho cảm giác offroad nhất lại nằm ở gói trang bị phụ trợ như ống thở, giá nóc xe, thùng đựng đồ bên hông,… kết hợp cùng bánh dự phòng gắn sẵn ở đuôi xe, bánh mâm cỡ lớn lên tới 20 inch với thiết kế đơn giản. Những trang bị này giúp tăng cảm giác hầm hố, đúng chất vượt địa hình cho Defender thế hệ mới.
Tuy nhiên, ngoại hình xe vẫn không thiếu sự mềm mại để có thể đáp ứng cho nhu cầu đi xe trong phố hay đi đường trường. Các mặt bên hông và đuôi xe được làm theo phong cách phẳng, ít những đường gân nổi, đặc biệt ở cụm đèn hậu được làm nhỏ gọn. Về tổng thể thiết kế xe cũng được bo tròn nhiều hơn những người anh em, tạo cảm giác dễ gần và thân thiện hơn, phục vụ múc địch sử dụng xe đa dạng của khách hàng.
Nội thất cứng cáp và hiện đại
Tiếp nối chất offroad, Land Rover Defender gây cảm giác cứng cáp cho hành khách khi bước vào khoang nội thất do bên trong xe không quá màu mè, mềm mại và bóng bẩy. Theo đó, nhiều khu vực như bảng táp-lô, bảng điều khiển trung tâm, vô-lăng… vẫn sử dụng chất liệu nhựa làm chủ đạo. Nhưng điều Land Rover muốn Defender hướng tới chính là độ bền của khoang cabin, nhờ được phủ lớp nhựa cứng cáp, các chi tiết bên trong xe sẽ vẫn giữ nguyên sau nhiều năm sử dụng.
Thiết kế các chi tiết bên trong cũng làm theo hướng rắn rỏi và cơ bắp, bảng táp-lô nổi bật với một thanh dầm ngang liền lạc với cấu trúc xe, đây cũng có thể làm chỗ bám cho hành khách khi qua những đoạn đường khó khăn.
Độ bền khoang nội thất Defender cũng được khẳng định ở chất liệu bọc ghế với da sần kết hợp vải dệt Robust có khả năng chống rách và ăn mòn. Các bảng táp-pi cửa sử dụng ốc để kết nối cho cảm giác rất cứng cáp và dễ tháo lắp. Trong khi đó, các miếng ốp xung quanh khoang cabin được làm sáng màu mang đến cảm giác mới lạ và mạnh mẽ.
Không gian bên trong xe thực sự lớn, trần cao với ghế trước có thể điều chỉnh dễ dàng, hàng ghế thứ hai cũng có chỗ để chân rộng rãi và thoải mái, đủ chỗ cho 3 người ngồi. Khoang hành lý cũng rất lớn, có thể mở rộng bằng cách gập hàng ghế sau. Hành khách có thể tìm thấy rất nhiều hộc để đồ xung quanh và kèm theo các cổng sạc, cả dạng USB-A, USB-C lẫn dạng 3 chân 220V hay thậm chí có thể sạc điện thoại không dây.
Hầm hố như vậy nhưng Land Rover Defender thế hệ mới vẫn có nhiều trang bị hiện đại như màn hình đồng hồ 12,3 inch có độ phân giải cao giúp hiện thị đầy đủ và sắc nét thông tin, ngoài ra xe còn có khả năng hiện thị thêm các thông tin phụ trên kính lái. Trong khi đó, màn hình giải trí cảm ứng được tích hợp hệ thống Pivi Pro rất trực quan, giúp hành khách trên xe dễ dàng trải nghiệm và sử dụng các tính năng giải trí thú vị, đi kèm với đó là hệ thống âm thanh Meridian với 14 loa.
Vận hành trên mọi điều kiện
Về sức mạnh, Land Rover Defender được trang bị động cơ 2.0L nhưng cho công suất tối đa 298 mã lực và mô-men xoắn cực đại 400 Nm. Đi cùng với đó là hộp chuyển đổi số hai cấp tốc độ và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian AWD. Những trang bị này giúp xe có đủ sức mạnh để vượt qua nhiều cung đường khác nhau.
Chân ga của xe cũng được tinh chỉnh để cho cảm giác nhạy bén ngay khi người lái tiếp xúc và độ vọt khá mạnh khi tăng tốc, khả năng quan sát cũng tốt nhờ vào chiều cao của xe và các trụ thoáng đãng. Vô-lăng xe cho cảm giác rất thật dù đi ở bất kỳ dải tốc độ nào. Khả năng cách âm của Defender vẫn rất tốt giống những người “anh em” của mình, chủ yếu tiếng máy vọng vào nhiều khi người lái đạp ga mạnh.
Dù thế hệ mới của Land Rover Defender được xây dựng trên nền tảng khung gầm liền khối (Unibody) thay vì tách rời như trước nhưng xe vẫn thể hiện rất tốt sự ổn định trên nhiều địa hình. Nhà sản xuất Anh Quốc đã có những tinh chỉnh thích hợp khiến cấu trúc xe vẫn rất cứng cáp và cân bằng khi đi qua những đoạn đường gồ ghề và khó nhằn. Hệ thống treo khí nén được trang bị trên Land Rover Defender cũng phát huy tác dụng, giúp xe êm ái hơn.
Các chế độ lái cũng được trang bị rất nhiều trên Defender dành cho các điều kiện đường khác nhau như: Thông thường; Cỏ, sỏi, tuyết; Bùn đất; Cát; Đá hộc; Lội nước. Hệ thống máy tính trên xe sẽ tùy chỉnh các bộ phận để giúp xe có độ bám đường, độ cân bằng cũng như sức mạnh tốt nhất để vượt qua từng dạng địa hình trên.
Trong khi đó, Land Rover Defender được ưu ái thêm nhiều tính năng hỗ trợ off-road như: Vi sai chủ động điện tử, công nghệ phản ứng địa hình 2, hỗ trợ đổ đèo, kiểm soát hành trình trên mọi địa hình ATPC, khả năng kéo lên tới 3,5 tấn, ổn định thân xe điện tử…
Ngoài ra, xe còn có cảm biến mức nước để cung cấp thông tin về độ sâu của mức nước đang đi qua, với khả năng vượt qua tối đa 900 mm, camera toàn cảnh 3D với chế độ 360 độ từ trên cao giúp đánh lái tốt hơn.
Góc tới 38 độ và góc thoát 40 độ kết hợp khoảng sáng gầm xe lớn giúp những mô đất cao hay các con dốc lớn không thành vấn đề với Defender. Nhờ sử dụng khí nén thay lò xo, xe còn có thể điều chỉnh được độ cao gầm xe, nâng gầm lên tới 75 mm để vượt qua địa hình khắc nghiệt hay những nơi bị ngập nước sâu.
Xe cũng được cung cấp đèn pha LED sáng hơn với tuổi thọ dài và tiết kiệm năng lượng. Khả năng vận hành tự động của đèn pha cũng trợ giúp người lái rất nhiều trong bất kỳ điều kiện đường nào, dù ở thành phố hay nông thông, đô thị hay địa hình.
Ngoài ra, mẫu SUV này còn có khả năng kết nối với điện thoại thông minh thông qua ứng dụng từ xa (Remote), cho phép chủ xe tương tác mà không cần phải ngồi trong xe. Ứng dụng này cho phép khóa/mở từ xa, điều chỉnh nhiệt độ bên trong, bấm còi/nháy đèn, theo dõi hành trình, kiểm tra tình trạng xe, gọi khẩn cấp SOS.
Với mức giá từ 3,8 tỷ đồng, Land Rover Defender là sự lựa chọn đáng giá cho những khách hàng muốn trải nghiệm nhiều cung đường khác nhau. Xe hội tụ được rất nhiều thứ: Chất Anh Quốc của Land Rover kết hợp thiết kế hiện đại mà vẫn cứng cáp, chất liệu nội thất mang độ bền cao kết hợp nhiều công nghệ tích hợp, vận hành tốt trên các loại đường khác nhau và vẫn nổi bật với khả năng vượt địa hình sở trường.