Ngày 6/5, Toyota Corolla Cross 2024 đã chính thức được cập nhật phiên bản mới tại thị trường Việt Nam. Bản nâng cấp (facelift) mang thiết kế ca-lăng và la-zăng mới; nâng cấp màn hình giải trí lớn hơn và bổ sung phanh tay điện tử, sạc không dây.

Điều đáng chú ý nhất là Corolla Cross giờ đây chỉ còn 2 bản: Một sử dụng máy xăng và một sử dụng động cơ hybrid; thay vì 3 phiên bản như trước. Mức giá bán cũng đã được giảm tương ứng 40 - 50 triệu đồng, xuống còn 820 - 905 triệu đồng.

 

Với khoảng 800 triệu đồng trong tay, người tiêu dùng trong nước cũng có rất nhiều lựa chọn khác đáng lưu tâm ngoài Corolla Cross. Những đối thủ này chắc chắn sẽ khiến mẫu crossover hạng B+ nhà Toyota phải đau đầu.

Đối thủ mạnh nhất trong tầm giá này chính là Mazda CX-5 phiên bản 2.0L Premium có giá niêm yết 829 triệu đồng. Kích thước chính là yếu tố đầu tiên mà khách hàng có thể hưởng lợi, nhất là mức độ thoải mái ở hàng ghế sau. Khả năng cách âm của 2 xe khá tương đồng nhau.

Tiếp theo, CX-5 bản này cũng có rất nhiều trang bị hấp dẫn: Hệ thống treo sau đa điểm, ghế lái chỉnh điện có nhớ, âm thanh giải trí 10 loa Bose, màn hình HUD hiển thị trên kính lái, đèn tự động điều chỉnh góc chiếu khi vào cua...

Một sự lựa chọn khác trong cùng tầm giá có thể kể tới là Kia Sportage phiên bản 2.0G Premium - niêm yết ở mức 799 triệu đồng. Tương tự CX-5, mẫu xe gầm cao Hàn Quốc sở hữu kích thước vượt trội hơn hẳn Corolla Cross.

Cấu hình treo sau đa điểm so với thanh xoắn phía sau, cũng như không gian rộng rãi ở băng ghế phía sau sẽ đem đến cho hành khách trải nghiệm thoải mái hơn đáng kể, nhất là khi đi xa. Xe sở hữu cần số điện tử, vô-lăng bọc da chỉnh điện có nhớ vị trí, hệ thống giải trí 6 loa Harman Kardon, điều hòa tự động 3 vùng, ghế có sưởi và làm mát cả trước lẫn sau...

Bên cạnh đó, Hyundai Tucson bản 2.0 xăng đặc biệt có giá 839 triệu đồng - cũng là một sự lựa chọn rất đáng cân nhắc trong tầm tiền, bên cạnh Toyota Corolla Cross. Với định vị thuộc phân khúc crossover hạng C, mẫu xe gầm cao Hàn Quốc sở hữu treo sau đa điểm và kích thước vượt trội hơn hẳn so với Corolla Cross - vốn chỉ thuộc phân khúc B+.

Hyundai Tucson sở hữu gương chỉnh điện có sấy, cốp điện thông minh, camera 360... ở phía bên ngoài. Khoang nội thất xe cũng vượt trội hơn Corolla Cross, với vô-lăng có sưởi ấm, hàng ghế trước có sưởi và làm mát lưng, đồng hồ ODO sau tay lái dạng màn hình 10,25 inch, âm thanh 8 loa cao cấp, khởi động từ xa bằng chìa khóa, tính năng hiển thị hình ảnh điểm mù trên màn hình...

Với 825 triệu đồng, người tiêu dùng cũng hoàn toàn có thể nghĩ tới Mitsubishi Outlander phiên bản 2.0 CVT. Chênh lệch 5 triệu đồng, Outlander vượt trội hơn Corolla Cross nhờ hệ thống treo sau và không gian rộng rãi với 7 chỗ ngồi. Bù lại, mẫu crossover hạng C lại thua thiệt khá nhiều về trang bị.

Cụ thể, xe chỉ sở hữu hệ thống đèn chiếu sáng Bi-Halogen, màn hỉnh giải trí 8 inch và thiếu vắng hệ thống an toàn chủ động ADAS - không thể so sánh với Corolla Cross. Trên Outlander chỉ có một vài trang bị tiện ích nhỏ lẻ vượt trội hơn, như: Gương sườn, kính sau và hàng ghế trước có sưởi, vô-lăng chỉnh điện tích hợp lẫy chuyển số hay khởi động từ xa bằng chìa khóa.

Ngoài ra, Ford Territory phiên bản Trend 1.5 CVT cũng là một sự lựa chọn đáng cân nhắc khác, với mức giá chỉ 799 triệu đồng. Bên cạnh hệ thống treo sau và không gian tốt hơn, Territory khá thua thiệt về trang bị so với Corolla Cross, bù lại giá bán rẻ hơn.

Xe không được trang bị hệ thống an toàn chủ động ADAS, đèn chiếu sáng LED không tự chỉnh pha/cốt, cốp đóng mở cơ và thiếu vắng cả cửa sổ trời, sạc không dây hay gương chiếu hậu cũng chỉ là dạng chỉnh cơ.

Có thể thấy, dù đã được giảm giá so với thế hệ sản phẩm trước đó; nhưng Toyota Corolla Cross 2024 phiên bản V với giá bán lên tới 820 triệu đồng đã tiệm cận với các mẫu Crossover hạng C phiên bản tầm trung.

 

Với khoảng tài chính tương đương nhau, mà định vị chỉ nằm ở phân khúc B+, Corolla Cross phải đau đầu trong bài toán kinh doanh. Bởi các đối thủ CX-5, Outlander, Tucson hay Sportage đều có rất nhiều ưu điểm vượt trội khi được đặt cạnh mẫu xe nhà Toyota.