Theo văn bản vừa được công ty TNHH New Energy Holding (NEH) công khai cách đây ít ngày, đơn vị này đã đơn phương tuyên bố ngừng triển khai kế hoạch xây dựng các đại lý phân phối xe BYD tại Việt Nam.

Lý do được NEH đưa ra là đơn vị chủ quản (tập đoàn Tasco - cái tên nắm giữ chuỗi 86 showroom lớn mạnh trên cả nước, cũng như quyền phân phối nhiều thương hiệu có tiếng tại Việt Nam, bao gồm Volvo, Lynk&Co, hay quản lý đường cao tốc VETC...) đã thay đổi chiến lược kinh doanh và không muốn dàn trải nguồn lực của mình để đầu tư chuỗi đại lý mới cho BYD.

Theo thông tin NEH đưa ra, công ty này cũng rất sẵn lòng hỗ trợ chuyển nhượng lại dự án, nếu có đơn vị khác muốn thế vào chỗ trống. Phía BYD Việt Nam cũng đã nhanh chóng có phản hồi chấp nhận rút lui của NEH.

Đồng thời, thương hiệu ô tô Trung Quốc cũng khẳng định kế hoạch phát triển của BYD tại Việt Nam sẽ hoàn toàn không bị ảnh hưởng; bởi bên cạnh NEH vẫn còn rất nhiều đơn vị phân phối khác.

Tuy nhiên việc đối tác phân phối lớn nhất bất ngờ công khai rút lui cũng khiến dư luận nghi ngại về tiến độ của kế hoạch đem xe điện BYD đánh chiếm thị trường Việt Nam. Trước đó thương hiệu này cũng từng "quay xe" chuyển sang rót vốn xây dựng nhà máy ở Indonesia sau khi xem xét khả năng đầu tư tại nước ta.

Theo thông tin chính thức, BYD sẽ khai trương 15 trong số 50 showroom của hãng trên cả nước ngay trong tháng 6 tới đây. Những thành phố lớn sẽ được BYD ưu tiên phát triển hệ thống đại lý trong giai đoạn đầu bao gồm: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Vũng Tàu...

Ba mẫu xe sẽ được trình làng bao gồm BYD Atto 3, Dolphin và Seal. Bên cạnh BYD, Haima và Wuling là một vài cái tên khác đến từ Trung Quốc đang phân phối các sản phẩm xe điện tại thị trường Việt Nam.