Vào năm 2007, Richard Hammond đã lái chiếc Bugatii Veyron để đua với chiếc phi cơ Eurofighter Typhoon trong chương trình Top Gear và mặc dù có hiệu suất đường thẳng ấn tượng, nhưng chiếc siêu xe khó mà có thể theo kịp chiếc máy bay chiến đấu này.

Và 14 năm sau, thế hệ sau của chiếc Veyron là Chiron đã được thử nghiệm với chiếc máy bay chiến đấu Dassault Rafale Marine. Niềm tự hào của hàng không Hải quân Pháp và chiếc siêu xe hiện đại đã cùng nhau tập trung tại căn cứ hải quân ở Landivisiau nằm ở phía Tây đất nước cho cuộc thử nghiệm này.

Người cầm lái chiếc Chiron Sport phiên bản Legendes du Ciel’ (LDC) với chỉ 20 chiếc được sản xuất để tôn vinh những kẻ liều lĩnh của Pháp thế kỷ 20 là Pierre-Henri Raphanel. Tay đua này đã 14 lần tham gia giải 24 Hours of Le Mans từ năm 1986 đến năm 2000, giành chức vô địch Công thức 3 của Pháp và đủ điều khiện tham gia giả F1 Monaco Grand Prix năm 1989. Anh đã gắn bó với Molsheim  trong vòng 1 thập kỷ qua và đã phá kỷ lục tốc độ dành cho những chiếc thông thường hợp pháp vào năm 2010 với chiếc Veyron 16.4 Super Sport, đạt tốc độ 431 km/h.

Cơ trưởng Etienne là người lái chiếc Rafale Marine bên cạnh chiếc siêu xe và chứng kiến cách 2 chiếc xe đối đầu nhau khi tăng tốc và phanh.

“Sự chính xác và chuẩn bị kĩ càng là mọi thứ. Mọi thứ diễn ra rất nhanh trên chiếc Rafale Marine và mọi đường đi nước bước của bạn phải chính xác. Và điều đó cũng phải thực hiện trên chiếc Chiron Sport ở vận tốc cao” - cơ trưởng cho biết.

Ngay sau khi khởi hành, chiếc Chiron Sport đã dẫn đầu nhờ khối động cơ quad-turbo W16 8.0 L sản sinh công suất 1.479 mã lực và mô men xoắn 1.600 Nm được kết hợp với hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp và dẫn động bốn bánh. Xe có thể tăng tốc lên 100 km/h trong 2,4 giây, 200 km/h trong 6,1 giây, 300 km/h trong 13,1 giây và 400 km/h trong 32,6 giây.

Mặt khác, chiếc Rafale đạt vận tốc 165 km/h tại độ cao 150 m, 210 km/h tại độ cao 250 m và khi đạt độ cao 450 m nó có vận tốc khoảng 260 km/h. Với công suất 5.646 mã lực nó có thể đạt vận tốc tối đa hơn 1.6 Mach (khoảng 1.975 km/h). Trọng lượng khô 10,3 tấn và trọng lượng tối đa 24,5 tấn, chiếc máy bay chiến đấu một người lái có chiều dài 15,5 m và có sải cánh lên tới 10,86 m.

Raphanel cho biết: "Tôi đã loại bỏ chiếc Rafale trong vài trăm mét đầu nhưng vài trăm mét sau, nó đã ở độ cao hơn 20m và bay ngay trên đầu tôi. Một cảnh tượng tuyệt vời”.

Tuy nhiên, chung cuộc, không có người chiến thắng khi kết quả được ban tổ chức công bố là hòa./.