Thành lập từ 2017 và chỉ sau 5 năm ngắn ngủi; thương hiệu Việt VinFast đã chính thức chuyển hẳn sang sản xuất và kinh doanh xe thuần điện. Từ 2022 cho đến nay, "cánh chim đầu đàn" của người Việt Nam đã kịp lấp đầy dải sản phẩm, bao gồm: VF5, VF6, VF7, VF8 và VF9; trải dài mọi phân khúc cũng như mức giá, tập trung vào kiểu sáng crossover.

Đây cũng là đơn vị đầu tư hệ thống trạm sạc công cộng bài bản và quy mô nhất, với số lượng đã vượt mức 150.000 cổng và có mặt tại 80/85 thành phố trên cả nước (số liệu cập nhật đến tháng 10/2023). Tuy nhiên, người tiêu dùng trong nước vẫn đang chờ đợi VF3 - mẫu xe mini dự kiến có mức giá rất dễ tiếp cận và sẽ sớm ra mắt.

Tiếp đến, có thể kể tới các mẫu xe điện hạng sang, như: Mercedes-Benz EQ series, BMW iX series, Audi e-tron, Porsche Taycan. Nhắm tới những tệp người dùng rất hẹp và có điểm chung là dư giả về tài chính, nên những cái tên thuộc phân khúc này đều rất đặc sắc: chất lượng vượt trội, mẫu mã thu hút và đặc biệt là khả năng vận hành thực sự sắc bén.

Cũng trong phân khúc hạng sang, siêu sang và thể thao; năm 2023 trở đi chứng kiến dải sản phẩm của đa phần các thương hiệu đều được cập nhật lên phiên bản điện hóa, giúp tăng sức mạnh và giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ.

Trong phân khúc phổ thông, một cái tên hiếm hoi đã ra mắt nhưng có doanh số chưa thực sự nổi bật, đó là Huyndai Ioniq5. Xe sở hữu thiết kế ấn tượng, không gian vô cùng rộng rãi, danh sách trang bị rất phong phú nhưng mức giá lại chưa đáp ứng được đa số người dùng, cũng như hệ thống trạm sạc còn hạn chế. Mẫu xe "anh em họ" Kia EV6 cũng đã được nhà phân phối Thaco đưa về nước từ nhiều năm trước; nhưng đến nay vẫn chưa chính thức ra mắt thị trường.

Và điểm nhấn lớn nhất có lẽ phải kể tới những cái tên đến từ quốc gia hàng xóm phía Bắc. 2024 dự kiến sẽ là năm dàn xe điện Trung Quốc phát triển bùng nổ về số lượng tại thị trường Việt Nam.

Có thể kể tới những cái tên đã chốt chắc chắn lịch ra mắt thị trường Việt Nam trong một vài tháng tới, như: BYD, Aion - nhắm thẳng vào phân khúc xe thuần điện, cũng như điện hóa. Trong đó BYD là cái tên đáng chú ý nhất, bởi nắm giữ thị phần xe năng lượng mới lớn nhất toàn cầu, vượt mặt cả ông lớn Tesla.

Bên cạnh đó, Chery với các sản phẩm điện hóa mang tên Omoda hay Jaecoo là một cái tên cũng đáng cân nhắc. Thương hiệu này đã triển khai các hoạt động thâm nhập thị trường từ nhiều năm trước, thậm chí công khai cả thông tin đầu tư xây dựng nhà máy. Nhưng mãi cho đến nay vẫn chỉ "rập rình" làm sự kiện truyền thông kín, chứ chưa một lần rộng rãi công bố thông tin về thương hiệu, hay sản phẩm.

Trước đó, Wuling đã có màn ra mắt người tiêu dùng Việt Nam khá rình rang, với sản phẩm Hongqang mini EV. Tuy nhiên giá xe chưa tương xứng với chất lượng, truyền thông mập mờ về nguồn gốc và vấn đề về sạc pin là những thứ khiến thương hiệu Trung Quốc mới chỉ bán được gần 600 xe trong năm 2023 - tương đương 10% mục tiêu doanh số đã đề ra.

Đáng kể nhất có lẽ phải nói tới Haval. Các sản phẩm thuộc tập đoàn GWM (Trung Quốc) được nhà phân phối Thành An đưa về nước và kinh doanh khá tốt, với mẫu xe tiên phong H6. Thiết kế đẹp mắt, trang bị phong phú và mức giá đã được điều chỉnh hấp dẫn là những yếu tố thu hút người dùng. Trong tháng tới, dự kiến đàn em Jolion cũng sẽ về nước. Cả hai cái tên này đều chỉ phân phối duy nhất phiên bản hybrid.

Bên cạnh đó, Lynk&Co cũng là một cái tên nổi bật trong phân khúc xe cao cấp. Dù mới gia nhập thị trường, nhưng nhóm khách hàng dư giả tài chính đón nhận khá tốt mẫu xe này, với chất lượng cao thừa hưởng từ Volvo, thiết kế hiện đại, trang bị và khả nănG vận hành vượt trội nhờ khối động cơ điện hóa.

Cuối cùng, chắc chắn phải nhắc tới nỗ lực của các hãng xe Nhật Bản với những cái tên như: Toyota Corola Cross, Yaris Cross, Camry, Altis... hay Nissan e-Kicks đang cố gắng từng bước phổ thông các sản phẩm xe điện hóa tới người tiêu dùng.

Chắc chắn trong năm 2024, người dân Việt Nam sẽ còn được tiếp cận với rất nhiều cái tên mới lạ, bao gồm cả ô tô thuần điện BEV và xe hybrid (HEV hoặc PHEV). Đây là một trong những yếu tố góp phần không nhỏ để cải thiện tình trạng ô nhiễm không khí tại những đô thị lớn như Hà Nội hay TP.HCM hiện nay.