Thay đổi nhẹ để tạo sự nổi bật
Những năm gần đây, các dòng xe SUV và crossover dần chiếm được cảm tình của người tiêu dùng nước ta, tạo nên cuộc cạnh tranh hấp dẫn trên thị trường khi các nhà sản xuất tích cực tham gia với các mẫu xe mới của mình.
Trong đó, crossover cỡ trung được coi là phân khúc cạnh tranh mạnh nhất khi sở hữu lượng xe bán ra rất khủng và có nhiều đại diện tới từ các nhà sản xuất. Với tổng doanh số 13.337 chiếc, Honda CR-V đã dẫn đầu phân khúc này đầy thuyết phục trong năm 2019 vừa qua. Và để tiếp nối điều đó, hãng xe Nhật Bản đã tung ra phiên bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift) cho CR-V vào cuối tháng 7 vừa qua.
Phiên bản năm 2020 này tuy không đem đến những nâng cấp mạnh mẽ về sức mạnh hay thông số kỹ thuật nhưng Honda CR-V mới lại được thay đổi nhẹ về ngoại thất và sự bổ sung đặc biệt về mặt an toàn với gói trang bị Honda Sensing, đồng thời xe cũng chuyển sang lắp ráp nội địa thay vì nhập khẩu như trước, giúp khách hàng hưởng mức giảm 50% lệ phí trước bạ.
Do chỉ là một phiên bản facelift nên Honda CR-V 2020 vẫn giữ hình dáng cơ bản như cũ nhưng có một số khác biệt, đặc biệt ở phần đầu xe. Lưới tản nhiệt giờ có hình dạng tổ ong thay vì các thanh nhựa nằm ngang như trước và thanh mạ crom trên lưới tản nhiệt được chuyển sang màu đen. Giờ chỉ còn một đường viền mạ crom mỏng nối giữa 2 cụm đèn.
Trong khi đó, cản trước cũng được bổ sung thêm một dải mạ crom chạy ngang, giúp xe nổi bật, dễ nhận ra trên đường hơn. Ngoài ra, hai bên thân xe nổi bật với bánh mâm 18 inch với thiết kế dạng 5 cánh hoa, phiên bản mới được kéo dài hơn trước đây. Phần đuôi xe không có thay đổi nào đáng kể ngoài một nẹp trang trí mạ crom ở cản sau và cụm đèn hậu tối màu.
Nội thất Honda CR-V 2020 cũng không có quá nhiều thay đổi, chủ yếu xe được bổ sung một số tiện ích như sạc điện thoại không dây. Kết cấu ghế vẫn là dạng 5+2 quen thuộc nên hàng ghế thứ cuối không quá thoải mái cho người lớn ngồi nhưng nếu gập lại sẽ tăng dung tích khoang hàng lý lên rất nhiều.
Mặt khác, mẫu crossover cỡ trung của Honda cũng được bổ sung tính năng đá để mở cốp rảnh tay cho phiên bản cao nhất, cùng với đó là đèn sương mù LED xuất hiện trên toàn bộ các bản, giúp xe tăng độ tiện dụng cho khách hàng.
Động cơ êm ái, bổ sung nhiều tính năng an toàn
Về mặt vận hành, Honda CR-V 2020 vẫn sử dụng động cơ 1.5L 4 xi-lanh tăng áp như trước đây, cho công suất tối đa 188 mã lực tại 5.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 240 Nm từ 2.000-5.000 vòng/phút, đi kèm hộp số biến thiên vô cấp CVT và hệ dẫn động cầu trước. Theo công bố từ nhà sản xuất, CR-V 2020 chỉ tiêu hao trung bình chỉ 6,9L/100km...
Các trang bị này giúp mẫu crossover này vận hành êm ái trên mọi cung đường, khả năng tăng tốc của xe cũng rất tốt và mượt mà cùng chân ga khá nhạy. Vô-lăng của xe được trợ lực bằng điện có khả năng thích ứng nhanh với chuyển động (MA-EPS), khi đi tốc độ chậm cho cảm giác nhẹ nhàng và trở nên đầm hơn khi đi tốc độ cao dần.
Khả năng cách âm của Honda CR-V 2020 cũng được cải thiện, tiếng ồn vọng từ khoang máy và gầm không quá nhiều đồng thời, cách âm với môi trường xung quanh ổn hơn một chút so với trước đây.
Trong khi đó, phiên bản 2020 của Honda CR-V được nâng cấp mạnh nhất ở việc trang bị hệ thống an toàn Honda Sensing trứ danh. Gói công nghệ này gồm rất nhiều tính năng kết hợp nhằm bảo vệ tốt nhất cho hành khách như: Hỗ trợ phanh giảm thiểu va chạm (CMBS), đèn pha thích ứng tự động (AHB), giảm thiểu chệch làn đường (RDM), hỗ trợ giữ làn đường (LKAS) và ga tự động thích ứng bao gồm dải tốc độ thấp (ACC with LSF).
Đáng chú ý nhất trong số đó là hệ thống CMBS với khả năng tính toán khoảng cách và tốc độ của xe phía trước để cảnh báo người lái về nguy cơ xảy ra va chạm, điều này được hệ thống nhận định thông qua việc sử dụng camera gắn sau kính lái kết hợp cùng radar đặt dưới logo Honda dưới lưới tản nhiệt. Khi phát hiện nguy cơ va chạm với chướng ngại vật phía trước, hệ thống CMBS sẽ lần lượt hiện các cảnh báo bằng hình ảnh và âm thanh đồng thời chủ động can thiệp nếu không nhận được phản hồi nào từ người lái.
Các hệ thống giảm thiểu chệch làn và hỗ trợ giữ làn có tác dụng rất lớn khi đi trên cao tốc, giúp giữ xe đi giữa làn và tránh đánh lái chệch làn đột ngột. Trong khi đó, ga tự đông thích ứng tuy không phải là một hệ thống mới mẻ nhưng Honda CR-V 2020 có tác dụng kể cả ở dải tốc độ thấp, khoảng 30 km/h. Khi đi tốc độ cao, 3 hệ thống này có khả năng kết hợp cùng nhau thể hiện tác dụng trực tiếp, người lái có thể tự cảm nhận điều đó.
Cuối cùng, tính năng AHB giúp tài xế không cần quan tâm đến đèn pha vì hệ thống sẽ tự điều chỉnh hướng chiếu và góc chiếu khi gặp các phương tiện ngược chiều.
Ngoài ra, Honda CR-V mới còn được trang bị hệ thống quan sát làn đường Honda Lanewatch cho 2 phiên bản cao cấp hơn. Người lái có thể dễ dàng quan sát điểm mù thông qua camera được gắn ở gương chiếu hậu bên phải. Khi bật đèn báo rẽ bên phải hoặc bấm nút trên cần gạt, hình ảnh điểm mù sẽ được hiển thị rõ nét trên màn hình trung tâm.
Với mức giá bán đề xuất từ 998 triệu đồng đến 1,123 tỷ đồng, Honda CR-V 2020 đắt hơn vài chục triệu so với phiên bản cũ nhưng khoản tiền đó xứng đáng với những nâng cấp và cải thiện trên mẫu xe mới, đặc biệt là gói trang bị an toàn Honda Sensing lần đầu xuất hiện tại Việt Nam. Giai đoạn cuối năm nay, CR-V mới hứa hẹn sẽ tạo nên sự bùng nổ trong phân khúc crossover cỡ trung./.
Một số hình ảnh khác của Honda CR-V 2020: