ong_nghia_vov_czuz.jpg
Chiều 25/10, Quốc hội đã chính thức bỏ phiếu miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đối với ông Trương Quang Nghĩa. Kết quả kiểm phiếu cho thấy, 465 phiếu tán thành (chiếm 94,7% tổng số đại biểu Quốc hội) đồng ý phê chuẩn việc miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ GTVT đối với ông Trương Quang Nghĩa. Trong ảnh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc mừng 2 thành viên Chính phủ đã hoàn thành nhiệm vụ. (Ảnh: Quang Vinh)

Phát biểu sau khi Quốc hội chính thức phê chuẩn việc miễn nhiệm đối với Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, Quốc hội ghi nhận sự nỗ lực, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ của ông Nghĩa. Trên cương vị mới là Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, ông Nghĩa tiếp tục nỗ lực cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng đoàn kết một lòng, khắc phục khó khăn, tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong ảnh, ông Trương Quang Nghĩa tại phiên làm việc của Quốc hội vào chiều 25/10. (Ảnh: Quang Vinh)
Tại kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIII, ông Trương Quang Nghĩa (Ủy viên Trung ương Đảng, sinh năm 1958, quê Quảng Nam) được Quốc hội thông qua Nghị quyết bầu làm Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải với tỷ lệ bỏ phiếu 84,21%.

"Trong 18 tháng đảm nhiệm chức vụ tư lệnh ngành GTVT, ông Nghĩa phải đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là nhu cầu vốn để triển khai các dự án hạ tầng quan trọng", theo VnExpress. Đáng chú ý, "trong khoảng thời gian ông Trương Quang Nghĩa làm Bộ trưởng, Bộ GTVT không khởi công dự án giao thông nào được coi là “trọng điểm”, theo Dân Việt. Trong ảnh, ông Trương Quang Nghĩa chính thức nhận nhiệm vụ Bộ trưởng Bộ GTVT ngày 12/4/2016. (Ảnh: Cổng TTĐT Bộ GTVT)

Tuy phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng ông Trương Quang Nghĩa vẫn được đánh giá là vị Bộ trưởng luôn quyết liệt hành động. Dư luận vẫn còn nhớ tuyên bố của vị Bộ trưởng GTVT khi mới nhậm chức: “Chi tiêu một đồng tiền của nhân dân đều phải cân nhắc, có trách nhiệm, bảo đảm chất lượng, hiệu quả”. Trong ảnh, Bộ trưởng Bộ GTVT báo cáo Quốc hội dự án xây dựng sân bay Long Thành đến nay đã chậm tiến độ 8 tháng. (Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội)

Ngay sau khi nhận nhiệm vụ tại Bộ GTVT tháng 4/2016,  ông Trương Quang Nghĩa đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo khắc phục sự cố cầu Ghềnh (Đồng Nai). Trước đó, cầu Ghềnh đã bị sà lan đâm sập, khiến tuyến đường sắt Bắc Nam bị đứt đoạn. Trong ảnh, ông Trương Quang Nghĩa kiểm tra công trường khắc phục sự cố cầu Ghềnh. (Ảnh: Tạp chí Giao thông vận tải) 

Báo cáo trước Quốc hội vào cuối tháng 5, ông Nghĩa nhìn nhận, đường sắt Việt Nam đi từ hiện đại xuống lạc hậu. Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị cần có chính sách đầu tư cụ thể hơn, như quy định mức tối thiểu đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt và giao Chính phủ căn cứ tình hình thực tế, quyết định tỷ trọng đầu tư xây dựng đường sắt trong tổng mức đầu tư công cho ngành giao thông vận tải. (Ảnh: Báo Giao Thông) 

Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa làm việc với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam. Tại buổi làm việc này, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam khẩn trương mở rộng sân đỗ tàu bay Tân Sơn Nhất với phương châm dù trong điều kiện quá tải nhưng công tác đảm bảo an ninh, an toàn phải đặt lên hàng đầu. (Ảnh: Báo Giao Thông)

Một việc làm được coi là ấn tượng trong hơn 1 năm làm Bộ trưởng của ông Trương Quang Nghĩa, Bộ GTVT đã sáp nhập các ban quản lý dự án giao thông (PMU) khiến nhân sự chủ chốt có nhiều thay đổi, tổng giám đốc hạ chức thành phó giám đốc, các phó giám đốc tăng lên gấp đôi so với quy định. (Ảnh: Dân trí)

Một trong những việc quan trọng cuối cùng ông Trương Quang Nghĩa thực hiện trước khi rời ghế Bộ trưởng Bộ GTVT là ký trình Quốc hội “Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020”. Tuy nhiên, do ông Nghĩa sẽ rời ngành GTVT sau khi Quốc hội chính thức miễn nhiệm nên việc trình dự án trước Quốc hội sẽ được chuyển giao cho Bộ trưởng mới. (Ảnh: Báo Giao thông)

Trong khoảng thời gian trước khi chuyển vào làm việc tại Đà Nẵng, ông Trương Quang Nghĩa phải giải quyết nhiều vụ “lùm xùm” về các dự án BOT. Sau khi tài xế trả tiền lẻ để phản đối trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang), người dân ở nhiều nơi khác cũng bày tỏ sự phản đối ở các trạm thu phí Cầu Rác, Bờ Đậu, Quốc lộ 5… Sau đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã ban hành nhiều quyết định giảm phí tại các trạm thu phí BOT. (Ảnh: Zing)

 Sáng 7/10, tại Đà Nẵng, Ban Tổ chức Trung ương đã công bố quyết định của Bộ Chính trị về việc phân công ông Trương Quang Nghĩa - Ủy viên Trung ương Đảng khóa XII, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải - giữ chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng thay ông Nguyễn Xuân Anh. Trong ảnh, ông Phạm Minh Chính trao Quyết định phân công ông Trương Quang Nghĩa giữ chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng. (Ảnh: Thanh Hà)
Phát biểu nhận nhiệm vụ, ông Trương Quang Nghĩa khẳng định, cá nhân ông sẽ nỗ lực cùng BCH Đảng bộ thành phố hoàn thành nhiệm vụ của mình, xứng đáng với sự tin tưởng của Bộ Chính trị đối với ông cũng như đối với tập thể". Ông Trương Quang Nghĩa không phải là người xa lạ với người dân Đà Nẵng. Ông đã từng có 2 năm (2008 – 2010) làm Phó Bí thư Thành ủy Đà Nẵng. (Ảnh: Thanh Hà)