Với 100% phiếu thuận, Thượng viện Mỹ đã thông qua Nghị quyết lên án hành động gây hấn của Trung Quốc tại Biển Đông và Hoa Đông.
Đặc biệt, Nghị quyết ngày 11/7 của Thượng viện Mỹ kêu gọi Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương- 981 cùng các lực lượng hộ tống, trả lại nguyên trạng khu vực như trước ngày 1/5/2014.
Bản Nghị quyết của Thượng viện Mỹ cũng chỉ rõ những hành động khiêu khích của Trung Quốc như đơn phương tuyên bố vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông, một hành động vi phạm Công ước Chicago về hàng không dân dụng quốc tế, gia tăng hoạt động của các cơ quan hải dương với mức độ chưa từng có tại khu vực gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, cản trở Philipinnes tiếp cận bãi cạn Scaborough.
Trong khi đó, phóng viên VOV đang có mặt tại khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa, vùng kinh tế đặc quyền của Việt Nam, ngày hôm nay (11/7) Trung Quốc đã thay đổi chiến thuật, liên tục dùng tàu chiến và tàu hải cảnh cản phá lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam, trước khi các tàu của Việt Nam tiếp cận giàn khoan Hải Dương 981 để tuyên truyền.
Hôm nay, Trung Quốc vẫn sử dụng một số lượng lớn tàu để cản phá lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam. Khi các tàu Cảnh sát biển và Kiểm ngư Việt Nam ở cách khu vực hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 14 hải lý phát hiện 2 tàu chiến của Trung Quốc liên tục di chuyển xung quanh đội hình của tàu Việt Nam. Sau khi đi 1 vòng quan sát, 2 tàu chiến của Trung Quốc, gồm 1 tàu pháo và 1 tàu tên lửa tấn công nhanh đi thẳng vào giữa đội hình của tàu Cảnh sát biển và Kiểm ngư Việt Nam.
Bản tin thời sự chiều nay còn có các tin chính sau:
Sáng nay (11/7), lễ tang 18 sỹ quan, quân nhân hy sinh trong khi thực hiện nhiệm vụ huấn luyện thả dù tại khu vực sân bay Hòa Lạc, trên chiếc trực thăng Mi-171 sáng 7/7, đã được Quân chủng Phòng không - Không quân và Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tổ chức trọng thể theo nghi thức lễ tang quân đội, tại Nhà tang lễ Quốc gia, Hà Nội.
Tại buổi làm việc với các hãng hàng không trong nước nhằm làm rõ nguyên nhân, biện pháp khắc phục sự cố chậm, hủy chuyến trên các chuyến bay thương mại có xu hướng gia tăng trong thời gian qua, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh: Việc chậm chuyến, hủy chuyến, dồn chuyến là hết sức nghiêm trọng, diễn ra phổ biến và thường xuyên ở tất cả các hãng hàng không ở mức độ khác nhau và năm nay cao hơn năm trước. Vì vậy phải xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của cơ quan có liên quan để có biện pháp khắc phục.
Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị, sắp tới cần đưa ngay những tồn tại, bất cập vào sửa đổi Luật Hàng không dân dụng. Trong đó xác định rõ trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước, các cơ quan liên quan trong việc để chất lượng dịch vụ kém. Việc chậm hủy chuyến bay phải có chế tài xử lý; từng đơn vị phải xây dựng dự án nâng cao chất lượng năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước về hàng không... Cục hàng không thực hiện ngay việc giám sát chậm hủy chuyến.
Đối thoại chiến lược Trung- Mỹ lần 6 kết thúc trong khi vẫn còn những bất đồng về gián điệp mạng và tranh cấp trên biển./.