Doanh thu từ xuất khẩu rượu vang của Australia trong 12 tháng qua đạt giá trị gần 3 tỷ AUD, mức doanh thu cao nhất trong hơn 10 năm trở lại đây bất chấp việc Australia đang có quan hệ thương mại căng thẳng với Trung Quốc (thị trường nhập khẩu rượu vang lớn nhất của nước này).

Theo báo cáo mới đây của Hiệp hội rượu vang Australia (Wine Australia), nhu cầu rượu vang của nước này trên toàn thế giới đang tăng trưởng ổn định trong 12 tháng qua. Sản lượng rượu vang Australia xuất khẩu sang 5 thị trường tiêu thụ hàng đầu trên thế giới vẫn duy trì tăng trưởng bất chấp tác động từ dịch Covid-19 và căng thẳng quan hệ thương mại với Trung Quốc.

Số liệu được Hiệp hội rượu vang Australia công bố ngày hôm qua (28/10) cho thấy, mặc dù khối lượng rượu vang xuất khẩu trong năm giảm 0,4%, xuống còn 771 triệu lít, nhưng giá trị xuất khẩu tăng trung bình 4%, đã giúp doanh thu của ngành này đạt tổng giá trị là gần 3 tỷ AUD, bằng với mức thu nhập của năm 2007. Ngoài thị trường xuất khẩu, gần 40% rượu vang sản xuất tại Australia được tiêu thụ trong nước và mang về cho các cơ sở sản xuất nguồn thu khoảng 3,5 tỷ AUD.

Năm vừa qua, Australia xuất khẩu hơn 60% sản lượng rượu vang đến 117 thị trường trên khắp thế giới, trong đó 5 thị trường tiêu thụ rượu vang Australia nhiều nhất hiện nay là Trung Quốc, Mỹ, Anh, Canada và New Zealand.

Tháng 8 vừa qua, trong bối cảnh quan hệ thương mại giữa Australia và Trung Quốc đang căng thẳng, phía Trung Quốc thông báo mở cuộc điều tra đối với nghi vấn Australia bán phá giá rượu vang tại thị trường Trung Quốc và trợ cấp cho các nhà sản xuất rượu của nước này.

Tuy nhiên, cho đến nay, các doanh nghiệp sản xuất rượu vang Australia vẫn duy trì được giá trị xuất khẩu của mặt hàng này tại thị trường Trung Quốc. Mặc dù sản lượng rượu vang Australia xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc bao gồm Hong Kong và Macao giảm 12%, xuống còn 123 triệu lít, nhưng bù lại với giá trị tăng 4%, các doanh nghiệp Australia đã thu về từ thị trường này 1,26 tỷ AUD./.