Hoạt động quảng bá, xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu nông sảntiếp tục được tỉnh Sơn La triển khai tích cực. Nhờ vậy, 9 tháng qua, tổng giá trị hàng hóa xuất khẩu của tỉnh đã đạt 103 triệu USD, tăng hơn 14% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, giá trị hàng hóa nông sản xuất khẩu đạt 100,4 triệu USD, tăng 11,4%. Thị trường xuất khẩu sang các nước ngày càng được mở rộng, ngoài xuất sang Trung Quốc, Campuchia, sản phẩm nông sản của Sơn La đã vươn đến các nước: Anh, Mỹ, Australia, Hàn Quốc, Nhật Bản…
Xoài là một trong những mặt hàng xuất khẩu của tỉnh Sơn La. |
Theo Lãnh đạo ngành nông nghiệp tỉnh Sơn La: 9 tháng năm 2019, Sơn La tiếp tục trồng mới trên 11.000ha cây ăn quả, nâng tổng số cây ăn quả và cây sơn tra toàn tỉnh lên 70.000ha; mục tiêu đến năm 2020 là 100.000ha cây ăn quả.
Để giúp người trồng cây ăn quả ngày càng thu nhập cao, thị trường xuất khẩu ổn định, tỉnh Sơn La xác định tiếp tục đẩy mạnh liên kết sản xuất với nhu cầu thị trường, tiêu thụ nông sản thông qua hợp đồng kinh tế với các doanh nghiệp thu gom, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu.
Bên cạnh đó là phát triển các hợp tác xã, khuyến khích hình thành liên hiệp hợp tác xã cho một số sản phẩm nông nghiệp chủ lực có quy mô lớn, có sức lan tỏa, trên cơ sở hình thành các chuỗi sản xuất, cung ứng sản phẩm nông sản an toàn…
Đến hết năm 2019, tỉnh phấn đấu tiêu thụ, chế biến, xuất khẩu đạt gần 150 triệu USD, tăng 30% so với năm trước./.
Xuất khẩu nông sản sụt giảm khi thị trường chủ lực không còn dễ dãi