Ngành cao su đang đứng trước thực trạng tồn kho tăng, dẫn đến áp lực giảm giá. Bên cạnh đó, mặc dù có tới 70 thị trường xuất khẩu cao su, việc xuất khẩu mặt hàng này vẫn lệ thuộc nhiều vào Trung Quốc.
Tuy nhiên, điều đáng mừng là trước kia thị trường này chiếm tới 70% giá trị xuất khẩu, hiện nay, với nỗ lực đa dạng hóa thị trường của các doanh nghiệp trong ngành, tỉ lệ này xuống dưới mức 50%. Cùng với đó, các thị trường mới nổi như Malaysia, Ấn Độ có mức tăng trưởng tốt, thị trường Mỹ duy trì ổn định.
Bà Trần Thị Thúy Hoa, Chánh Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam cho biết, việc giảm thuế xuất khẩu từ 3% về 0% cũng tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp xuất khẩu cao su giảm bớt gánh nặng. Tuy nhiên, vướng mắc hiện nay của các doanh nghiệp trong ngành là thuế giá trị gia tăng. Mặc dù được hoàn lại thuế, nhưng thời gian hoàn thuế kéo dài, số tiền bị ứ đọng tương đối lớn khiến nhiều doanh nghiệp thiếu vốn quay vòng phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh./.