Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), hiện nay tại nhiều dự án giao thông, các xe quá tải chở vật liệu xây dựng công trình đã làm hư hỏng nhiều tuyến đường xung quanh, do ý thức kém của lái xe, của nhà thầu thi công, thiếu sự chấn chỉnh của chủ đầu tư, thiếu sự kiểm tra, kiểm soát, xử lý xe vi phạm nên tình trạng này càng trầm trọng.

Cục ĐBVN nhận định, tiến độ dự án hoàn toàn không phụ thuộc vào việc xe chở vật liệu xây dựng quá tải cho phép. Do vậy việc tăng cường kiểm soát tại nơi bốc xếp hàng hóa, kiểm tra, xử lý xe ôtô chở hàng hóa quá khổ, quá tải trọng quy định lưu hành trên đường bộ là cấp bách và cần thiết.

xe%20qua%20tai.jpg
Xe chở vật liệu quá tải "băm nát" nhiều tuyến đường. (Ảnh: Báo Lao động)

Để chấn chỉnh và xử lý triệt để tình trạng này, Tổng cục ĐBVN đề nghị các Sở GTVT, các Cục quản lý đường bộ khu vực, các Tổng công ty, các Ban quản lý dự án trên toàn quốc chấp hành nghiêm túc chủ trương của Chính phủ, của Bộ GTVT, của Tổng cục ĐBVN và Tổng cục Cảnh sát quản lý về trật tự an toàn xã hội trong công tác quản lý tải trọng xe.

Tổng cục ĐBVN yêu cầu các nhà thầu có cam kết không cơi nới thành thùng xe để chở hàng quá tải trọng; xếp hàng, chở hàng đúng trọng tải quy định; lựa chọn cách xếp hàng hóa và loại hình vận tải phù hợp; xe chở hàng phải có mui, bạt che chắn, không để rơi vãi vật liệu gây mất ATGT và mất vệ sinh môi trường.

Bên cạnh đó, Tổng cục ĐBVN yêu cầu các cơ quan, đơn vị cần nâng cao vai trò trách nhiệm quản lý Nhà nước về quản lý tải trọng xe; có trách nhiệm xử lý các đơn vị, nhà thầu cố tình vi phạm; đưa nội dung, hình thức xử lý vi phạm vào trong hợp đồng xây dựng.

Tới đây, Tổng cục ĐBVN sẽ phối hợp với Cục CSGT đường bộ, đường sắt tích cực tổ chức kiểm tra, có biện pháp xử lý các chủ đầu tư, các nhà thầu vi phạm. Đồng thời kiến nghị Bộ GTVT, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xử lý theo thẩm quyền./.