Tại phiên thảo luận Quốc hội chiều 8/6 về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đại biểu Trần Anh Tuấn (TP HCM) cho rằng, không thể bàn về sân bay Long Thành mà không nhắc đến sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải trầm trọng.

anh_tuan_cnxp.jpg
Đại biểu Quốc hội Trần Anh Tuấn 

Ông Trần Anh Tuấn, quyền Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển TP HCM, nhấn mạnh: Việc nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất phải được thực hiện song song với việc triển khai nhanh dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành. Bởi kể cả nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất theo kế hoạch đáp ứng được 43-45 triệu hành khách/năm thì đến năm 2021 sân bay Tân Sơn Nhất cũng sẽ đầy khách.

Theo ông Tuấn, việc mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất phải tiến hành khẩn trương. Đồng thời, phải xóa bỏ ngay hình ảnh một sân golf thông thoáng bên cạnh sân bay chật hẹp.

Đại biểu Trần Anh Tuấn lưu ý đến tính cấp thiết của việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành thành dự án thành phần, vì nếu chờ đến khi Quốc hội thông qua báo cáo nghiên cứu khả thi dự án mới giải phóng mặt bằng thì năm 2022 mới giao được mặt bằng. Như vậy rất khó đảm bảo tiến độ năm 2025 Cảng hàng không quốc tế Long Thành có thể bắt đầu đón khách. Đồng nghĩa với việc áp lực tiếp tục dồn lên sân bay Tân Sơn Nhất.

Đề cập đến việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, một vị đại biểu khác của đoàn TP HCM là bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP HCM đánh giá, vấn đề nguồn lực rất quan trọng trong bối cảnh điều kiện kinh tế - xã hội những năm tới còn rất khó khăn.

Bà Tâm đề nghị Chính phủ giải trình rõ để Quốc hội yên tâm thông qua. Việc triển khai các phương án sơ bộ hỗ trợ và bồi thường để ổn định cuộc sống cho người dân còn rất nhiều vấn đề.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Quyết Tâm

Có nhiều chỗ chưa khả thi, cần phải bàn bạc cụ thể với người dân, tạo sự đồng thuận, công khai minh bạch để người dân yên tâm, nữ đại biểu này lưu ý.

Bà Tâm nhấn mạnh: Song hành trong quá trình chuẩn bị thông qua dự án Long Thành là mở rộng và nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất làm sao cho hoạt động tiết kiệm nhất, nhất là tiết kiệm nguồn lực đất đai.

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng thẳng thắn nêu rõ: Hiện nay, người dân TP HCM vẫn chưa yên tâm, vẫn còn rất bất bình về cách sử dụng đất trong khuôn viên của sân bay Tân Sơn Nhất./.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được thực hiện theo 3 giai đoạn:

- Giai đoạn I (đến 2025): Đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.- Giai đoạn II (đến năm 2035): Tiếp tục đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách để nâng công suất lên 50 triệu hành khách/năm và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.- Giai đoạn III (sau năm 2035): Hoàn thành các hạng mục của Dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.