Hai trạm thu phí tạm xóa bỏ là trạm thu phí Nam hầm Hải Vân và trạm thu phí Hòa Phước. Thay vào đó, Công ty này chính thức đưa vào khai thác trạm thu phí ở km 943+975, đoạn qua xã Điện Thắng Bắc, thị xã Điện Bàn, phía Bắc tỉnh Quảng Nam, đây là cửa ngõ phía Nam thành phố Đà Nẵng.

Trước đó, Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 545 đã đầu tư gần 1.000 tỉ đồng nâng cấp 14km Quốc lộ 1A từ Hòa Cầm đến Hòa Phước và đặt 2 trạm thu phí tại 2 địa điểm Hòa Phước và nam hầm Hải Vân thực hiện thu phí trong thời gian 2010-2033. Trong giai đoạn 2, Công ty này đầu tư hơn 1400 tỷ đồng mở rộng nâng cấp gần 30 km từ thị trấn Vĩnh Điện đi thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.

tram_thu_phi_wuvo.jpg
Sau khi xóa bỏ 2 trạm thu phí cũ, thì phí qua trạm mới sẽ tăng gần gấp 3 lần. (Ảnh minh họa: Báo giao thông)

Ông Hồ Anh Sơn, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 545 cho biết, dừng 2 trạm Hòa Phước và Nam Hải Vân để tập trung thu một trạm, nên giá vé so với các trạm khác thì có tăng nhưng tăng không nhiều.

Được biết, sau khi xóa bỏ 2 trạm thu phí cũ, thì phí qua trạm mới này sẽ tăng gần gấp 3 lần. Theo đó, phí xe tải có trọng lượng 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet sẽ ở mức 200.000 đồng/vé/lượt. Mức phí thấp nhất là xe dưới 12 ghế, xe tải trọng lượng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng 35.000 đồng/vé/lượt.

Nhà đầu tư được thu phí hoàn vốn trong thời gian hơn 23 năm. Đây là trạm thu phí lưu lượng xe lớn nhất khu vực miền Trung với  hơn 10.200 lượt xe mỗi ngày.

Quốc lộ 1A đoạn từ Vĩnh Điện đi thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam do Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 545 đầu tư mở rộng nâng cấp theo hình thức Xây dựng- Kinh doanh- chuyển giao (BOT) nhưng mỗi bên chỉ có 2 làn xe, không có làn xe máy với tổng chiều rộng nền đường chỉ 16,5 mét nên việc đi lại rất khó khăn, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông./.