Đường hầm đầu tiên nối ga Ba Son - ga Nhà hát TP.HCM, thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài 781m, sâu 17m, do robot TBM đào đã hoàn thành sau gần 5 tháng thi công liên tục |
Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài 19,7 km (gồm 2,6 km ngầm và 17,1 km trên cao). Cả tuyến có 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao), với tổng mức đầu tư 47.325 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác cuối 2020 |
Ngày 21/10, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, đoạn xây hầm ngầm từ ga Nhà hát TP - ga Ba Son (P.Bến Nghé, Q.1), do nhà thầu liên danh Shimizu - Maeda thi công bằng đào ngầm TBM (robot TBM) hiện đã hoàn thành toàn bộ 781m, ở độ sâu 17m |
Theo kế hoạch, đến ngày 31/10, máy khoan TBM sẽ được di chuyển trở lại ga Ba Son lắp ráp (thời gian 3 tháng) để tiếp tục thi công đường hầm thứ 2 đến ga Nhà hát TP, ở độ sâu 27m, dự kiến hoàn thành tháng 6/2018 |
Khi hoàn thành, mỗi hầm sẽ thành đường di chuyển một chiều của tàu điện ngầm ra vào trung tâm TP HCM |
Hầu hết các công đoạn đào hầm và lắp bê tông cố định thành hầm đều do máy móc thực hiện bởi sự vận hành của các kỹ sư và công nhân |
Để tiến độ công trình luôn đảm bảo, công nhân phải thi công liên tục 24/24, chia làm 3 ca/ ngày. Mỗi ca từ 15 - 20 công nhân thi công, thời gian 8 giờ/ ngày |
Một công nhân đang vận chuyển vật liệu xây dựng trên đường hầm nối từ ga Ba Son - ga Nhà hát TP.HCM bằng đường ray |
Mọi công đoạn thi công trong đường hầm tuyến metro đô thị số 1 luôn phải đảm bảo an toàn tuyệt đối |
Phía bên trong các nhà ga ngầm, công nhân đã thi công xong phần bê tông sàn, tường, cột |
Trong đường hầm, các công nhân di chuyển vật liệu xây dựng cũng như máy móc vận hành bằng đường ray thiết kế sẵn |
Robot TBM khoan những đoạn cuối cùng để hoàn thành đường hầm |
Các kỹ sư và công nhân gấp rút hoàn thành những công đoạn cuối cùng trước khi thông hầm |
Một đoạn đường hầm từ ga Ba Son về Nhà hát TP đã hoàn thành |
Các công nhân tiếp tục điều khiển robot khoan đoạn cuối |
Các công nhân tiếp tục điều khiển robot khoan đoạn cuối |
Trong quá trình đào đất, lắp vỏ hầm trung tâm điều khiển hiển thị các thông số kỹ thuật để kỹ sư theo dõi |
Hệ thống camera quan sát được lắp ở nhiều vị trí trong đường hầm để theo dõi quá trình thi công, nhanh chóng phát hiện xử lý sự cố nếu xảy ra |