Việc giá xăng dầu tăng cao thời gian gần đây đã gây những tác động không nhỏ tới đời sống của người dân và doanh nghiệp (DN) vốn đã rất khó khăn trong đại dịch. Với DN, việc giá xăng dầu ở mức cao đã làm chi phí đầu vào tăng cao, các dịch vụ, phí, cước giao hàng… đều tăng giá khiến DN phải tính toán, cân đối để cầm cự.
Theo nhiều người dân, việc điều chỉnh giá xăng, dầu gần đây đã ảnh hưởng đến đời sống của nhiều hộ gia đình có thu nhập thấp và trung bình, khi mà nhiều hàng hoá được điều chỉnh tăng giá do tác động của giá xăng tăng. Do đó nhiều gia đình buộc phải cân đối lại tài chính và thắt chặt chi trong tiêu dùng hàng ngày.
“Xăng dầu tăng giá khiến cái gì cũng tăng giá. Tôi đi mua rau bây giờ tăng gấp đôi, bình thường rau chỉ có 3.000 bây giờ lên 5.000- 8.000. Bình thường tôi đổ 100.000 là đầy bình xăng xe, nhưng bây giờ đầy bình phải thêm 30.000-50.000 mới đầy được bình”, một người dân nói.
Từ đầu năm đến nay, đã có 3 lần điều chỉnh giá xăng dầu. Đợt điều chỉnh vào ngày 11/2 vừa qua đã đưa giá xăng dầu được điều chỉnh tăng thêm từ 660 – 980 đồng/lít cao nhất trong mấy năm qua. Việc giá xăng dầu leo thang ảnh hưởng rất lớn với DN vận tải.
Ông Trần Đức Nghĩa, Giám đốc Công ty Quốc tế Delta, đơn vị lâu năm về logistics cho biết, trong vận tải đường bộ, 40% cước phí là chi phí nhiên liệu, việc điều chỉnh giá xăng dầu tăng trong thời gian ngắn đã làm tăng 13% cơ cấu chi phí của DN. Vấn đề này đã và đang ảnh hưởng rất mạnh đến DN khi mà chi phí vận tải đường bộ ước tính sẽ bị đội lên từ 4-5%.
“Trước mắt, DN không có biện pháp nào để có thể đối phó với chi phí xăng dầu tăng một cách bất ngờ như hiện nay. DN cũng sẽ cố gắng cắt giảm chi phí nhưng vẫn xác định ra rất khó khăn. DN sẽ phải tìm mọi cách để thương lượng với khách hàng để điều chỉnh phí, giá vận tải cho phù hợp với giá xăng dầu. Muốn điều chỉnh giá cước vận tải cũng không phải là dễ dàng và cũng không thể nhanh được, bởi vì giá đã được quy định trong hợp đồng”, ông Nghĩa phân trần.
Việc điều chỉnh giá xăng dầu thời gian qua khiến nhiều DN nhỏ và vừa hiện đang đứng ngồi không yên, bởi bị ảnh hưởng giảm đơn hàng do giá cước tăng cao so với bình thường. Theo bà Đinh Tuyết Nhung, Chủ tịch Liên hiệp Hợp tác xã nông dược tỉnh Bắc Kạn, xăng tăng giá đã làm cho chi phí vận chuyển hàng hoá tăng cao dẫn đến giá thành sản phẩm tăng. Tuy nhiên, để tiếp tục kích cầu tiêu dùng, Hợp tác xã cũng tung ra các chương trình khuyến mại đối với khách hàng đặt nhiều hàng hoá trong một đơn hàng nhằm giảm chi phí vận chuyển.
“Khi xăng dầu tăng giá, tất cả các DN đều phải chịu chung. Hiện DN có biện pháp kích cầu bằng việc khuyến khích khách hàng nhập hàng với số lượng lớn hơn, cùng với đó là tăng các chương trình khuyến mại nếu các đơn hàng của các đối tác tăng số lượng hàng nhập trong 1 lần, điều này sẽ khiến giá cước vận chuyển giảm đi trên cùng 1 chuyến hàng”, bà Đinh Tuyết Nhung chia sẻ.
Giá xăng dầu trong nước hiện nay phụ thuộc rất lớn vào giá xăng dầu thế giới. Việc giá nhiên liệu tăng cao sẽ ảnh hưởng nhất định đến giá cả của một số hàng hoá và mặt bằng giá cả trong nền kinh tế quốc dân. Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh, Giảng viên cấp cao Học viện Tài chính cho rằng, trong bối cảnh giá xăng dầu tăng cao, nhà nước cần có sự điều chỉnh giảm các loại chi phí khác cho các DN, đặc biệt là các DN kinh doanh vận tải.
Cùng với đó, các DN phải nỗ lực, tái cấu trúc hoạt động để giảm được chi phí thấp nhất. Đối với các hoạt động vận tải phải có sự tính toán khoa học để sử dụng được cả hai chiều, khi đó sẽ giảm được rất nhiều chi phí cho DN. Thêm vào đó, cần trao đổi, thảo luận lại với các đối tác để ký kết lại các hợp đồng khi giá xăng dầu đang tăng rất cao và đây là vấn đề các DN cần quan tâm. Bên cạnh đó, trong bối cảnh giá cả leo thang, các DN, đối tác cũng cần nêu cao tinh thần giúp đỡ, tương trợ lẫn nhau.
“Nhà nước nên hỗ trợ việc giảm các loại chi phí khác cho các DN, đặc biệt là các DN kinh doanh vận tải. Đối với các khoản thuế môi trường và các thuế khác sẽ rất khó giảm được, nhưng có thể xem xét giảm những loại thuế phí khác trong DN vận tải như các chi phí về kiểm định, các chi phí khi xe lăn bánh trên đường hoặc có thể hỗ trợ các chi phí về cầu đường đối với những cái hoạt động vận tải… đây cũng là biện pháp để giảm thấp phí cho DN”, ông Đinh Trọng Thịnh nêu ý kiến.
Các chuyên gia kinh tế cũng lưu ý, việc giá xăng dầu tăng sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ đề ra. Song mức ảnh hưởng này sẽ không lớn, bởi mức tăng năm nay sẽ không quá cao để phải lo ngại. Tuy nhiên, nếu Chính phủ hỗ trợ cho các DN giảm được các chi phí về: tiếp cận, quản lý, cũng như các chi phí liên quan ở mức thấp, thì sẽ giúp DN giảm thấp các chi phí trong sản xuất … Từ đó sẽ làm gia tăng hiệu quả của các gói hỗ trợ, giúp các doanh nghiệp có được chi phí hợp lý. Qua đó sẽ đẩy mạnh sản xuất và nâng cao hiệu quả trong chương trình hồi phục và phát triển kinh tế, góp phần làm cho chương trình có thể đạt được hiệu quả cao hơn./.