Tại buổi Họp báo thường kỳ tháng 8 do Bộ Công Thương tổ chức chiều 3/9, ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, giá xăng dầu trong tháng 6 và tháng 7 đã có tổng cộng 3 lần tăng giá, riêng trong tháng 8 có tăng nhưng cũng có giảm. Việc điều chỉnh giá vẫn được Liên bộ Tài chính - Công Thương thực hiện theo đúng tinh thần của Nghị định 84, căn cứ tính giá bình quân trong vòng 30 ngày.

“Nhà nước chưa khi nào bỏ công cụ quản lý giá. Tới đây việc điều hành xăng dầu sẽ tiệm cận với thị trường hơn nhưng ở mức nào, thời điểm điều chỉnh ra sao vẫn do Liên bộ quyết định. Câu chuyện không phải là giá hôm nay bao nhiêu mà quan trọng là tạo cho doanh nghiệp có sức sống, sức cạnh tranh và 10 năm sau Bộ có thể rút dần việc can thiệp”, ông Quyền khẳng định.

Đánh giá tác động của xăng dầu đối với chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 8 tăng cao, đại diện Bộ Công Thương cho rằng, theo tính toán, các tác động của xăng dầu đã làm chỉ số giá nhóm giao thông tăng 1,11% đóng góp 0,1 điểm phần trăm trong mức tăng CPI chung cả nước. Tuy nhiên, cũng giống như thời điểm mọi năm, tháng 8 bắt đầu vào năm học mới nên nhiều loại học phí ở một số tỉnh, thành phố tăng theo quy luật đã đẩy chỉ số giá nhóm giáo dục cả nước tăng 0,9% so với tháng trước.

Liên quan đến khoản lợi nhuận khổng lồ của Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đạt được trong thời gian qua, đại diện Vụ Thị trường trong nước có lời giải thích rằng, về lợi nhuận kinh doanh xăng dầu trước thuế của tập đoàn này trong 6 tháng đầu năm chỉ đạt 388,22 tỷ đồng, đạt 46,27% kế hoạch Đại hội đồng cổ đông năm 2013 đã thông qua là 839 tỷ đồng.

Cũng theo Vụ Thị trường trong nước, lợi nhuận bình quân của Petrolimex đạt 94 đồng/lít, tương ứng với khoảng 31% so với lợi nhuận định mức trong công thức tính giá cơ sở quy định tại Thông tư số 234/2009/TT-BTC ngày 15/12/2009 của Bộ Tài chính.

“Lợi nhuận của tập đoàn này được tính theo cả một thời kỳ. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2013, Petrolimex nhập 4,4 triệu tấn xăng dầu các loại và tỷ suất lợi nhuận chỉ đạt 2,83%. Con số lợi nhuận này nếu gửi tiết kiệm ngân hàng rất có thể sẽ có lãi suất cao hơn. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật, tập đoàn Petrolimex không được phép để thiếu nguồn hàng”, ông Quyền cho hay.

Tại buổi họp báo, ông Quyền cũng thông tin về lộ trình tạm dừng nhập khẩu, sản xuất và lưu hành xăng A83. Theo đó, hiện Chính phủ đã đồng ý chủ trương do Bộ Công Thương và Bộ Khoa học Công nghệ đưa ra đã đánh giá mức độ tác động của mặt hàng này để dừng triển khai. Tính đến thời điểm cuối tháng 8/2013, Bộ Công Thương đã trình Chính phủ cho phép tạm dừng nhập khẩu, sản xuất và lưu hành xăng A83. Tiếp theo đây các cơ quan có liên quan sẽ phải tính toán đúng lượng tồn của loại xăng này và đề ra lộ trình cho phù hợp.

Đối với tiến trình soạn thảo và ban hành Nghị định 84 mới về kinh doanh xăng dầu, đại diện Vụ Thị trường trong nước cho biết, hiện Nghị định 84 mới đang được Bộ Tư pháp thẩm định trước khi hoàn chỉnh để trình Chính phủ. Tuy nhiên, quan điểm nhất quán của ban soạn thảo Nghị định 84 mới sẽ là kiên định dần theo thị trường và giá do nhà nước kiểm soát, không trao hoàn toàn việc điều hành giá cho doanh nghiệp./.