Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định cần xem xét lại cơ chế điều chỉnh giá để hạn chế các tác động xấu của giá xăng dầu trong bối cảnh kinh tế hiện nay.

Nhìn lại chu kỳ của giá thế giới, từ 23/7 tới ngày 6/8, giá xăng nhập đứng ở mức dưới 120 USD/thùng, đà tăng của giá xăng chỉ bắt đầu từ 6/8 tới 13/8 và từ đó tới nay các doanh nghiệp trong nước cũng rập rình lên xuống. Bên cạnh đó, việc trao quyền chủ động tăng giá cho doanh nghiệp ở mức dưới 7% đang được thực hiện đúng quy trình, do đó cơ quan quản lý không có lý do gì để từ chối.

Các chuyên gia kinh tế đều cho rằng: Dù giá xăng có thể được điều chỉnh nếu giá thế giới lên, nhưng vấn đề ở đây phải xác định và kiểm soát được chi phí giá thành của doanh nghiệp. Mặt khác, việc cố định lợi nhuận định mức 300 đồng/lít cho các doanh nghiệp đầu mối đang tỏ ra rất bất hợp lý. Vì một khi đã thả giá xăng dầu về dần với thị trường, hoạt động kinh doanh xăng dầu phải chấp nhận rủi ro lãi lỗ.

Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cho rằng: Vấn đề căn bản cần thay đổi là cách thức điều hành thị trường xăng dầu và quản lý giá xăng dầu hiện nay. Với tình trạng độc quyền hiện nay của thị trường, không thể thả giá cho doanh nghiệp, cần phải thiết lập cơ chế giá trần với xăng dầu. Chỉ khi đó giá xăng dầu mới tăng, giảm hợp lý và có lợi cho người tiêu dùng, như thị trường viễn thông đã và đang làm được./.