Văn phòng Chính phủ vừa cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Kiên Giang thực hiện việc chỉ định thầu công trình xây dựng Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang theo quy định của pháp luật.

Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc sẽ được xây dựng tại thị trấn Dương Đông. Cảng có thể tiếp nhận tàu chở 5.000-6.000 hành khách (trọng tải 225.000 GT), đồng thời kết hợp khai thác container hàng sạch. Cầu tàu dài 400 m, trong đó cầu chính dài 240 m, rộng 19 m cho phép tàu cập bến cả hai bên. Một cầu dẫn dài 1.020 m được xây dựng từ bờ ra cầu tàu để đưa hành khách vào đảo. 

phuquoc2_nmhd.jpg
Vị trí xây dựng cảng hành khách nằm dọc theo đại lộ Võ Văn Kiệt từ trong khu đô thị chạy ra biển theo hướng Tây nên cũng thuận tiện kết nối giao thông, tạo nên một điểm nhấn cho đô thị Dương Đông trong tương lai.

Trước đó, UBND tỉnh Kiên Giang đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù phát triển đảo Phú Quốc được quy định tại Quyết định số 80/2013/QĐ – TTg đối với việc đầu tư xây dựng Cảng Hành khách quốc tế Phú Quốc (Cảng Phú Quốc).

Cụ thể, Kiên Giang đề xuất được áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với Dự án, bao gồm cả giai đoạn lập dự án hiện do Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) chủ trì thực hiện.

Đơn vị tư vấn lập Dự án là Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế Cảng – Kỹ thuật biển (Portcoast) đang tranh thủ mùa biển lặng để hoàn tất việc khảo sát. Do các bộ, ngành liên quan đã cơ bản đồng thuận về quy mô, nên Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án áp dụng theo hình thức BT kết hợp BOT này hoàn thành trong tháng 1/2015.

“Tỷ lệ vốn góp của ngân sách Trung ương để đầu tư Dự án sẽ được làm rõ sau khi tổng mức đầu tư Dự án được xác định chính xác”, ông Lê Văn Thi, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết.

Dự án được thực hiện theo đề xuất của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển du lịch Phú Quốc (thành viên của Tập đoàn Vingroup) với Bộ GTVT và UBND tỉnh Kiên Giang. Cụ thể, nhà đầu tư này đề nghị được triển khai xây dựng công trình cảng hành khách có tổng mức đầu tư lên tới 1.275 tỷ đồng, quy mô hiện đại nhất Việt Nam theo phương án kết hợp giữa hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) và BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Trong đó, khoảng 70% tổng kinh phí đầu tư cảng biển này được hoàn trả lại cho nhà đầu tư bằng hình thức BT.

Công ty con của Vingroup cũng đề nghị được khai thác 85 ha đất sân bay cũ tại thị trấn Dương Đông để đầu tư khu đô thị mới, thực hiện Dự án tổ hợp du lịch cao cấp trên diện tích khoảng 560 ha tại Bãi Vòng và các dự án có sử dụng đất khác (nếu cần thiết). Khoảng 30% tổng kinh phí đầu tư còn lại sẽ được nhà đầu tư hồi vốn qua việc khai thác cảng biển (hình thức BOT).

Theo Bộ Giao thông Vận tải, nhu cầu hành khách đường biển quốc tế tới Phú Quốc có thể lên tới 105.000 - 190.000 hành khách/năm giai đoạn 2020; 350.000 - 550.000 hành khách/năm giai đoạn 2030. Việc nghiên cứu quy hoạch chi tiết một bến cảng cứng tiếp nhận tàu khách quốc tế tại Phú Quốc./.