Chiều 4/9, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8, trả lời báo chí về sân bay Nội Bài lún nứt ở đường băng, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho biết trước đây khi chưa cổ phần hóa Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) thì từ 1/4/2016 trở về trước, tất cả công tác quản lý, khai thác, đầu tư, nâng cấp, cải tạo đường bay thuộc trách nhiệm của ACV trên cơ sở hạch toán.

Nhưng sau cổ phần hóa từ 1/4/2016, do liên quan đến vấn đề an ninh, những khu bay như đường băng, đường lăn thuộc tài sản Nhà nước nên Nhà nước có trách nhiệm bố trí kinh phí cải tạo, nâng cấp, ông Đông cho hay.

duong_bang_wlli.jpg
ACV đang sữa chữa, khắc phục đường bay hư hỏng để đảm bảo an toàn bay. (Ảnh minh hoạ: KT)

"Việc lập kế hoạch trung hạn 2016-2020 là thời gian giao thời và nguồn kinh phí khi đó rất khó khăn nên việc cải tạo này không nằm trong kế hoạch", ông Đông thông tin.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, đến đầu 2018, Chính phủ ban hành Nghị định 44 về quản lý tài sản hàng không, giao Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng phương án bàn giao tài sản hàng không. Tháng 7, Bộ GTVT trình Thủ tướng và vẫn kiến nghị giao ACV tài sản khu bay trong 2020-2025, sau đó sẽ tiếp tục nghiên cứu để có cơ chế lâu dài hơn theo hình thức nhượng quyền đối với khu bay này.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông trả lời tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8 chiều 4/9.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nêu rõ: Bộ GTVT kiến nghị dùng nguồn vốn khác nhau như vốn Nhà nước, vốn tư nhân để khai thác khu bay hay nguồn vốn do ACV huy động. Tuy nhiên, trước mắt đề án chưa được phê duyệt, trong khi việc xuống cấp, hư hỏng cục bộ đường băng đã được phản ánh, hiện ACV vẫn quản lý, khai thác nên ACV vẫn đang sữa chữa, khắc phục để đảm bảo an toàn bay./.