Trước thông tin phía nhà thầu Nhật Bản đang đòi phạt đến 2,5 tỷ đồng/ngày vì Việt Nam bàn giao mặt bằng chậm trễ, Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Metro thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Nguyên nhân sự chậm trễ là do một doanh nghiệp ở Bình Dương không chịu mức bồi thường của dự án. Tỉnh Bình Dương cũng đã phát lệnh cưỡng chế buộc công ty này phải bàn giao mặt bằng trước ngày 31/12 tới.
Doanh nghiệp chưa chịu bàn giao mặt bằng cho dự án là Công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại dịch vụ Vĩnh Phát. Đơn vị này có gần 2 héc ta đất nằm trong dự án nhưng không chịu mức đền bù 125 tỷ đồng và liên tiếp khiếu nại khiến việc bàn giao mặt bằng tiếp tục chậm trễ. Hoạt động thi công vì thế bị gián đoạn, việc tiếp cận khu đất để thăm dò địa chất cũng không thể tiến hành. Điều này không chỉ làm chậm tiến độ dự án mà Việt Nam đang đứng trước nguy cơ sẽ phải bị phạt 2,5 tỷ động mỗi ngày, nếu chưa bàn giao mặt bằng.
Ông Lê Khắc Huỳnh, Phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương vừa phát công văn cưỡng chế đối với công ty Vĩnh Phát: "Địa bàn của Bình Dương phải phụ thuộc vào Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương. Chúng ta phải làm theo quy trình của pháp luật bằng cách hòa giải, thuyết phục, vận động xong rồi mới tiến hành các biện pháp khác. Công ty Vĩnh Phát không chịu giao mặt bằng thì sẽ phải tiến hành cưỡng chế. Thị xã Dĩ An đã tiến hành phát lệnh cưỡng chế đối với công ty Vĩnh Phát từ ngày 16/12. Cuối tháng 12 này phải kết thúc giải phóng mặt bằng để giao cho nhà thầu Sumitomo, Nhật Bản".
Gói thầu số 2 của dự án tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên đã chậm trễ gần 30 tháng so với kế hoạch. Dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2019 và đưa vào vận hành vào năm 2020, chậm 2 năm so với kế hoạch ban đầu. Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh cũng đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính Phủ xem xét, chấp thuận chủ trương điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án./.