Theo ông Lê Kim Thành, Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT), đoàn tàu mẫu vận hành trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã được phía Trung Quốc chế tạo xong. Hiện đoàn tàu đang được hoàn thiện để đóng gói và vận chuyển về Việt Nam. Dự kiến vào khoảng cuối tháng 10 tới, đoàn tàu mẫu sẽ được trưng bày, lấy ý kiến của giới chuyên môn và của đông đảo người dân.

“Đoàn tàu mẫu có màu xanh lá cây, vỏ tàu được làm bằng inox 3M, thiết kế vát đầu tàu, khác với các mẫu tàu hiện có của Trung Quốc do Công ty Đường sắt Bắc Kinh (Trung Quốc) đóng mới. Tàu mẫu mô phỏng tỷ lệ 1/1 về hình dáng kết cấu, nội ngoại thất. Quá trình tiếp thu ý kiến và trong chế tạo sản xuất đoàn tàu sẽ cập nhật một vài chi tiết cho phù hợp hơn”, ông Thành cho biết.

mau_tau_2_uvog.jpg
Đoàn tàu mẫu có màu xanh lá cây mô phỏng tỷ lệ 1/1 về hình dáng kết cấu, nội ngoại thất của đoàn tàu thật.
Ông Thành cũng cho biết, Ban Quản lý dự án đường sắt và Tổng thầu Trung Quốc đã cơ bản thống nhất nội dung hợp đồng mua sắm thiết bị, đoàn tàu. Theo đó, sau khi trưng bày lấy ý kiến về đoàn tàu mẫu, từ tháng 4 đến tháng 6/2016, các đoàn tàu chuẩn sẽ được đưa về dự án để vận hành thử. 

 

Buồng lái của đoàn tàu.
Thiết kế tàu điện Cát Linh - Hà Đông do Ban quản lý dự án đường sắt đề xuất có phần đầu tàu có hình vát nhọn, hiện đại  như các đoàn tàu tốc độ cao. Tàu có kính chắn gió, kính cửa sổ có màu sẫm, cửa sổ ẩn. Bên cạnh đó, họa tiết trang trí biểu tượng Khuê Văn Các ở giữa đầu tàu và tại các vị trí nổi bật, phía dưới là dòng chữ Cát Linh - Hà Đông.

 

Nội thất toa chở khách của đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông.
Theo hợp đồng đã ký kết với phía Trung Quốc, Việt Nam sẽ mua 13 đoàn tàu cho dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Chi phí mua tàu là hơn 63,2 triệu USD đã được Bộ GTVT thẩm định. Đoàn tàu gồm 4 toa xe, thân tàu sử dụng vật liệu thép không gỉ do Công ty TNHH trang thiết bị tầu điện ngầm Bắc Kinh sản xuất.
Tàu có kính chắn gió, kính cửa sổ có màu sẫm, cửa sổ ẩn.
Tuần qua, đoàn công tác Bộ GTVT và Ban quản lý dự án đường sắt đã sang làm việc với Tổng thầu Trung Quốc nhằm thúc đẩy tiến độ hoàn thành dự án, đồng thời kiểm tra công tác đóng tàu, trong đó có tàu mẫu, khảo sát, kiểm tra công tác đào tạo người lái tàu...

 

Hệ thống cửa lên xuống và hệ thống đèn báo hiệu các ga dừng đỗ.
Hiện 37 học viên lái tàu đợt 1 đang trong giai đoạn lái thử thực tế trên một số tuyến đường đang khai thác tại Bắc Kinh để chuẩn bị thi tốt nghiệp và hoàn thành khóa học vào tháng 11/2015. Các khóa đào tạo chuyên ngành khác cũng đang được xúc tiến triển khai.

Theo tiến độ dự án được Bộ GTVT đề ra, đến cuối tháng 6/2016, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ hoàn thành phần xây lắp và vận hành thử./.