Tính từ 1/5 đến nay đã có khoảng 1.000 phương tiện chở hàng hóa được giải quyết thông quan. Trong đó, nhóm hàng xuất khẩu chiếm từ 30 – 50%, chủ yếu tập trung ở các mặt hàng như đỗ, lạc, sắn, than, tinh dầu quế..., còn lại là hàng nhập khẩu như quần áo, tấm lưới, giấy cuộn, hàng tiêu dùng.
Riêng các sản phẩm rau, củ, quả vốn là mặt hàng xuất nhập khẩu chủ đạo qua Lào Cai hiện vẫn chưa thể thông quan do phía Hà Khẩu (Vân Nam – Trung Quốc) chưa hết thời gian tăng cường giãn cách để phòng chống Covid-19.
Theo ông Hà Đức Thuận, Phó Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Lào Cai, trong điều kiện phòng dịch ngặt nghèo theo chính sách của Trung Quốc như hiện nay thì việc nâng dần năng lực thông quan hàng hóa kể từ trung tuần tháng 4 bắt đầu nối lại hoạt động cửa khẩu đã khẳng định nỗ lực rất lớn của cả hai phía. Các doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực này cũng cần chủ động nắm bắt thông tin, kết nối với đối tác để quá trình giao thương qua biên giới được thuận lợi.
Các doanh nghiệp chủ động bố trí lái xe đón hàng từ đầu cao tốc, còn từ đầu cao tốc tới cửa khẩu thì chính quyền Hà Khẩu bố trí đội ngũ xe trung chuyển. Hiện nay, đội ngũ lái xe trung chuyển bước đầu đã đáp ứng được nhu cầu; phía Hà Khẩu cũng bố trí một lượng công nhân bốc xếp ăn nghỉ ngay tại khu vực bãi kiểm hóa.
Được biết, thường trực UBND tỉnh Lào Cai cũng vừa có buổi làm việc với các ngành chức năng tại cửa khẩu Kim Thành, yêu cầu phải có giải pháp cải thiện hạ tầng kỹ thuật song song với số hóa theo hướng “một cửa” minh bạch, rõ ràng, vì lợi ích chung, kiên quyết loại trừ lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân, đáp ứng năng lực thông quan 1.200 phương tiện hàng hóa mỗi ngày./.