Sáng nay (18/2), tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Trung ương cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ của cuộc vận động  năm 2014. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng ban chỉ đạo cuộc vận động chủ trì hội nghị.

nguyenthiennhanv.jpg
Ông Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng ban chỉ đạo cuộc vận động chủ trì hội nghị.

Năm 2013 là năm thứ 4 triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong bối cảnh đất nước có những thời cơ thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, Ban thường trực cuộc vận động tiếp tục tham mưu cho Bộ Chính trị kiện toàn Ban chỉ đạo, tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông, quảng bá hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt.

Tính đến hết tháng 12/2013, đã có 7 trong tổng số 25 bộ, ban, ngành đoàn thể và thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương cuộc vận động có báo cáo kết quả thực hiện. Bên cạnh những kết quả đã đạt được qua triển khai của các Bộ, ngành, các đại biểu cũng thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, tồn tại trong gian qua. Đó là một số cơ quan, ban ngành, đoàn thể còn lúng túng, bị động khi triển khai, nhiều nơi thực hiện cuộc vận động còn mang tính hình thức, đối phó, chưa gắn với chức năng, nhiệm vụ được giao. Việc xây dựng và ban hành một số văn bản quy phạm pháp luật để để bảo vệ người tiêu dùng và sản xuất trong nước còn chậm. Công tác đấu tranh, ngăn chặn hàng hóa kém chất lượng vấn còn nhiều hạn chế, gây thiệt hại đến quyền lợi của người tiêu dùng và sản xuất trong nước.

Từ những hạn chế vừa nêu, năm 2014, một trong các giải pháp trọng tâm để thực hiện Cuộc vận động là nâng cao và khẳng định chất lượng của hàng hóa dịch vụ thương hiệu Việt, nâng cao hiệu quản lý nhà nước, lành mạnh hóa thị trường, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh; Phát huy hơn nữa vai trò của Mặt trận và các đoàn thể, tổ chức xã hội, nghề nghiệp trong việc xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam trong giai đoạn mới. Đồng thời, phối hợp với Chính phủ, các bộ, ngành, cơ quan thuộc Chính phủ triển khai xây dựng Chiến lược hành động quốc gia “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đến năm 2020./.