Nhà sáng lập kiêm CEO của Scrub Daddy - doanh nhân Aaron Krause đã khiến cả thế giới ngưỡng mộ khi biến ý tưởng đơn giản thành một công ty trị giá hàng trăm triệu USD. Tất cả chỉ bắt đầu bằng một miếng xốp hình mặt cười ngộ nghĩnh.
Scrub Daddy là câu chuyện startup thành công trị giá 170 triệu USD từ miếng xốp "phế liệu", đánh dấu thương vụ thành công nhất lịch sử trong Shark Tank của nước Mỹ tính đến thời điểm hiện tại.
Người sáng lập kiêm CEO của Scrub Daddy, Aaron Krause đã biến một ý tưởng đơn giản thành một công ty trị giá hàng trăm triệu USD nhờ một miếng xốp hình mặt cười. |
Hiện công ty Scrub Daddy có giá trị lên tới 170 triệu USD và đang nắm giữ danh hiệu thương vụ thành công nhất của Shark Tanktại Mỹ với việc bán được hơn 25 triệu sản phẩm.
Trên thực tế, sản phẩm của Aaron Krause không phải là câu chuyện thành công chỉ sau một đêm mà ý tưởng này đã theo đuổi anh từ hơn 20 năm trước, khi đó Aaron Krause vừa tốt nghiệp đại học.
Chính bố mẹ của Aaron Krause đã từng thất vọng vì con trai mình bởi anh muốn kinh doanh dịch vụ... rửa xe. Và theo đuổi nghề rửa xe trong nhiều năm liền, anh vừa làm quản lý vừa nghiên cứu cách rửa xe tốt nhất.
Không hài lòng với những miếng mút đánh bóng trên thị trường, Aaron Krause đã đăng ký bằng sáng chế đầu tiên sau khi phát minh ra một miếng mút mới phục vụ cho việc rửa xe.
Sau đó, Aaron Krause đã bán công ty rửa xe để tập trung sản xuất mút đánh bóng. Bên cạnh đó, anh còn chế tạo ra các loại máy cần thiết để phục vụ quá trình sản xuất mút.
"Tay tôi lúc nào cũng đầy dầu mỡ và không thể nào rửa sạch chúng hoàn toàn. Một cách tự nhiên, tôi quyết định phát minh ra một sản phẩm để làm sạch những vết bẩn này. Tôi đặt hàng từ rất nhiều nhà cung cấp và cuối cùng, một công ty ở Đức đã tạo ra sản phẩm vừa ý tôi. Đó là một phép màu", Aaron Krause cho biết.
Để giữ miếng xốp tốt hơn, Aaron Krause đã cắt nó thành hình tròn có hai lỗ ở giữa và điều này đã vô tình khiến miếng mút trông giống như một mặt cười. Đó là khởi đầu của Scrub Daddy.
Năm 2008, Aaron Krause đã bán doanh nghiệp của mình cho công ty sản xuất lớn nhất thế giới 3M, với một ngoại lệ - Scrub Daddy đã bị loại ra khỏi thỏa thuận mua bán của 3M.
Không bán được miếng xốp làm sạch, Aaron Krause bỏ chúng vào một cái hộp dán mác "phế liệu" và để chúng ở phía sau nhà máy. Đến năm 2011 anh mới nhớ ra chiếc hộp đựng "phế liệu" khi dọn đồ.
"Thật kỳ diệu khi 3 năm trời tôi để hàng triệu đô la trong chiếc hộp cũ. Tôi ngâm miếng xốp vào chậu nước nóng và bỗng nhiên nó mềm mại lạ thường", Aaron Krause kể lại.
Dựa vào đó, Aaron Krause đã phát minh ra một sản phẩm có khả năng chà rửa mà không làm trầy xước, không bám mùi và đặc biệt là có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiệt độ: Mềm khi gặp nước nóng và cứng lại trong nước lạnh. Khi thấy miếng xốp có khả năng làm sạch đồ dùng rất tốt, anh đã quyết định thử trên bát đĩa và nồi niêu xoong chảo.
Aaron Krause đã có một bài thuyết trình xuất sắc về Scrub Daddy. |
Miếng xốp làm sạch Scrub Daddy rất "ăn khách". |