Theo Thương vụ Việt Nam tại Cộng hòa Czech, trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Czech đạt gần 145 triệu USD trong 5 tháng đầu năm 2013, tăng 82,1% so với năm 2012 và là mức cao nhất từ trước đến nay.
Việt Nam tiếp tục xuất siêu vào thị trường này với kim ngạch xuất khẩu đạt 114,1 triệu USD, trong khi chỉ nhập khẩu 30,79 triệu USD.
Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế hiện nay, con số tăng trưởng này chứng tỏ động thái coi Việt Nam là một trong 12 nước mà Czech cần được quan tâm và Việt Nam cũng luôn coi Cộng hòa Czech là đối tác quan trọng đang phát huy tác dụng.
Trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Czech năm 2012 đạt 242,1 triệu USD, tăng 10,1% so với năm 2011 và là mức cao nhất tính đến thời điểm hết năm 2012.
Năm 2012, Chính phủ Czech tái khẳng định chủ trương này trong đó Bộ Công Thương Czech đã công bố “Chiến lược xuất khẩu 2012-2020” với danh sách 12 thị trường chủ chốt và ưu tiên về ngoại thương. Trong đó ở Đông Nam Á chỉ chọn duy nhất có Việt Nam (12 nước gồm: Brazil, Trung Quốc, Ai Cập, Ấn Độ, Kazakhstan, Mexico, Nga, Serbia, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine, Mỹ và Việt Nam).
Để đáp lại, Bộ Công Thương Việt Nam cũng đề ra chủ trương đưa thị trường Czech vào danh mục thị trường tiềm năng, tham gia Chương trình Xúc tiến Thương mại quốc gia.
Hiện tại, các doanh nghiệp Czech có thế mạnh và sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực: năng lượng, giao thông, cơ khí, chế tạo.
Tuy vậy, theo Thương vụ Việt Nam tại Czech, hợp tác công nghiệp và thu hút đầu tư giữa Czech và Việt Nam hiện chưa có phát triển đột biến, do đó cả hai nước đang chủ trương đẩy mạnh triển khai thực hiện các định hướng và dự án đã được ký kết qua Biên bản của 3 Khóa họp Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Cộng hòa Czech về hợp tác kinh tế (lần 1 tại Prague năm 2008, lần 2 tại Hà Nội năm 2010 và lần 3 tại Prague năm 2012), trong đó cần phát huy sự phối hợp giữa Nhà nước và doanh nghiệp, chủ động đề xuất, kết nối giữa trong nước và ngoài nước.
Như vậy, việc hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước đã có nền tảng pháp lý cơ bản mạnh mẽ hơn. Vấn đề còn lại là làm sao tranh thủ áp dụng, biến từ chủ trương thành các công việc cụ thể về hợp tác, góp phần giảm nhẹ khó khăn hiện tại và nguy cơ (tương lai gần), mang lại lợi ích lâu dài cho doanh nhân, doanh nghiệp và các hộ kinh doanh của cộng đồng người Việt Nam tại Czech.
Cộng đồng Việt Nam- cầu nối thương mại với Czech
Hiện Việt Nam đang có gần 60.000 người sống và làm việc tại Czech. Trong sự phát triển trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Czech, yếu tố không thể thiếu vắng đó là cộng đồng người Việt Nam sinh sống tại Czech.
Cộng đồng doanh nhân Việt Nam đã trải qua một quá trình lâu dài tồn tại, có sự tích lũy nguồn lực nhất định, đứng chân được ở một số lĩnh vực, có được thị phần và địa bàn ở hầu hết các địa phương Czech.
Ngoài hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn Czech và các vùng lân cận, nhiều doanh nhân Việt Nam đang tham gia đầu tư về trong nước ở một số lĩnh vực bất động sản, phát triển hạ tầng, góp vốn sản xuất, trao đổi thương mại xuất nhập khẩu…
Ông Hoàng Đình Thắng - Chủ tịch hội người Việt Nam tại CH Czech, có đến 90% doanh nghiệp người Việt đang sinh sống làm ăn tại CH Czech đem tiền đầu tư về quê hương. Đây là yếu tố đặc thù rất quan trọng để các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp trong nước tăng cường khai thác tiềm lực, kết nối, hợp tác sau khi có sự hỗ trợ nhất định ban đầu.
Ông Hoàng Đình Thắng cũng cho biết: “Người Việt Nam kinh doanh tại Czech, là những người đã biết thị trường Czech, đã va chạm với thị trường Czech. Và điều quan trọng nhất là họ rất biết phong tục, nguồn gốc hàng hóa châu Á nói chung cũng như ở Việt Nam nói riêng. Kết quả kinh doanh của họ sẽ nâng mối quan hệ về thương mại giữa Việt Nam và cộng hòa Czech”./.