Theo tổ hợp truyền thông ABC của Australia, lượng hàng hóa trị giá hơn 1 tỷ AUD của Australia đã được người dân Trung Quốc mua qua các giao dịch trực tuyến trong ngày hội mua sắm vào ngày độc thân 11/11. Bà Maggie Zhou, Giám đốc Alibaba tại Australia và New Zealand cho biết, trong ngày hội mua sắm 11/11, Australia vẫn giữ vị trí thứ 4, sau Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc trong danh sách các nước bán được nhiều hàng hóa cho khách hàng Trung Quốc trong dịp này.

Ngày độc thân là một trong những ngày mua sắm lớn nhất tại Trung Quốc. Năm nay, khoảng 500 nền tảng của Trung Quốc bao gồm Alibaba, JD.com và Pinduoduo tham gia ngày hội này. Ông Jeremy Hunt, Giám đốc điều hành công ty Health More - một trong những nền tảng lớn nhất của Australia chuyên phân phối mỹ phẩm tới Trung Quốc cho biết, khoảng 2.000 doanh nghiệp Australia đã tham gia sự kiện này, trước đó, khoảng 160 công ty Australia đã lập các cửa hàng trực tuyến trên nền tảng Alibaba để tiếp cận khách hàng Trung Quốc trong giai đoạn dịch bệnh.

Thực tế này diễn ra trong bối cảnh việc xuất khẩu hàng hóa Australia sang Trung Quốc gặp nhiều khó khăn do Trung Quốc áp đặt thuế chống bán phá giá với lúa mạch và việc cấm nhập khẩu 7 mặt hàng của Australia sang nước này. Hôm nay, truyền thông Australia cho biết thêm, Trung Quốc vừa tiếp tục cấm nhập khẩu toàn bộ gỗ tròn từ bang Victoria của Australia sau khi phát hiện có bọ ở trong vỏ cây trong 12 chuyến hàng. Các biện pháp cứng rắn này của Trung Quốc được cho có thể khiến cho các doanh nghiệp Australia thiệt hại lên tới 6 tỷ AUD. Không chỉ dừng lại ở hoạt động thương mại, các nhà đầu tư Trung Quốc cũng được cho là vừa quyết định rút khỏi kế hoạch mua cổ phần của nhà máy gas Scarborough trong lúc nhà máy này đang muốn tăng vốn để mở rộng hoạt động khai thác khí LNG.

Trong bối cảnh hoạt động xuất nhập khẩu và đầu tư giữa Australia và Trung Quốc gặp nhiều khó khăn thì thương mại điện tử lại nổi nên như là một công cụ phù hợp để người dân Trung Quốc thỏa mãn nhu cầu hàng hóa Australia. Theo số liệu thống kê từ Bộ Thương mại Trung Quốc, trong năm 2019, người dân nước này đã chi 38,6 tỷ AUD cho việc mua sắm trực tuyến, trong đó, hàng hóa Australia chiếm 10,2% và Australia trở thành nhà cung cấp hàng hóa nhập khẩu lớn thứ tư trong thị trường mua sắm trực tuyến tại Trung Quốc.

Ông Jeremy Hunt cũng cho biết, cho dù quan hệ chính trị giữa hai nước đang căng thẳng, song ông chưa thấy điều này tác động đến hoạt động thương mại điện tử. Còn ông Bede Payne, Giám đốc điều hành Phòng thương mại Australia tại Thượng Hải cho hay, hàng hóa Australia nổi tiếng là sạch, xanh và an toàn, trong khi nhu cầu của người dân Trung Quốc đối với các mặt hàng này lại không giảm, quan hệ giữa người dân hai nước cũng vẫn rất chặt chẽ, vì thế triển vọng quan hệ thương mại giữa Australia và Trung Quốc sẽ vẫn tích cực./.