Sự kiện "Thúc đẩy hàng Việt Nam vào Hệ thống bán lẻ Aeon Nhật Bản" đang được tổ chức từ 2-4/9 tại siêu thị Aeon, tỉnh Saitama, Nhật Bản. Trong sự kiện này đã diễn ra buổi Đàm phán trực tiếp của khoảng 22 doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác nhập khẩu thuộc Tập đoàn Aeon (bao gồm cả các doanh nghiệp ngoài Aeon).
Thông qua đây, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm chế biến, đồ uống, dệt may, giày dép, dụng cụ điện, hàng gia dụng…của Việt Nam có cơ hội trao đổi những kinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ, văn hóa kinh doanh, ký kết hợp đồng với Tập đoàn Aeon và những doanh nghiệp bán lẻ khác của Nhật Bản.
Các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam có nhiều cơ hội tiếp cận thị trường Nhật Bản. |
Ông Oyama Nagahisa, Trưởng Văn phòng đại diện của Tập đoàn Aeon tại Việt Nam đánh giá, thị trường bán lẻ của Việt Nam là thị trường rất có tiềm năng.
“Trước hết, độ tuổi bình quân của Việt Nam là 27 - là độ tuổi đi mua sắm nhiều. Thứ hai, tại Việt Nam các trung tâm mua sắm lớn đang phát triển tại Việt Nam. Do vậy, đây cũng là những thuận lợi khi mà Aeon phát triển thị trường bán lẻ tại Việt Nam”, ông Oyama Nagahisa phân tích.
Ông Oyama Nagahisa cũng cho biết thêm, tại Việt Nam 4 siêu thị bán lẻ của Aeon đã được xây dựng, góp phần vào việc giải quyết công ăn việc làm cho khoảng 20.000 lao động Việt Nam. Thông qua hệ thống siêu thị bán lẻ của Aeon, người dân Việt Nam có thể tiếp cận hàng hóa Nhật Bản một cách nhanh nhất, đồng thời sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam với Tập đoàn Aeon.
Cũng nằm trong sự kiện “Thúc đẩy hàng Việt Nam vào Hệ thống bán lẻ Aeon Nhật Bản", Triển lãm hàng Việt Nam (Viet Nam Fair) trong siêu thị Aeon cũng đã thu hút sự chú ý của nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng Nhật Bản. Đã có 22 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực da giầy, may mặc, chế biến nông lâm sản…cùng hơn 10 doanh nghiệp nhập khẩu hàng nông nghiệp của Nhật Bản tham gia, giới thiệu, bán sản phẩm tới tận tay người tiêu dùng Nhật Bản.
Phát biểu trong Lễ khai mạc Triển lãm hàng Việt Nam, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Quốc Cường nhấn mạnh, thông qua hệ thống siêu thị bán lẻ của Aeon, những sản phẩm tươi như hoa quả, cá của Việt Nam sẽ giúp người tiêu dùng Nhật Bản biết nhiều hơn đến sản phẩm của Việt Nam.
Chị Nakamura – khách hàng yêu thích sản phẩm thanh long của Việt Nam và thường xuyên mua thanh long của Việt Nam tại siêu thị Aeon cho biết: “Thanh Long của Việt Nam ngọt thanh và tươi. Tôi được biết Việt Nam là nước có nhiều loại hoa quả Á nhiệt đới rất ngon. Hy vọng ngoài thanh long, xoài, chuối…thì vải và măng cụt sẽ có mặt tại siêu thị Aeon để người Nhật có cơ hội thưởng thức”.
Trong những ngày diễn ra triển lãm, dự kiến sẽ có khoảng 30.000 lượt người/ngày tham gia. Đây là tín hiệu đáng mừng cho các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam mong muốn vào thị trường Nhật Bản.
Ông Nguyễn Trung Dũng Tham tán Công sứ thương mại - Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, sự kiện lần này có tác dụng rất lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam muốn xúc tiến thương mại đầu tư vào thị trường Nhật Bản, đặc biệt đối với hệ thống siêu thị bán lẻ Nhật Bản - con đường đưa hàng Việt Nam nhanh nhất đến với người tiêu dùng Nhật Bản. Đây cũng là một chủ trương lớn của Bộ Công thương, các Bộ Ngành liên quan, các Hiệp hội nhằm đưa hàng hóa Việt Nam đến nhanh nhất và rộng rãi nhất đến người tiêu dùng thế giới.
Sự kiện "Thúc đẩy hàng Việt Nam vào Hệ thống bán lẻ Aeon Nhật Bản" nhằm triển khai nhiệm vụ “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2020” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1513/QĐ-TTg ngày 3/9/2015 do Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản,Bộ Công Thương Việt Nam,Tập đoàn Aeon Nhật Bản phối hợp tổ chức.
Bên cạnh các hoạt động giao thương, sự kiện còn diễn ra các hoạt động văn hóa nghệ thuật, triển lãm ảnh và ẩm thực truyền thống Việt Nam… Qua đó giới thiệu hình ảnh đất nước con người Việt Nam tới với người dân Nhật Bản./.